เงินบาทแข็งต่อตามเงินทุนไหลเข้า เปิดตลาดเช้านี้ 30.6 บ./ดอลลาร์

01 ก.ค. 2562 | 01:13 น.

ธนาคารกรุงไทยระบุค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 30.66 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นสัปดาห์ก่อนที่ระดับ 30.67 บาทต่อดอลลาร์

 

สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจทั่วโลกวันที่ 1-5 กรกฎาคม มีความเคลื่อนไหวที่น่าจับตาหลายเรื่อง

 

เริ่มต้นที่ฝั่งเอเชีย วันจันทร์ ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคการผลิตญี่ปุ่น (Tankan Large Manufacturing Index) ลดลงจากระดับ 12จุด สู่ระดับ 7จุด หลังจากพิษสงครามการค้า เช่นเดียวกันกับฝั่งจีน มองว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมการผลิต (Caixin Mfg. PMI) จะหลุดลงแตะระดับ 50จุด แสดงให้เห็นว่าภาคการผลิตในจีนไม่ฟื้นตัว แม้ว่าทางการจีนจะพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนในวันอังคาร คาดว่าธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) จะมีมติ “ลด” อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Cash Rate) 0.25% สู่ระดับ 1.00% เพื่อกระตุ้นตลาดแรงงาน

 

ขณะที่ฝั่งไทย คาดว่าอัตราเงินเฟ้อ (CPI) เดือนมิถุนายนที่จะรายงานในวันจันทร์นี้มีแนวโน้มชะลอตัวลงแตะระดับ 1.1% จากปัจจัยราคาสินค้าพลังงานที่ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

 

สำหรับฝั่งยุโรป ในวันจันทร์ มองว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมการผลิต (Manufacturing PMI) ของยูโรโซนจะร่วงลงมาที่ 47.8จุด ในวันพุธคาดว่าธนาคารกลางสวีเดน (Riksbank) จะมีมติ “คง” อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Repo Rate) ไว้ที่ระดับ -0.25% และมองว่า Riksbank จะจบดอกเบี้ยขาขึ้นไว้ก่อนเพราะความเสี่ยงจากสงครามการค้า

 

และในฝั่งสหรัฐฯ วันจันทร์ คาดว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมการผลิต (ISM Mfg. PMI) จะลดลงจากระดับ 52.1จุด แตะระดับ 51จุด ชี้ว่าภาคการผลิตสหรัฐฯชะลอตัวลงต่อเนื่อง วันศุกร์ มองว่า ยอดการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรม (Non-farm Payrolls) จะเพิ่มขึ้น 1 แสนตำแหน่ง ส่งผลให้การว่างงานในสหรัฐทรงตัวได้ที่ระดับ 3.6%

 

นอกเหนือจากรายงานข้อมูลเศรษฐกิจดังกล่าว ควรติดตามผลการประชุมโอเปคพลัส (OPEC+) ระหว่าง 1-2 กรกฎาคม โดยคาดว่าที่ประชุม OPEC+ จะสามารถบรรลุข้อตกลงขยายเวลาลดกำลังการผลิตน้ำมันไปอีกอย่างน้อย 9 เดือน 

 

ในส่วนของค่าเงินบาท เชื่อว่าจะมีทิศทางแข็งค่าได้ ตามเงินทุนไหลเข้าและสงครามการค้าที่ผ่อนคลาย แต่ในสัปดาห์นี้จำเป็นต้องติดตามตัวเลขเศรษฐกิจโดยเฉพาะตลาดแรงงานสหรัฐ ซึ่งถ้าชะลอตัวลง อาจส่งผลให้ตลาดกลับมากังวลและขายทำกำไรสินทรัพย์เสี่ยงรอบใหม่และเงินบาทจะมีโอกาสอ่อนค่ากลับได้ 

 

อย่างไรก็ดี เราเชื่อว่าแนวโน้มหลักในตลาดจะเป็นทิศทางดอกเบี้ยของสหรัฐ และการเลือกประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) คนใหม่ ซึ่งทั้งสองปัจจัยมีโอกาสที่จะกดดันให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าได้ต่อไปได้ในระยะยาว


กรอบเงินบาทวันนี้ 30.60 - 30.70 บาทต่อดอลลาร์

กรอบเงินบาทสัปดาห์นี้ 30.40 - 31.90 บาทต่อดอลลาร์