ตลท.ดีเดย์14สิงหาคม  ออกDWอิงดัชนีฮั่งเส็ง    

14 ส.ค. 2562 | 00:15 น.

ตลท.เปิดซื้อขาย DW อ้างอิงดัชนีต่างประเทศครั้งแรก นำร่องดัชนีฮั่งเส็ง ตอบโจทย์นักลงทุน เริ่มซื้อขาย 8 รุ่นแรก 14 สิงหาคมนี้

ท่ามกลางการร่วงลงของ ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง หลังตลาดถูกกดดันจากการชุมนุมประท้วงที่ยืดเยื้อเข้าสู่สัปดาห์ที่ 10 ประกอบกับความกังวลจากสงครามการค้าและการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้เปิดซื้อขาย DW อ้างอิงดัชนีต่างประเทศครั้งแรกDW อ้างอิงดัชนีฮั่งเส็งของตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ออกโดย บล. แมคควอรีฯ เพื่อตอบโจทย์ผู้ลงทุนที่สนใจซื้อขาย DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์ในต่างประเทศ เริ่มซื้อขาย 8 รุ่นแรกวันที่ 14 สิงหาคมนี้

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประ เทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯได้พัฒนาใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (Derivative  Warrants: DW) ให้มีสินทรัพย์อ้างอิงประเภทใหม่เป็น DW อ้างอิงดัชนีต่างประเทศ โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ แมคควอรี (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ออก DW อ้างอิงดัชนีฮั่งเส็ง (Hang Seng Index) รายแรกและออกครั้งแรก 8 รุ่น แบ่งเป็น Call DW 4รุ่น และ Put DW 4 รุ่น กำหนดซื้อขายในวันที่ 14 สิงหาคม 2562 เป็นต้นไป

ตลท.ดีเดย์14สิงหาคม  ออกDWอิงดัชนีฮั่งเส็ง    

ภากร ปีตธวัชชัย

“การเพิ่มดัชนีต่างประเทศเป็นสินทรัพย์อ้างอิงประเภทใหม่ สำหรับ DW นับเป็นอีกก้าวหนึ่งของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เชื่อมโยงกับต่างประเทศ ทำให้ผู้ลงทุนมีทางเลือกในการลงทุนและเป็นเครื่องมือในการบริหารพอร์ตลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดย DW ใหม่นี้จะอ้างอิงกับดัชนีฮั่งเส็ง ซึ่งเป็นดัชนีที่สะท้อนการเคลื่อนไหวของหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงที่มีสภาพคล่องและขนาดใหญ่สูงสุด 50 บริษัท ในอนาคตคาดว่าจะมีผู้ออก DW ที่อ้างอิงกับดัชนีหรือสินทรัพย์ต่างประเทศ อื่นๆ เพิ่มมากขึ้นนายภากรกล่าว

DW อ้างอิงดัชนีต่างประเทศ เป็นตราสารที่ให้สิทธิในการซื้อหรือขายดัชนีอ้างอิงต่างประเทศ โดยผู้ถือ DW จะทำกำไรจากมูลค่าที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงของราคาดัชนีต่างประเทศที่อ้างอิง จึงมีโอกาสทำกำไรได้ทั้งเมื่อราคาดัชนีขึ้นและลง ทั้งนี้ DW อ้างอิงดัชนีต่างประเทศมีลักษณะและการซื้อขายเหมือนกับ DW ทั่วไป ชำระส่วนต่างราคาในวันหมดอายุเป็นเงินบาท (Cash Settlement) และผู้ลงทุนสามารถซื้อขาย DWโดยใช้บัญชีเดียวกับหุ้นและซื้อขายเป็นเงินบาท ซึ่ง DWเป็นหลักทรัพย์ที่เติบโตต่อเนื่องโดย 7 เดือนแรกของปีนี้ มีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวัน 5,406 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 38% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีจำนวน DW ออกใหม่ 2,197 รุ่น เพิ่มขึ้น 39% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

 

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,496 วันที่ 15-17 สิงหาคม 2562

ตลท.ดีเดย์14สิงหาคม  ออกDWอิงดัชนีฮั่งเส็ง