งดหุ้นค้างบล็อกเทรด  เตือนแรงเทขายทํากําไร

07 ส.ค. 2562 | 08:40 น.

โบรกฯ แนะระวังตลาดผันผวน เลี่ยงเข้าลงทุนหุ้นที่มีมูลค่าคงค้างในธุรกรรม Block Trade ในระดับสูง หวั่นเกิดแรงขายทำกำไร

นายชาญชัย พันทาธนากิจ ผู้จัดการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน)เปิดเผยว่า ในภาวะที่ดัชนีหุ้นไทยอยู่ในภาวะแกว่งผันผวนสูง หนึ่งในกลุ่มหุ้นที่นักลงทุนควรเพิ่มความระมัดระวังในการเข้าลงทุน คือ หุ้นที่มีมูลค่าคงค้างในธุรกรรม Block Trade หรือมีสถานะคงค้าง (OI) ใน Single Stock Futures (SSF) ระดับสูง เพราะหากเกิดแรงขายทำกำไรออกมาเชื่อว่าจะมีโอกาสเกิดความผันผวนมากกว่าปกติ

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัยได้คัดกรองกลุ่มหุ้นที่เข้าเกณฑ์ข้างต้น ประกอบด้วย 2 กลุ่ม คือ หุ้นที่มีมูลค่าคงค้างใน Block Trade และให้ผลตอบแทนตั้งแต่ 23 พฤษภาคม 2562 จนถึงปัจจุบันเพิ่มขึ้นกว่า 10% และหุ้นที่มีสถานะคงค้าง (OI) ปัจจุบันใน SSF ใกล้เคียงกับสถานะคงค้าง (OI) สูงสุดเดิมตั้งแต่ต้นปี 2562 โดยที่ให้ผลตอบแทนตั้งแต่ 23 พฤษภาคม 2562 จนถึงปัจจุบันเพิ่มขึ้นกว่า 10% 

งดหุ้นค้างบล็อกเทรด  เตือนแรงเทขายทํากําไร

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ หุ้นในกลุ่มดังกล่าวที่ควรเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษหรือหลีกเลี่ยงการลงทุนในระยะสั้น คือ บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) (JAS), บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (GULF), บริษัท อีสเทิร์นโพลีเมอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (EPG), บริษัท เอสทีพี แอนด์ ไอ จำกัด (มหาชน) (STPI), บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) (TKN), บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน)(EGCO) และ บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (CBG) เพราะนอกจากจะมีมูลค่าคงค้างใน Block Trade และสถานะคงค้าง (OI) ใน SSF ในระดับสูงแล้ว หากเปรียบเทียบกับมูลค่าพื้นฐานฝ่ายวิจัยฯ ประเมิน ยังพบว่าราคาปัจจุบันสูงกว่า FV เกิน 10%

 

 

 

 

นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สิ้นเดือนกรกฎาคม 2562 มูลค่าคงค้างใน Block Trade อยู่ที่ 40,410 ล้านบาท โดยปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 11.46% เป็นระดับสูงต่อเนื่องจากเดือนมิถุนายนที่อยู่ที่ 11.90% ส่วนปริมาณซื้อขายต่อวันเฉลี่ยอยู่ที่วันละ 5,103 ล้านบาท ซึ่งหุ้นอ้างอิงที่มีปริมาณซื้อขายมากที่สุด คือ บริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) (CPALL), บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) (JAS) และบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (GULF)

สำหรับกลุ่มที่ได้รับความสนใจมากที่สุด คือ กลุ่มพลังงาน กลุ่มไอซีที และกลุ่มบริโภค ขณะที่ ภาวะตลาดหุ้นในช่วงนี้ มองว่ายังมีความผันผวนอยู่มาก ทั้งจากปัจจัยภายในและต่างประเทศเป็นหลัก

หน้า 17-18 หนังสืิพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,494 วันที่ 8-10 สิงหาคม 2562

งดหุ้นค้างบล็อกเทรด  เตือนแรงเทขายทํากําไร