'คลัง'พร้อมสางหนี้ให้คนจน

30 ส.ค. 2562 | 10:51 น.

อุตตม สั่งเก็บข้อมูล Big Data หวังใช้เป็นฐานลดหนี้คนจน พร้อมใส่เงินลงบัตรถูกจุดมากขึ้น แม้ยังไม่สรุปลงทะเบียนรอบใหม่ให้เป็นรายบุคคล-ครัวเรือน

               นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงการคลังศึกษาการจัดตั้งหน่วยงานใหม่ขึ้นมา เพื่อรับผิดชอบการจัดสวัสดิการให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อรองรับการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยในรอบหน้า ซึ่งจะเริ่มภายในสิ้นปีนี้ พร้อมทั้งยังให้มีการตั้งคณะทำงานในการรวบรวมข้อมูล Big Data เกี่ยวกับผู้มีรายได้น้อย และผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อใช้เทคโนโลยี AI มาวิเคราะห์ข้อมูล ว่าใครจนจริงไม่จริง และให้สามารถจัดชุดสวัสดิการที่ตรงจุดเฉพาะเจาะจงมากขึ้น

'คลัง'พร้อมสางหนี้ให้คนจน

สำหรับข้อมูลที่จัดเก็บ จะประกอบด้วย ประวัติการใช้จ่ายผ่านระบบอีเพย์เม้นว่าส่วนใหญ่มีการใช้ซื้อสินค้าประเภทใด และในพื้นที่ใดเป็นพิเศษ เพื่อจัดสรรเงินช่วยเหลือลงไปได้อย่างตรงจุด รวมถึงการรักษาพยาบาล เนื่องจากกลุ่มที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใช้เงินในการรักษาพยาบาล 12,960 ล้านบาทต่อเดือน ว่าบุคคลใดมีความจำเป็นต้องใช้เม็ดเงินดังกล่าวจริง รวมถึงการแก้ไขปัญหาหนี้ทั้งในและนอกระบบ เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือลดหนี้ดังกล่าว พร้อมทั้งให้ความรู้ด้านการบริหารจัดการเงิน และการสำรวจการพัฒนาอาชีพ ก็จะมีมาตรการเสริมสร้างโอกาสในการทำงานด้วย

               ทั้งนี้รูปแบบการให้สวัสดิการผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่นั้น นายอุตตม ยืนยันว่า จะมีความแตกต่างกันตามความต้องการ หรือ เติมความขาดแคลนของแต่ละบุคคล ซึ่งยังไม่ได้สรุปชัดเจนว่าจะมีสวัสดิการรูปแบบใด และใช้ประมาณเท่าใด และยังไมได้มีการสรุปว่าจะให้สวัสดิการเป็นรายบุคคล หรือแบบครัวเรือน

'คลัง'พร้อมสางหนี้ให้คนจน

ให้แนวทางไปว่า ต้องมีการพัฒนาโครงข่ายที่ได้จากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้จริงจัง และถูกจุดมากขึ้น ซึ่งยอมรับว่าที่ผ่านมา อาจจะไม่ตรงจุดบ้างเป็นเรื่องปกติบ้าง แต่เราก็แก้ไขโดยการใช้เครือข่ายลงพื้นที่ ดูแลเรื่องบัตรสวัสดิการควบคู่ไปกับอีเพย์เม้นนายอุตตม กล่าว

               ขณะที่การพัฒนาวิชาชีพ และยกระดับทักษะการทำงาน ล่าสุดที่มีการสำรวจแรงงานในอายุ 21 – 50 ปี ซึ่งอยู่ในวัยแรงงานมีการศึกษาระดับสูงกว่า ปวช. ปวส. และปริญญาตรี หรือสูงกว่าประมาณ 750,000 คน และระดับต่ำกว่า ปวช.ลงมาอีก 6 ล้านบาท เพื่อเก็บข้อมูลก่อนนำไปพัฒนาอาชีพให้ตรงตามความต้องการของตลาด ขณะเดียวกันระบบการจัดทำข้อมูลก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และลดต้นทุนให้กับร้านค้าที่ร่วมโครงการ เช่น หากมีสินค้าไหนเป็นที่นิยมมาก และอยู่ในพื้นที่เดียวกัน ก็จะใช้โชว์ห่วยรวมกลุ่มกันซื้อเพื่อให้ได้ต้นทุนที่ถูกลง

'คลัง'พร้อมสางหนี้ให้คนจน