สิรโสมย์ ฟ้อง อภินรา-จิรายุ ขาย 'U drink I drive' 3ล้าน

22 ส.ค. 2562 | 04:25 น.

สตาร์ตอัพชื่อดังเจ้าของแอพ “udrink idrive” แตกคอ “สิรโสมย์ บริสุทธิ์สุวรรณ์” ฟ้องทายาทตระกูล “ศรีกาญจนา” ขายทรัพย์สินตํ่ากว่ามูลค่าจริง ด้าน “อภินรา” มั่นใจทำถูกต้องตามกฎหมายทุกขั้นตอน

นางสาวสิรโสมย์ บริสุทธิ์สุวรรณ์ อดีตประธานบริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท ยูดริ้งค์ ไอไดรฟ์ จำกัด Tech Startup ผู้ให้บริการแอพพลิเคชันเรียกพนักงานขับรถส่วนตัว “udrink idrive” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ได้ยื่นฟ้องนางสาวอภินรา ศรีกาญจนา,นายจิรายุ พิริยะเมธา อดีตผู้ถือหุ้นหลักของบริษัท และบริษัท เอเชียพลัส แอสซิสแต้นซ์ จำกัด เป็นจำเลย หลังจากที่อดีตผู้ถือหุ้นทั้ง 2 ได้ตกลงขายทรัพย์สินของบริษัท
ในราคาที่ตํ่ากว่ามูลค่าจริงหลายเท่าตัว

โดยขอให้ศาลบังคับให้จำเลยเพิกถอนรายงานการประชุมผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2562 ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 เฉพาะมติส่วนที่เกี่ยวกับการขายทรัพย์สิน พร้อมให้ระงับการทำสัญญาซื้อขายทรัพย์สินหรือกิจการ และให้จำเลยทั้ง 4 ใช้ค่าฤชาธรรมเนียมกับค่าทนายความอย่างสูงแทนโจทก์ พร้อมกันนี้ล่าสุดได้เดินทางไปยังศาลเพื่อขอความคุ้ม
ครองชั่วคราวระหว่างที่รอศาลดำเนินคดี

นางสาวสิรโสมย์ ระบุว่า หลังประสบความสำเร็จจากการพัฒนาแอพพลิเคชัน udrink idrive ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้บริษัทมีแผนระดมทุนจากนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ พร้อมกับมีแนวคิดที่จะหาผู้บริหารมืออาชีพที่มีประสบการณ์เข้ามาบริหารองค์กรสร้างการเติบโตในระยะยาว จากเดิมที่มีผู้ถือหุ้นหลัก 3 ราย ได้แก่ นางสาว
สิรโสมย์ บริสุทธิ์สุวรรณ์ สัดส่วน 40% ,นางสาวอภินรา ศรีกาญจนา 30% และนายจิรายุ พิริยะเมธา 30%

ต่อมานางสาวสิรโสมย์ ได้ลาออกจากตำแหน่งประธานบริหาร และนางสาวอภินรา ศรีกาญจนา ได้เสนอตัวเข้ารับตำแหน่งกรรมการบริหาร พร้อมกับจำหน่ายทรัพย์สินของบริษัทเพื่อนำไปเสริมสภาพคล่องทางการเงิน ให้กับบริษัท เอเชียพลัส แอสซิสแต้นซ์ จำกัด มูลค่า 3 ล้านบาท โดยเข้ามาซื้อสินทรัพย์ทั้งโลโก้, แบรนด์ udrink idrive, คอมพิวเตอร์, ซอฟต์แวร์ และแอพ พลิเคชันต่างๆ และบริษัท udrink idrive จะต้องหยุดประกอบกิจการเดิมที่เคยทำมาตลอด 5 ปี

นางสาวสิรโสมย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การขายทรัพย์สินทั้งหมดจนไม่สามารถประกอบกิจการได้ และมีเงื่อนไขให้หยุดประกอบกิจการเดิมที่บริษัทเคยดำเนินมานั้น ถือเป็นการขายบริษัทไม่ใช่การขายทรัพย์สินเพียงอย่างเดียว โดยบุคคลทั้งสองเจตนาหลบเลี่ยงกฎหมาย (ป.แพ่งและพาณิชย์มาตรา 1194 การใดที่กฎหมายกำหนดให้ต้องทำโดยมติพิเศษ ที่ประชุมใหญ่ต้องลงมติในเรื่องนั้นโดยคะแนนเสียงข้างมากไม่ตํ่ากว่า 3 ใน 4 ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นที่มาประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนน)

ด้านนางสาวอภินรา ศรีกาญจนา กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวน่าจะเกิดจากความเข้าใจผิด เพราะนางสาวสิรโสมย์ได้ลาออกไปก่อนหน้านี้ ขณะที่บริษัทเองมีแนวคิดที่จะหานักลงทุนเข้ามา เมื่อพบนักลงทุนที่เหมาะสมที่ประชุมบริษัทจึงมีมติโดยเสียงข้างมากให้ขายทรัพย์สินออกไป

“เรารอนานถึง 5 เดือน แต่ไม่มีนักลงทุนใดสนใจติดต่อเข้ามา และเมื่อมีเข้ามาก็นำเสนอต่อที่ประชุมและพิจารณาร่วมกันแล้วว่า เหมาะสม จึงมีมติเสียงข้างมากให้เกิดการซื้อขายได้ โดยส่วนตัวไม่ได้มีปัญหากับคุณสิรโสมย์ และเป็นเพื่อนกัน ทุกขั้นตอนที่ดำเนินการมีเอกสารยืนยันว่าทำถูกต้อง ที่ผ่านมาก็มีเรื่องฟ้องร้องกันในชั้นศาล และล่าสุดยังมีการมาร้องเรียนสื่อ เรื่องนี้เป็นเรื่องเซนสิทีฟ ไม่อยากให้กระทบกับครอบครัว เพราะปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาภายในองค์กร”

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3498 วันที่ 22-24 สิงหาคม 2562

สิรโสมย์ ฟ้อง อภินรา-จิรายุ ขาย 'U drink I drive' 3ล้าน