“จุรินทร์”เตรียมเยือนแผ่นดินใหญ่ ถกรองนายกฯจีนเพิ่มนำเข้า “ข้าว-ยาง-มัน”

30 ส.ค. 2562 | 10:15 น.

จุรินทร์ รับคำเชิญทูตจีน ร่วมพิธีเปิด China-Asean Expo ที่หนานหนิง 20-21 ก.ย. พร้อมนัดถกรองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจ ช่วยนำเข้าสินค้าเกษตรไทยทั้งข้าว ยาง มัน ผลไม้ และสินค้าอุตสาหกรรมเพิ่ม

 

รายงานข่าวจากกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า ภายหลังการเข้าเยี่ยมคารวะ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ของ นายหลี่ว เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม2562) ทั้งนี้เพื่อเชิญรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ไปเป็นประธานเปิดงาน China-Asean Expo ที่เมืองหนานหนิง ประเทศจีน

ทั้งนี้นายจุรินทร์ได้ตอบรับคำเชิญอย่างเป็นทางการที่จะเดินทางเยือนจีน ระหว่าง 20-21 กันยายน 2562 ซึ่งรายงานระบุว่า การเดินทางไปครั้งนี้นอกจากไปเป็นประธานเปิดงานดังกล่าวแล้ว นายจุรินทร์ยังมีนัดหมายที่จะหารือพิเศษกับรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจของประเทศจีนเป็นการเฉพาะที่เมืองหนานหนิงด้วย เป้าหมายเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจระหว่างกัน และคาดจะได้มีการหารือเรื่องการส่งออกสินค้าเกษตรสำคัญหลายชนิดของไทยไปยังประเทศจีน เช่น ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง ผลไม้ รวมทั้งสินค้าอุตสาหกรรมอื่น ๆ

“จุรินทร์”เตรียมเยือนแผ่นดินใหญ่ ถกรองนายกฯจีนเพิ่มนำเข้า “ข้าว-ยาง-มัน”

รายงานข่าวระบุด้วยว่า นายจุรินทร์ยังมีกำหนดการจะพบปะกับนักธุรกิจไทยที่เดินทางไปออกงานแสดงสินค้ากว่า 170 บริษัทในงาน China-Asean Expo ที่เมืองหนานหนิง ประเทศจีนด้วย

 

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล รายงานการพบปะหว่างนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กับ นายหลี่ว เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ว่า ไทยและจีนพร้อมร่วมมือเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกัน ซึ่งในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะเมื่อวันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม 2562 เวลา 16.30 น. นั้น นายหลี่ว เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย กล่าวแสดงความยินดีที่รองนายกรัฐมนตรีเข้ารับตำแหน่ง และเชื่อว่าภายใต้การทำงานของรองนายกรัฐมนตรีจะทำให้ความร่วมมือ และศักยภาพทางการค้าระหว่างไทย-จีนเพิ่มขึ้น โดยเอกอัครราชทูตกล่าวว่า ยุทธศาสตร์การพัฒนาของทั้งสองประเทศมีความสอดคล้องเชื่อมโยงกันอย่างเหมาะสม ได้แก่ นโยบาย one Belt one Road ของจีน และนโยบายของไทย