ดึง32องค์กรปั้นคน 4.0 อัด120ล.เพิ่มทักษะเครื่องจักร

04 ก.ย. 2562 | 03:30 น.

 

“สุมิพล” จับมือ 14 องค์กรภาครัฐ-เอกชน ร่วมจัดตั้งสถาบันเทคโนโลยีการผลิตสุมิพล พร้อมดึง 18 บริษัทจากญี่ปุ่นเทงบ 120 ล้านบาท สนับสนุนเครื่องจักรกลที่ทันสมัย ร่วมสร้างบุคลากรใน 3 หลักสูตร หนุนพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมาย

การพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรืออีอีซี 1 ในนโยบายสำคัญและถือเป็นเรื่องหลัก จะเป็นเรื่องของการพัฒนาบุคลากรที่จะมารองรับการพัฒนา 12 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ให้เพียงพอกับความต้องการ และมีฝีมือหรือทักษะให้ตรงตามความต้องการของกลุ่มอุตสาหกรรม โดยทางสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรือสกพอ. มีการประเมินว่าในระยะ 5 ปีนี้ ในพื้นที่อีอีซี จะมีความต้องการแรงงานใน 7 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย และ 3 กลุ่มโครงสร้างพื้นฐานเกือบ 5 แสนคน ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายจึงมีความสำคัญที่จะต้องร่วมมือกันสร้างบุคลากรขึ้นมารองรับ


 

 

สถาบันเทคโนโลยีการผลิตสุมิพล (Su mipol Institute of Manufacturing Technology- SIMTec) ถือเป็นแห่งแรก ที่เป็นการผนึกกำลังความร่วมมือของ 14 องค์กรภาครัฐ-เอกชน ร่วมกันจัดตั้งขึ้น โดยได้รับความร่วมมือจากผู้ผลิตชั้นนำของญี่ปุ่นและระดับโลก 18 บริษัท สนับสนุนนำเครื่องจักรกลที่ทันสมัยมาติดตั้งเพื่อใช้ในการฝึกอบรม มุ่งเป้าพัฒนาบุคลากรรองรับการเจริญเติบโตของอุตสาหกรรมในเขตพื้นที่ EEC

นายจิระพันธ์ อุลปาทร ประธานกรรมการ บริษัท เครือสุมิพล จำกัด ผู้นำด้านการจัดจำหน่ายเครื่องจักรกลและเครื่องมืออุตสาหกรรมคุณภาพสูงพร้อมบริการครบวงจร เปิดเผยว่า บริษัท ได้จัดตั้งสถาบันเทคโนโลยีการผลิตสุมิพล (SIMTec) ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ระยอง บนเนื้อที่ 7 ไร่ พื้นที่ใช้สอย 7,500 ตารางเมตร ภายใต้ความร่วมมือของภาครัฐและเอกชน 14 องค์กร รวมถึงผู้ผลิตเครื่องจักรกลอุปกรณ์เครื่องชั้นนำระดับโลก 18 บริษัท นำเครื่องจักรกลและเครื่องมืออุปกรณ์เข้ามาติดตั้ง รวมมูลค่ากว่า 120 ล้านบาท เพื่อพัฒนาด้านทักษะฝีมือแรงงานให้ตรงตามความต้องการของอุตสาหกรรมในยุค 4.0

 

ด้วยการฝึกอบรมที่เน้นการสาธิตและภาคปฏิบัติในหลักสูตรสาขาต่างๆ ให้แก่ วิศวกร ช่างเทคนิค ในภาคอุตสาหกรรม ครูผู้ฝึกสอนของสถาบันการศึกษาและศูนย์ฝึกอบรม ตลอดจนนักเรียนนักศึกษาที่กำลังจะเข้าสู่วัยแรงงาน ด้วย Learning Factory ขนาดใหญ่ เน้นหนักงาน 3 ด้าน ได้แก่ การผลิตโดยการตัดแต่งขึ้นรูปโลหะ ระบบการวัดละเอียดด้านมิติ และงานระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญที่สนับสนุนในการพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมาย

นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า การจัดตั้งสถาบันเทคโนโลยีการผลิตสุมิพล ถือเป็นการรวมตัวของภาครัฐและเอกชนเป็นแห่งแรกที่เกิดขึ้น ที่ให้การสนับสนุนนำเครื่องจักรกลที่ทันสมัยมาติดตั้งเพื่อใช้ในการฝึกอบรม และพัฒนาบุคลากรในลักษณะ Re-skill และ Up-skill รองรับการเจริญเติบโตของอุตสาหกรรมในเขตพื้นที่อีอีซี ที่จะมีส่วนสร้างเสริมให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ประกอบการอุตสาหกรรมทั้งปัจจุบันและที่จะเข้ามาลงทุนใหม่ ที่จะสร้างความมั่นใจในด้านทักษะฝีมือของบุคลากรภาคอุตสาหกรรมตรงตามความต้องการ 

 

หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3501 วันที่ 1-4 กันยายน 2562

ดึง32องค์กรปั้นคน 4.0  อัด120ล.เพิ่มทักษะเครื่องจักร