‘Avalant’ ผู้ช่วยนักลงทุน AI หญิงคนแรกโลกการเงิน

16 ก.ค. 2562 | 11:56 น.

เอวา แอดไวเซอรี่ เปิดตัว ‘Avalant’ ปัญญาประดิษฐ์หญิงคนแรกของโลกการเงินและการลงทุนไทย พร้อมด้วยบิ๊กดาต้าที่พัฒนาเชื่องโยงเข้ากับเครื่องมือการลงทุนประเภทอื่นๆ ช่วยนักลงทุนวิเคราะห์ตลาดง่ายและสะดวก

นายนิรันดร์ ประวิทย์ธนา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอวา แอดไวเซอรี่ (AVA Advisory) ผู้ดำเนินธุรกิจพัฒนาโรโบแพลตฟอร์ม (Robo-Platform) สำหรับการลงทุน กล่าวว่า ‘Avalant’ เป็นแพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : AI) ที่ผนวกการจัดการข้อมูลขนาดใหญ่หรือบิ๊กดาต้า (Big Data) เข้าด้วยกัน ถูกวิจัยและพัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะ สำหรับการเงินและการลงทุน (Artificial Intelligence in Financial Domain) บนแนวคิดของการพัฒนาให้เกิดนวัตกรรม ที่สามารถทำงานเชื่อมโยงเข้ากับเครื่องมือการลงทุนอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ศักยภาพของ AI ทำให้มนุษย์ก้าวข้ามขีดจำกัดในการเรียนรู้ เช่น Avalant มีความสามารถในการเรียนรู้ แบบ Transfer Learning และ Continuous Learning ผสมผสานกันจนเกิดเป็น Knowledge Discovery คือมีการค้นพบองค์ความรู้ใหม่ๆ เกิดขึ้น เมื่อนำไปใช้กับแวดวงการลงทุน ก็จะทำให้เกิดการสร้างสรรค์ในการลงทุนในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน เช่น การลงทุนเชิงคุณค่า ในสไตล์ที่ไม่เหมือนใคร การลงทุนเชิงเทคนิคโดยการสร้างสรรค์ตัวชี้วัดตลาดแบบใหม่ ที่ไม่เคยมีใครให้คำนิยามมาก่อน 

ปัจจุบันปัญญาประดิษฐ์ ‘Avalant’ มีบริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำให้โอกาสเข้าไปร่วมงานด้วยแล้ว โดยถูกนำมาใช้ในการบริหารจัดการลูกค้านักลงทุน (Customer Relationship Management: CRM) ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายขององค์กรธุรกิจหลักทรัพย์และการลงทุน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของผู้แนะนำการลงทุน นักวิเคราะห์ และผู้จัดการกองทุน “Avalant จะคอยค้นหาองค์ความรู้ใหม่ ภายใต้สภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปของตลาดตลอดเวลา ผลลัพธ์ที่ได้จึงมีความทันสมัยต่อสถานการณ์การลงทุน และเหมาะสมกับผู้ใช้งานแต่ละบุคคล

Avalant จะเป็นตัวช่วยใหม่นักลงทุน จากการสำรวจพบว่าส่วนใหญ่แล้ว นักลงทุนมักจดจ่ออยู่กับหน้าจอหุ้น จนเสียเวลาในการทำกิจกรรมอื่น Avalant จะช่วยเฝ้าหน้าจอแทน และช่วยให้นักลงทุนเข้าใกล้ความเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้นมากขึ้น โดยจะคอยแจ้งเตือนในทุกช่องทางของตัวนักลงทุนเอง พร้อมทั้งคอยแนะนำหุ้นที่นักลงทุนกำลังให้ความสนใจอยู่ในขณะนั้น โดยจะคอยวิเคราะห์พฤติกรรมนักลงทุนว่าโดยปกติแล้วชอบทำอะไร หุ้นตัวไหนที่เหมาะกับนักลงทุน หรือชอบดูกราฟตัวไหนบ้าง เป็นต้น ซึ่งการพัฒนา Avalant นี้ เป็นหนึ่งในภารกิจของ เอวา แอดไวเซอรี่ ที่อยู่บนวิสัยทัศน์ ‘ทำให้การลงทุนเป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคน’