กกพ.ผนึก แกรมมี่ เปิดโครงการ “ไฟ จาก ฟ้า” หนุนพลังงานสะอาด

04 ส.ค. 2562 | 05:43 น.

             กกพ.ผนึก จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เปิดโครงการ “ไฟ จาก ฟ้า” พลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้ ดึง “เบิร์ด-ธงชัย แมคอินไตย์” ตัวแทนผู้นำทางความคิดและมีส่วนร่วม หวังขยายโครงการโซลาร์ภาคประชาชน สู่การใช้พลังงานอย่างยั่งยืน

              นายเสมอใจ  ศุขสุเมฆ ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)  เปิดเผยว่า กกพ.ได้กำหนดวิสัยทัศน์ในการกำกับกิจการพลังงานเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และสร้างการแข่งขันที่เป็นธรรม มีพันธกิจในการกำกับดูแลกิจการพลังงานไฟฟ้าและแก๊ส ให้มีความมั่นคงและมีมาตรฐาน และอีกบทบาทคือการส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ มีส่วนร่วม นำไปสู่การลงมือปฏิบัติในการใช้พลังงานอย่างประหยัด และมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะพลังงานหมุนเวียนและพลังงานสะอาดที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อย จึงได้ร่วมกับหน่วยงานภาคี จัดโครงการขึ้นภายใต้ชื่อ “ไฟ จาก ฟ้า” พลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้ เพื่อร่วมกันสื่อสารสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้าที่มาจากพลังงานสะอาดแก่กลุ่มเป้าหมายและประชาชนทั่วไป ซึ่งถือเป็นการเปิดตัวโครงการสื่อสารด้านพลังงานไฟฟ้าในรูปแบบ นิทรรศการ “ไฟ จาก ฟ้า” และการแสดงดนตรี “คอนเสิร์ต Singing Bird”  รอบพิเศษ   โดยมี  เบิร์ด-ธงไชย   แมคอินไตย์ เป็นผู้นำทางความคิด เป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจ ส่งเสริมสังคมและประชาชนให้มีความรู้ความตระหนักและมีส่วนร่วมทางด้านไฟฟ้าจากพลังงานที่สะอาด

กกพ.ผนึก แกรมมี่ เปิดโครงการ “ไฟ จาก ฟ้า” หนุนพลังงานสะอาด

              สำหรับนิทรรศการ “ไฟ จาก ฟ้า” ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) จัดขึ้นที่ห้องรอยัล พารากอนฮอลล์ คาดว่าตลอด 3 วัน จะมีผู้เข้าร่วมชมงานประมาณ 15,000 คน โดยกำหนดหัวข้อหลักของการสื่อสารภายใต้แนวคิด “พลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้”  ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)  โดยเฉพาะเป้าหมาย SDG ที่ 7  ที่มุ่งสู่การใช้พลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้  มีความทันสมัยและยั่งยืน ขององค์การสหประชาชาติ

กกพ.ผนึก แกรมมี่ เปิดโครงการ “ไฟ จาก ฟ้า” หนุนพลังงานสะอาด

              นางอรรชกา สีบุญเรือง กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้า เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนและสังคมให้มีความรู้ ตระหนัก และมีส่วนร่วมด้านไฟฟ้า โดยปีนี้กองทุนดังกล่าวมีงบประมาณ 685 ล้านบาท ในการนำมาใช้เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ในการสร้างความรู้ ความเข้าใจของประชาชน รวมทั้งการทำงานร่วมกับองค์กรภาคี เช่น บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด(มหาชน) นำดนตรีและศิลปะมาช่วยสร้างแรงบันดาลใจของโครงการ เชื่งอว่าจะช่วยสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องของประชาชน เกิดการเปลี่ยนพฤติกรรมมาใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น และในอีก 1 – 2 ปีข้างหน้า จะมีการจัดกิจกรรมที่หลากหลายมากขึ้น

กกพ.ผนึก แกรมมี่ เปิดโครงการ “ไฟ จาก ฟ้า” หนุนพลังงานสะอาด

              “การสร้างความรู้ ความเข้าใจ ถือเป็นบทบาทหน้าที่ที่สำคัญของกกพ. ซึ่งที่ผ่านมาด้วยความไม่รู้และไม่เข้าใจ ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างชุมชนกับโรงไฟฟ้า ต่อไปจากความรู้ ความเข้าใจที่เกิดขึ้นของประชาชนต่อการใช้พลังงานไฟฟ้า จะทำให้โรงไฟฟ้าเกิดขึ้นได้ โดยไม่ถูกต่อต้าน”

              อย่างไรก็ตามการจัดงานที่เกิดขึ้น จะทำให้ประชาชนเข้าใจบทบาทของกกพ.มากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมา กกพ.ได้ดำเนินโครงการในหลายมิติผ่านกองทุนสนับสนุนกิจการไฟฟ้า เช่น กองทุนรอบโรงไฟฟ้า ที่ดำเนินการในหลายระดับ ได้แก่ โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ มูลค่า 50 ล้านบาทขึ้นไป มี 13 กองทุน โรงไฟฟ้าขนาดกลาง มี 73 กองทุน และโรงไฟฟ้าขนาดเล็กมีกว่า 400 กองทุน กองทุนเหล่านี้มีเงินทุนหมุนเวียนปีละ 2,000 ล้านบาท

กกพ.ผนึก แกรมมี่ เปิดโครงการ “ไฟ จาก ฟ้า” หนุนพลังงานสะอาด

              สำหรับโครงการโซลาร์ ภาคประชาชน ที่กกพ.เปิดให้ประชาชนยื่นขอใบอนุญาตเข้ามาขณะนี้มีประมาณ 2,000 ราย คิดเป็น 10% ของเป้าหมายครัวเรือนที่ติดตั้ง 2 หมื่นหลัง ซึ่งถือว่ายังน้อย เชื่อว่าหลังจากการจัดงานนิทรรศการครั้งนี้ จะทำให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องพลังงานแสงอาทิตย์ และนำไปสู่การลงมือปฏิบัติมากขึ้น และในปีต่อไป กกพ.จะขยายผลไปสู่การสร้างความรู้ในด้านพลังงานสะอาดอื่น ๆ ทั้งพลังงานลม น้ำ หรือไฟฟ้าจากขยะ

              ด้านนางสาวบุษบา  ดาวเรือง   ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม  บริษัท  จีเอ็มเอ็ม  แกรมมี่   จำกัด (มหาชน)   เปิดเผยว่า  “บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เป็นองค์กรที่มีนโยบายให้ความสำคัญเกี่ยวกับกิจกรรมสังคมและสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด   การจัดงานครั้งนี้จึงจัดขึ้นภายใต้วิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นตั้งใจเป็นอย่างยิ่งที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความตระหนักรู้    มีส่วนร่วมทางด้านพลังงานไฟฟ้า  โดยรวมพลังศิลปิน   ดารา  นักร้อง  ดีเจ   ผู้ประกาศ  ในสังกัด  ร่วมเป็น   THAILAND  VOLUNTEER  เพื่อช่วยขยายการรับรู้และเผยแพร่ข่าวสารสู่สาธารณชนในวงกว้าง  และนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของการใช้พลังงานในอนาคต ”