แพลตฟอร์ม OTTระอุ WeTV ลั่นสิ้นปีขึ้นท็อปทรี

22 มิ.ย. 2562 | 06:10 น.

กลุ่มเทนเซ็นต์ ประกาศดัน “We TV” ขึ้นท็อป 3 แพลตฟอร์ม OTT ไทย ประกาศกลยุทธ์ใช้กระแสซีรีส์จีนดึงกลุ่มผู้ชม ผนึกพันธมิตรเสิร์ฟคอนเทนต์ผ่านทีวี พร้อมจับมือโอเปอเรเตอร์ให้บริการผ่านมือถือ

นายกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากที่ WeTV ได้มีการเปิดให้ทดลองใช้งาน (Soft launch) ไปเมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมานั้น จากสถิติพบว่ามีผู้ใช้งานวีทีวีเฉลี่ยวันละ 80 นาทีต่อวัน โดยเป็นผู้หญิงกว่า 80% และ 70% ของผู้ใช้งานส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 18-24 ปี สำหรับแพลตฟอร์มวีทีวีนั้นมีโมเดลในการให้บริการแบบพรีเมียม ซึ่งในช่วงแรกของการเปิดตัวยังคงไม่ได้คาดหวังเรื่องของรายได้จากค่าบริการเป็นหลัก แต่จะเน้นการเพิ่มยอดผู้ใช้งาน โดยตั้งเป้าภายในสิ้นปีคาดว่าจะติดท็อป 3 ของแพลตฟอร์ม OTT ที่มีจำนวนผู้ใช้งานมากที่สุดในเชิงของผู้ใช้งานประเภท รับสมัครสมาชิก (Subscriber) ทั้งนี้วีทีวีได้มีการจับมือร่วมกับพาร์ตเนอร์ในไทย อย่าง ค่าย GDH, Insight Technology และ ช่อง One 31 เพื่อนำคอนเทนต์มารีรันบนแพลตฟอร์มวีทีวีหลังจากออนแอร์บนทีวี 2 ชั่วโมง อีกทั้งในอนาคตคาดว่าจะมีการผนึกพันธมิตรร่วมกับโอเปอเรเตอร์ของไทยเพื่อให้บริการกับผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่อีกด้วย

“พฤติกรรมของคนไทยก็เติบโตมาพร้อมกับหนังจีนซึ่งก็จะช่วยให้สามารถเข้าถึงซีรีส์จีนได้ง่าย ปัจจุบันคุณภาพของหนังจีนมีการพัฒนาไปไกลมาก จึงเป็นโอกาสดีที่จะนำซีรีส์จีนมาเปิดตลาดในประเทศไทย ซึ่งหลังจากที่วีทีวีได้มีการ Soft Launch ไปพบว่าผู้ใช้งานส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 18-24 ปี แต่ในระยะยาวคาดว่าช่วงอายุจะกว้างขึ้นโดยจำนวนผู้ชมน่าจะอายุน้อยลงและมีผู้ใหญ่มากขึ้นด้วย”

แพลตฟอร์ม OTTระอุ WeTV ลั่นสิ้นปีขึ้นท็อปทรี

นายกฤตธี กล่าวต่อไปอีกว่าตลาดวิดีโอสตรีมมิ่งในประเทศไทยยังถือว่าเป็นตลาดน่านนํ้าสีฟ้า (Blue Ocean) มีการแข่งขันของผู้เล่นไม่สูงมากนัก ซึ่งแต่ละรายก็มีความแตกต่างของเนื้อหาคอนเทนต์ที่นำเสนอ วีทีวีตั้งเป้าที่จะเข้าถึงผู้ชมในกลุ่มแมสให้มากขึ้น สำหรับระยะเวลาในการคืนทุนนั้นยังไม่มีเป้าหมายว่าเมื่อไหร่ เพราะตอนนี้เป็นช่วงเริ่มต้น จึงอาจจะยังไม่มีการโฆษณาบนแพลตฟอร์ม แต่อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบกับคอนเทนต์เพลง ผู้ชมยังมีความต้องการที่จะจ่ายค่าบริการให้กับคอนเทนต์ที่เป็น
ซีรีส์มากกว่าเพราะชินกับการเสพคอนเทนต์เพลงฟรี แต่ก็จำเป็นที่จะต้องมี ฟรีโมเดล เพื่อเปิดโอกาสให้คนเห็นคอนเทนต์เหล่านี้ก่อน ซึ่งค่าบริการแบบวีไอพีของวีทีวีอยู่ที่ 139 บาทต่อเดือน โดยภายในไตรมาส 3 จะมีการออกแพ็กเกจสมาชิกโดย Bundle กับ JOOX ในการสมัครสมาชิกกับทั้ง 2 บริการ

ทั้งนี้การทำตลาดของวีทีวียังคงเน้นในเรื่องการใช้คอนเทนต์เป็นตัวขับเคลื่อน ในปีนี้คาดว่าจะมีการผลิตออริจินัลคอนเทนต์ไตรมาสละ 2 เรื่อง โดยประเภทคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดบนวีทีวี ได้แก่ โรแมนติกคอมมิดี้, หนังย้อนยุค และแอกชันแฟนตาซี ซึ่งจากแนวโน้มของผู้ใช้บริการโมบายอินเตอร์เน็ต ยังมีโอกาสที่จะเพิ่มจำนวนการรับชมคอนเทนต์ของไทยได้มากขึ้นอีก 

หน้า 11 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3480 ระหว่างวันที่ 20-22 มิถุนายน 2562