เบอร์1ดิวตี้ฟรีโลกท้าชนคิงเพาเวอร์ - จับตาแข่งเปิดดาวน์ทาวน์

16 พ.ค. 2562 | 10:10 น.

            ยักษ์ดิวตี้ฟรีรุกตลาดไทย รอยัลออคิด จับมือ “Dufry” เบอร์ 1 โลก มองข้ามช็อตชิงประมูล 4 สนามบินทอท. และอู่ตะเภา ท้าชนแชมป์คิงเพาเวอร์ ขอเอี่ยวเค้กแสนล้าน ก๊อก 2 ลุยดาวน์ทาวน์ดิวตี้ฟรีจับตา ไชน่า ดิวตี้ฟรี เอาด้วย

          ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกกลายเป็นตลาดใหญ่ที่สุดและเติบโตเร็วที่สุดของธุรกิจดิวตี้ฟรี โดยเฉพาะในตลาดเศรษฐกิจเกิดใหม่อย่าง อินเดีย จีน และเกาหลีใต้ และกลุ่มเหล่านี้ยังเป็นตลาดนักท่องเที่ยวหลักในจำนวนนักท่องเที่ยวกว่า 40 ล้านคนต่อปีที่เดินทางมาเที่ยวไทย ทำให้วันนี้เราจะเห็นดิวตี้ฟรีระดับโลก แข่งกับเจ้าตลาดอย่างคิงเพาเวอร์ ที่ปัจจุบันมียอดขายดิวตี้ฟรี ในสนามบิน และดิวตี้ฟรีในเมือง รวมกันกว่า 113,247 ล้านบาท กำไร 7,954 ล้านบาท

  เบอร์1ดิวตี้ฟรีโลกท้าชนคิงเพาเวอร์ - จับตาแข่งเปิดดาวน์ทาวน์

เบอร์1ดิวตี้ฟรีโลกบุกไทย

         ภายหลังบริษัท ท่าอากาศ ยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. เปิดประมูลดิวตี้ฟรีภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ยักษ์ใหญ่ดิวตี้ฟรีทั่วโลกต่างให้ความสนใจเข้ามาร่วมลงทุนกับผู้ประกอบการของไทยในขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็น WDFG UK LIMITED บริษัทในเครือWDFG ซึ่งมี Dufry จากสวิตเซอร์แลนด์ เป็นเจ้าของจับมือบริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

        ขณะที่ล็อตเต้ ยักษ์ใหญ่ดิวตี้ฟรีจากเกาหลีใต้ จับมือกับบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA และดีเอฟเอส สัญชาติฮ่องกง จับมือกับบริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด เข้าร่วมประมูลดิวตี้ฟรีสนามบินสุวรรณภูมิที่ทอท.มีกำหนดให้เอกชนยื่นซองประมูลในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้

       อย่างไรก็ตามบรรดายักษ์ใหญ่ดิวตี้ฟรีโลกไม่ได้มองเฉพาะการยื่นประมูลดิวตี้ฟรีสนามบินสุวรรณภูมิเท่านั้น ยังมองไปถึงการประมูลสนามบินภูมิภาคของทอท. ที่ทอท.จะเปิดให้มายื่นซองประมูลในวันที่ 3 มิถุนายนนี้ และยังมองยาวไปถึงการดำเนินธุรกิจในสนามบินอู่ตะเภาเฟสใหม่ ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างการประมูลและมีแนวโน้มว่าจะเริ่มเห็นการขยายดิวตี้ฟรีในเมือง ในพื้นที่กรุงเทพฯเพิ่มขึ้น 

  เบอร์1ดิวตี้ฟรีโลกท้าชนคิงเพาเวอร์ - จับตาแข่งเปิดดาวน์ทาวน์

 

รอยัลออคิดลุยเต็มสูบ

        นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า การลงทุนธุรกิจดิวตี้ฟรีในนามบมจ.โรงแรมรอยัลออคิด และการเข้าร่วมประมูลโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ในนามกลุ่มกิจการร่วมค้าแกรนด์ คอนซอร์เตียม” ที่ บมจ.แกรนด์ แอสเสท โอเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ (GRAND)ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งได้ลงทุนร่วมกับไทยแอร์เอเชีย และบมจ.คริสเตียนีและนีลเส็น เพื่อสร้างรายได้แบบประจำให้เกิดขึ้นกับบริษัท 

  เบอร์1ดิวตี้ฟรีโลกท้าชนคิงเพาเวอร์ - จับตาแข่งเปิดดาวน์ทาวน์

        “เราได้ดึงแบรนด์ดิวตี้ฟรีเบอร์ 1 ที่มียอดขายสูงสุดของโลกอย่างแบรนด์ Dufry จาก
สวิตเซอร์แลนด์เข้ารุกธุรกิจดิวตี้ฟรีในไทย เนื่องจากเล็งเห็นว่ามีความเชี่ยวชาญในธุรกิจดิวตี้ฟรีเป็นอย่างดีและเขาเองก็มองโอกาสในการเข้ามาขยายแบรนด์ในไทย ซึ่งการร่วมมือกันที่จะเกิดขึ้น ไม่เพียงการเข้ายื่นประมูลดิวตี้ฟรีในสนามบินทั้ง 4 แห่งของทอท.เท่านั้น แต่ยังได้เซ็นสัญญาร่วมกันที่จะเข้าไปดำเนินธุรกิจดิวตี้ฟรี ที่สนามบินอู่ตะเภาด้วย หากกลุ่มแกรนด์ คอนซอร์เตียม เป็นผู้ชนะการประมูล”

