KTC ไม่หวั่นคุม DSR มั่นใจปล่อยกู้ตามความสามารถลูกหนี้

19 มิ.ย. 2562 | 07:59 น.

เคทีซี ยันพร้อมรับเกณฑ์ DSR ลั่นอนุมัติสินเชื่อตามความสามารถชำระหนี้ลูกค้า รับสินเชื่อบุคคลแข่งเดือดหาลูกค้าใหม่ เหตุเกณฑ์ธปท.กระทบยอดการเติบโต 5-10% เผยยอด 5 เดือนแรก กวาดลูกค้าใหม่เข้าพอร์ต 6 หมื่นบัญชี จากเป้า 1.77 แสนบัญชี ตั้งเป้ายอดสินเชื่อใหม่โต 10% คิดเป็น 2.6 พันล้านบาท

               นางสาวพิชามน จิตรเป็นธรรม ผู้อำนวยการ ธุรกิจสินเชื่อบุคคล บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ เคทีซี เปิดเผยว่า บริษัทรอผลสรุปหลักเกณฑ์สัดส่วนภาระหนี้ต่อรายได้(DSR) ที่ธนาคารแห่งประเทศ(ธปท.)ต้องการกำกับดูแลภาระหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นว่า จะออกมาอย่างไร เพื่อนำมาดูว่า การดำเนินธุรกิจควรไปในทิศทางใด ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะกำหนดอย่างไร เนื่องจากการดูภาระหนี้และความสามารถของลูกค้าของแต่ละสถาบันการเงินไม่เหมือนกัน อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันการกำหนด DSR ของบริษัทจะดูตามความสามารถการชำระหนี้และรายได้ของลูกค้าเป็นหลักอยู่แล้ว จึงไม่น่าจะมีปัญหามากนัก

KTC ไม่หวั่นคุม DSR มั่นใจปล่อยกู้ตามความสามารถลูกหนี้

               สำหรับภาพรวมการแข่งขันธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล (Personal Loan) ยังคงรุนแรงต่อเนื่อง เพราะหลังจากธปท.ออกหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน ทั้งในส่วนของสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล ได้ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของธุรกิจ ซึ่งจากการประเมินพบว่า อัตราเติบโตของสินเชื่อบุคคลของเคทีซีชะลอตัวลง 5-10% ใกล้เคียงกับทั้งระบบอุตสาหกรรม

“การแข่งขันรุนแรงขึ้น เพราะทุกคนต้องเร่งสปีดการหาลูกค้าใหม่มากขึ้น หลังธปท.ออกหลักเกณฑ์กำกับดูแลออกมา เพราะเดิมธปท.ไม่คุมเราก็สามารถหาลูกค้าใหม่ได้ง่าย แต่ปัจจุบันต้องดูมากขึ้น ไม่เกิน 3 สถาบัน ให้วงเงินไม่ควรเกินเท่าไร และตอนนี้กำลังจะมีเรื่อง DSR เข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งเบื้องต้นอาจจะกระทบต่อสินเชื่อผ่อนชำระ 0% เนื่องจากวงเงินจะถูกบุ๊คทันที แต่ปัจจุบันเราอยู่ระหว่างรอข้อสรุปอยู่”

               นางสาวพิชามน กล่าวถึงทิศทางการเติบโตของสินเชื่อบุคคลว่า อัตราการเติบโตช่วงครึ่งปีแรกจะน้อยกว่าครึ่งปีหลัง ซึ่งเป็นไปตามฤดูกาลใช้เงินของลูกค้า เช่น ช่วง 3 เดือนแรกยอดใช้จะน้อย เนื่องจากจะมียอดชำระคืนสูง เพราะลูกค้าได้เงินโบนัส และในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคมยอดใช้เพิ่มขึ้น 1 เท่าตัว เพราะเป็นช่วงวันหยุดและเปิดเทอม เช่นเดียวกับยอดในเดือนตุลาคม-ธันวาคม ยอดจะใช้เยอะขึ้น โดยเฉลี่ยครึ่งปีหลังน่าจะขยายตัวได้มากกว่า 10% เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกที่ขน่าจะขยายตัวในระดับ 8.2%

         ขณะที่ตัวเลขจากธปท.ในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค-เม.ย.) พบว่า มียอดสินเชื่อส่วนบุคคลรวมสินเชื่อจำนำทะเบียนรถรวมอยู่ที่ 5.17 แสนล้านบาท ซึ่งจะเป็นในส่วนของสินเชื่อบุคคลราว 3.85 แสนล้านบาท และจำนวนบัญชีรวมอยู่ที่ 14.6 ล้านบัญชี เป็นในส่วนของจำนำทะเบียนรถอยู่ที่ 1.18 แล้านบัญชี 

ส่วนผลงานในส่วนของเคทีซีในปี 2562 บริษัทตั้งเป้าเติบโตสินเชื่อยอดลูกหนี้รวมอยู่ที่ 10% หรือคิดเป็นเม็ดเงินสินเชื่ออยู่ที่ราว 2,600 ล้านบาท โดยตั้งเป้าเพิ่มบัญชีลูกหนี้ใหม่อยู่ที่ 1.77 แสนบัญชี ปัจจุบัน 5 เดือนสามารถทำได้แล้วราว 6 หมื่นบัญชี จากปัจจุบันมีฐานลูกค้าทั้งสิ้นอยู่ที่ 9.67 แสนบัญชี ขณะที่ยอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 2.64 หมื่นล้านบาท

               สำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) จะเห็นว่าในช่วง 4-5 ปีก่อนแนวโน้มเอ็นพีแอลทั้งระบบอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นค่อนข้างมากไปอยู่ที่ 4-5% และในปี 2561 ตัวเลขเอ็นพีแอลทยอยลดลงมาอยู่ที่ระดับ 2-3% และในไตรมาสที่ 1 ปีนี้ขยับเพิ่มมาอยู่ที่ 3.49% ซึ่งในส่วนของเคทีซีพยายามรักษาเอ็นพีแอลไม่ให้เกิด 1% ปัจจุบันอยู่ที่ 0.78% ลดลงจาก 0.82% ในสิ้นปีก่อน ถือว่าทำได้ค่อนข้างดี และจะรักษาอยู่ในระดับดังกล่าว

               ทั้งนี้ เพื่อการเติบโตแบบยั่งยืนภายใต้การรักษาคุณภาพลูกหนี้ บริษัทจึงมุ่งเน้นปล่อยสินเชื่อที่มีวัตถุประสงค์เจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ โดยเฉพาะลูกค้ากลุ่มเพิ่งเริ่มต้นทำงาน (First Jobber) ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีเกณฑ์รายได้สูงในอนาคต โดยต้องการเพิ่มสัดสวนลูกค้ากลุ่มนี้ประมาณ 30% โดยเริ่มจากการเปิดตัว “สินเชื่อเพื่อการศึกษา” หรือ Education Loan ร่วมกับสถาบันสอนภาษา 4 สถาบัน รวม 44 สาขา ได้แก่ วอลล์สตรีท อิงลิช,แชมป์ อิงลิช,แลงเกวจ เอ็กซ์เพรส และอินสไปร์ อิงลิช โดยสมาชิกจะได้รับอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 0% นานสูงสุด 24 เดือน และสามารถรู้ผลการอนุมัติภายใน 1 ชั่วโมง และในอนาคตจะขยายไปสู่หมวดอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น หมวดเกี่ยวกับสุขภาพ (Health) และความงาม  

KTC ไม่หวั่นคุม DSR มั่นใจปล่อยกู้ตามความสามารถลูกหนี้