ธนชาตลั่น!! ไม่ปลดพนักงานหลังควบรวมเสร็จ

19 ก.ค. 2562 | 10:35 น.


               ธนชาตย้ำไม่ปลดพนักงานหลังควบรวมทหารไทย รับอาจมีเปลี่ยนตำแหน่งงานได้ หลังสหภาพแรงงานยื่นหนังสือขอความชัดเจนแนวทางการดูแลพนักงาน ชี้ แผนควบรวมพนักงานโดยกระทบ 4-5 พันคน ธปท.เชื่อแบงก์มีแผนรองรับชัดเจน แม้ไม่ควบรวมแต่เทคโนโลยีเข้ามาก็ต้องปรับตัว
               จากกรณี นายศุภาชัย ภัทรพิศุทธนา ประธานสหภาพแรงงานธนาคารธนชาต ได้ยื่นหนังสือเพื่อขอเข้าพบรัฐมนตรีคลังในวันที่ 26 กรกฎาคม 2562 นี้ เพื่อขอความชัดเจนถึงแนวทางการดูแลพนักงานหากมีการควบรวมระหว่างธนาคารธนชาต และธนาคารทหารไทย เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นและมั่นคงในการทำงานกับการควบรวมที่จะไม่เกิดผลกระทบต่อการปรับลดพนักงานในการควบรวมครั้งนี้ โดยหากแผนควบรวมสำเร็จ จะมีพนักงานทั้ง 2 แห่ง อย่างน้อย 4,000-5,000 คน ได้รับผลกระทบแน่นอน และกรณีที่ธนาคารต้องการลดจำนวนคนจริง ต้องการให้จ่ายผลตอบแทนมากกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้
               นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ผลกระทบต่อพนักงานจากการควบรวมระหว่างธนาคารธนชาตและทหารไทยนั้น เชื่อว่าธนาคารมีแผนการรองรับเรื่องนี้อยู่แล้ว เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อพนักงาน แต่ต้องยอมรับว่า แม้ไม่มีการควบรวม แต่เทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้นก็มีผลกระทบต่อการทำงาน ซึ่งจะต้องมีการปรับตัวต่อไป

ธนชาตลั่น!! ไม่ปลดพนักงานหลังควบรวมเสร็จ

รณดล นุ่มนนท์

ด้านนายประพันธ์ อนุพงษ์องอาจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขอยืนยันว่าธนาคารจะไม่มีการปลดหรือลดจำนวนพนักงานแน่นอนภายหลังจากที่มีการควบรวมกิจการ โดยจะมีการดูแลพนักงานอย่างเท่าเทียม เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบจากการควบรวมในครั้งนี้

ธนชาตลั่น!! ไม่ปลดพนักงานหลังควบรวมเสร็จ

ประพันธ์ อนุพงษ์องอาจ


               อย่างไรก็ดี ภายหลังจากมีการควบรวมแล้ว หากพื้นที่ใดมีพนักงานซ้ำซ้อน ต้องยอมรับว่าอาจมีผลกระทบต่อพนักงานบ้าง ซึ่งอาจจะมีการปรับเปลี่ยนบางตำแหน่งไปทำหน้าที่อื่นแทนการลดจำนวนพนักงานหรือปลดพนักงานออกจากธนาคาร ส่วนกรณีสหภาพแรงงานของธนาคารพาณิชย์มีการเรียกร้องให้ธนชาตและทหารไทยมีแผนชัดเจน เกี่ยวกับการควบรวมดังกล่าวนั้น ในอนาคต ธนาคารจะมีการเปิดเผยแผนที่ชัดเจนดังกล่าวแน่นอน หลังแผนการตรวจสอบสถานะ (Due diligence) เสร็จแล้ว และหลังจากนั้น จะเสนอแผนให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รับทราบแผนธนาคาร และเปิดเผยต่อสาธารณะชนให้ทราบต่อไป
               "ตอนนี้เรายังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูล หรือพูดออกมาก่อนได้ เพราะแผนเรายังไม่ส่งธปท.เลย เราต้องรอแผน Due diligence ชัดเจนก่อน ถึงจะสามารถเปิดเผยให้ทราบได้ ว่าหลังควบรวมจะมีแผนอย่างไร แต่ยืนยันจะไม่ปลดพนักงานแน่นนอน และจะดูแลพนักงานอย่างเต็มที่"



ธนชาตลั่น!! ไม่ปลดพนักงานหลังควบรวมเสร็จ