เร่งคลอดผังเมืองรวมอีอีซี 9 ส.ค.นี้ ใช้ประโยชน์ที่ดิน 8.29 ล้านไร่

24 ก.ค. 2562 | 11:24 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

อีอีซีเดินหน้า คลอดผังเมืองรวม 9 ส.ค.นี้ ยันเปิดรับฟังความคิดเห็นทุกภาคส่วน แบ่งการใช้ประโยชร์ในพื้นที่ 4 กลุ่ม 8.29 ล้านไร่ รองรับการลงทุนภาคอุตสาหกรรม 4.12 แสนไร่ พร้อมผู้ไม่เห็นด้วยจะยื่นฟ้องศาลปกครอง ชี้เป็นสิทธิทำได้  อีอีซีมีหลักฐานทำถูกหลักวิชาการทุกขั้นตอน

 

นางสาวทัศนีย์ เกียรติภัทราภรณ์ รองเลขาธิการ คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก สายงานพัฒนาพื้นที่และชุมชน เปิดเผยว่า แผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดินของเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ได้จัดทำโดยกรมโยธาธิการและผังเมืองตามหลักวิชาการการทำผังเมืองที่เป็นสากล มีความยืดหยุ่น โดยได้ปรับเปลี่ยนจากผังเมืองเดิมตามภูมิศาสตร์ที่เปลี่ยนไปบางพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมกับการทำการเกษตรได้ปรับไปเป็นพื้นที่อุตสาหกรรม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับการใช้พื้นที่ ที่ผ่านมาได้รับฟังความคิดเห็นประชาชนทุกภาคส่วน ซึ่งตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ได้จัดเวทีรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะอย่างเป็นทางการกว่า 25 ครั้ง และเวทีไม่เป็นทางการกว่า 15 ครั้ง รวมไม่ต่ำกว่า 40 ครั้ง

 

 

สำหรับรูปแบบการใช้ประโยชน์ที่ดิน 4 กลุ่มหลัก 11 ประเภท มีพื้นที่รวม 8,291,250 ไร่ แบ่งเป็นพัฒนาพื้นที่เมืองและชุมชน ที่ประกอบด้วย ที่ดินประเภทศูนย์กลางด้านการพาณิชย์ ที่ดินประเภทชุมชนเมือง ที่ดินประเภทรองรับการพัฒนาเมือง ที่ดินประเภทเขตส่งเสริมเพื่อกิจการพิเศษ มีพื้นที่รวม 1,115,612 ไร่ หรือคิดเป็นสัดส่วน 13.46% พัฒนาพื้นที่อุตสาหกรรม ประกอบด้วย ที่ดินประเภทเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมเป้าหมายพิเศษ 21 แห่ง และที่ดินประเภทรองรับการพัฒนาอุตสาหกรรมในอนาคต มีพื้นที่รวม 412,250 ไร่ มีสัดส่วน 4.97% พัฒนาพื้นที่เกษตรกรรม ประกอบด้วยที่ดินประเภทชุมชนชนบท ที่ดินประเภทส่งเสริมเกษตรกรรม ที่ดินเขตปฏิรูปที่ดิน มีพื้นที่รวม 4,860,027 ไร่ คิดเป็นสัดส่วน 58.63% และพื้นที่อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วยที่ดินประเภทอนุรักษ์ป่าไม้ ที่ดินประเภทที่โล่งเพื่อการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม 1,668,521 ไร่ คิดเป็นสัดส่วน 20.12%


นางสาวทัศนีย์ เกียรติภัทราภรณ์

ทั้งนี้ พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก กำหนดให้ทำแผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดินและผังเมืองรวมอีอีซี ให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี หรือจะต้องประกาศใช้ภายในวันที่ 9 สิงหาคม รองรับแผนการพัฒนาพื้นที่ในระยะยาว 20 ปี ซึ่งจะนำเรื่องเร่งเสนอคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(กพอ.) และคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ได้ก่อนวันดังกล่าว

 

ส่วนกรณี ที่มีผู้ไม่เห็นด้วยกับผังการใช้ประโยชน์ที่ดินอีอีซี และอาจจะไปฟ้องศาลปกครองให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวนั้น ก็เป็นสิทธิอันพึ่งกระทำได้  หากมีการฟ้องร้องศาลปกครองจริง ทางศาลจะเรียกดูข้อมูลต่างๆ ว่าจะ พิจารณารับฟ้องหรือไม่ ซึ่งอีอีซี ก็พร้อมที่จะส่งเอกสารและเข้าไปชี้แจง

เร่งคลอดผังเมืองรวมอีอีซี 9 ส.ค.นี้ ใช้ประโยชน์ที่ดิน 8.29 ล้านไร่