แนวโน้มผู้บริโภคยุคใหม่  ‘คลิก-ค้น-ประมาณราคาบ้าน’ ด้วยตัวเอง

07 ส.ค. 2562 | 23:35 น.

 

ผู้บริโภคยุคใหม่สนใจเข้าถึงราคาบ้านของตัวเองผ่านระบบประมาณราคาบ้านอัตโนมัติค่ากว่า 1.3 หมื่นล้านล่าสุดบาเนียอัพเกรด Bestimate ระบบประมาณราคาบ้านอัจฉริยะให้ก้าวไปอีกขั้น

หลังจากบริษัท บาเนีย (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปิดให้บริการระบบการประมาณราคาบ้านอัจฉริยะภายใต้ชื่อ Bestimate มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2561 และปรับระบบใหม่อีกครั้งเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามเพื่อให้การใช้งานง่ายขึ้น จึงพัฒนาความแม่นยำของ Bestimate Model ตลอดจนระยะเวลาการทำงานตอบกลับให้เร็วขึ้น โดยมีเป้าหมายสู่การประมาณราคาแบบเรียลไทม์และในอนาคตจะมีการเปิด Feature ใหม่ๆ มีระบบเปรียบเทียบข้อมูล การอัพเกรด Algorithm พัฒนาฐานข้อมูล ต่อยอด Bestimate เพื่อตอบโจทย์การประมาณราคาที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ให้กว้างขึ้น

แนวโน้มผู้บริโภคยุคใหม่  ‘คลิก-ค้น-ประมาณราคาบ้าน’ ด้วยตัวเอง

อัญชนา วัลลิภากร

 

นางสาวอัญชนา วัลลิภากร ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บจก.บาเนีย (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีผู้ใช้บริการประมาณราคาด้วยระบบ Bestimate แล้วกว่า 3,000 ราย มีมูลค่ารวม 13,000 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการรู้ราคาที่อยู่อาศัยในปัจจุบันมีสัดส่วน 29% ต้องการทราบราคาเพื่อการขายคิดเป็น 14% ต้องการขอสินเชื่อ 10% ต้องการทราบราคาเพื่อใช้ประกอบการลงทุน 5% ต้องการทราบราคาเพื่อซื้อ 2% ขณะที่ 40% ไม่ได้ระบุวัตถุประสงค์ของการใช้บริการ ส่วนที่อยู่อาศัยที่นำมาประมาณราคาเป็นบ้านเดี่ยว 45% คอนโด มิเนียม 28% และทาวน์เฮาส์ 27% ราคาที่นำมาประมาณราคาสูงสุดเป็นคอนโดมิเนียมราคา 50 ล้านบาท โดยราคาประมาณการส่วนใหญ่หรือคิดเป็น 53% ตํ่ากว่าราคาที่เจ้าของคาดหวังไว้ อีก33% สูงกว่าราคาที่คาดหวัง และ 14% ประมาณราคาไม่ได้เนื่องจากข้อมูลไม่สมบูรณ์

 

สำหรับมูลค่าประมาณการบ้านที่ได้จาก Bestimate จะคำนวณโดยใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ด้วยวิธีแบบจำลองทางสถิติระดับสูง ซึ่งจะวิเคราะห์ราคาจากข้อมูลคุณสมบัติ คุณลักษณะและข้อมูลเชิงพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับบ้าน ด้วยฐานข้อมูล Big Data อสังหาริมทรัพย์ที่รวบรวมมาอย่างเป็นระบบทำให้ราคาที่วิเคราะห์ได้มีความน่าเชื่อถือ สามารถใช้อ้างอิงได้และยังช่วยขจัดความกังวลเรื่องการใช้ดุลพินิจซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้การประเมินมูลค่าทรัพย์สินไทยก้าวหน้าสู่ระดับสากล โดยในช่วงเริ่มต้น Bestimate ได้ให้บริการในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นการทดสอบโมเดลก่อนที่จะให้บริการอย่างเต็มรูปแบบในกรุงเทพฯและปริมณฑลและได้ขยายการให้บริการครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคของไทยในปัจจุบัน

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,494 วันที่ 8-10 สิงหาคม 2562 

แนวโน้มผู้บริโภคยุคใหม่  ‘คลิก-ค้น-ประมาณราคาบ้าน’ ด้วยตัวเอง