 

มองข้ามช็อตอู่ตะเภา

    การลงทุนดิวตี้ฟรีในไทย บมจ.โรงแรมรอยัลออคิด ถือหุ้น 51% และ WDFG UK LIMITED ถือหุ้น 49% ซึ่ง Dufry Group เป็นเจ้าของ WDFG (World Duty Free) ที่มีธุรกิจดิวตี้ฟรีใน 20 ประเทศทั่วโลก ทั้งในยุโรปและอเมริกา โดย Dufry AG ได้เข้าไปซื้อกิจการ WDFG เมื่อปี 2558 ปัจจุบัน Dufry Group ดำเนินธุรกิจดิวตี้ฟรีกว่า 2,200 แห่งในสนามบิน ท่าเรือ และย่านในเมืองท่องเที่ยว มีการจ้างงานมากกว่า 3 หมื่นคน ใน 65 ประเทศทั่วโลก ในปี 2560 มีรายได้ ราว 2.6 แสนล้านบาท กำไร 3,525 ล้านบาท ในปี2561 มีรายได้กว่า  2.76 แสนล้านบาท กำไร 4,304 ล้านบาท ซึ่งยอดขายกว่า 90% อยู่ในสนามบิน 

      ด้านแหล่งข่าวจากล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี เผยว่า การร่วมลงทุนกับ BA ในครั้งนี้ นอกจากจะร่วมมือกันประมูลดิวตี้ฟรีของทอท. แทนคิงเพาเวอร์ที่จะหมดสัญญาในเดือนกันยายน 2563 แล้ว ยังมองยาวไปถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นในการเข้าบริหารดิวตี้ฟรี สนามบินอู่ตะเภา หากกลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส ซึ่ง BA ร่วมถือหุ้นอยู่กับบีทีเอส และบริษัท ซิโน-ไทย ชนะการประมูล ก็จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการขยายธุรกิจของล็อตเต้ในสนามบินของไทย เพิ่มจากปัจจุบันที่ล็อตเต้ ได้ลงทุนดาวน์ทาวน์ ดิวตี้ฟรีอยู่ที่ศูนย์การค้าโชว์ดีซี มาหลายปีแล้ว แต่เปิดขายได้เฉพาะสินค้าไทยเท่านั้น อีกทั้งหากทอท.เปิดประมูล Pickup counter ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ตามที่ประกาศไว้เมื่อไหร่ ก็จะทำให้ล็อตเต้ สามารถเปิดขายสินค้าที่เป็นส่วนของดิวตี้ฟรีได้ และเรายังสนใจร่วมประมูล Pickup counter ด้วย 

 

ดาวน์ทาวน์ดิวตี้ฟรีเดือด

       แหล่งข่าวจากผู้ประกอบการดิวตี้ฟรีเผยว่าหากทอท.มีการเปิดประมูล Pickup counter ที่สนามสุวรรณภูมิเมื่อไหร่ ก็จะเป็นโอกาสให้เกิดการลงทุนดิวตี้ฟรีในเมือง ในพื้นที่กรุงเทพฯเพิ่มมากขึ้น ไม่ใช่มีเฉพาะแค่ของคิงเพาเวอร์ เพราะที่ผ่านมาแม้จะเปิดดิวตี้ฟรีในเมือง ก็ไม่มีจุดส่งมอบสินค้าในสนามบิน ซึ่งล็อตเต้ ก็เป็นตัวอย่างที่ขาดทุนมานาน โดยกลุ่มไชน่า ดิวตี้ฟรี จากจีน ก็แสดงความสนใจที่จะเข้ามาเปิดดิวตี้ฟรีในเมือง 

    ขณะที่กลุ่มผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่ของไทย อย่าง กลุ่มเซ็นทรัลก็จับมือกับดีเอฟเอส หากไม่ชนะประมูลดิวตี้ฟรี ในสนามบินของทอท. ก็คาดว่าจะมีการสานต่อความร่วมมือในการลงทุนดิวตี้ฟรีในเมือง เนื่องจากมีการจัดตั้งบริษัทเซ็นทรัล ดีเอฟเอส จำกัด ที่จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทในไทยตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2561 โดยบริษัทสรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ถือหุ้น 51% บริษัทดีเอฟเอส เวนเจอร์ สิงคโปร์ ถือหุ้น 49% 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,470 วันที่ 16 - 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

  เบอร์1ดิวตี้ฟรีโลกท้าชนคิงเพาเวอร์ - จับตาแข่งเปิดดาวน์ทาวน์