ที่ห้าแยกลาดพร้าวพุ่ง10 เท่าเฉียดตารางวาละ 1.5 ล้าน

13 พ.ค. 2562 | 00:00 น.

ห้าแยกลาดพร้าวปะทุเดือด บีทีเอสเดินรถหมอชิต-เซ็นทรัล1 สถานี สิงหาคมนี้ เอสซีสร้างปรากฏ การณ์ซื้อที่แพงสุด ตร..ละ 1.45 ล้านบาท เทียบ 10 ปีก่อนแสนเดียวต่อตร.. ดันที่ดินย่านพหลโยธินพุ่งยกแผง

บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SC) สร้างปรากฏการณ์ปั่นราคาที่ดินทำเลห้าแยกลาดพร้าว ทะลุ 1.45 ล้านบาทต่อตารางวาจากการชิงเดือดซื้อตึกแถว, ตลาดสด, ร้านทองเกือบ 2 ไร่หัวมุมถนนลาดพร้าว-พหลโยธิน ติดยูเนี่ยนมอลล์เยื้องห้างยักษ์เซ็นทรัลลาดพร้าว ทำให้ย่านนี้กลายเป็นทำเลทองคำฝังเพชรสร้างความมั่งคั่งในผู้ถือครองไม่ต่างจากแยกอโศกช่วงไม่กี่ปีก่อน ด้วยทำเลเด่น เป็นจุดตัดของรถไฟฟ้า 2 สายสำคัญบีทีเอส-เอ็มอาร์ที จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ราคาที่ดินทำเลนี้จะวิ่งไปแตะตารางวาละ 2 ล้านบาท ในอนาคตอันใกล้ เมื่อรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว (หมอชิต-คูคต) จะเปิดให้บริการเดินรถ ช่วงแรก 1 สถานีจากหมอชิตไปเซ็นทรัลภายในเดือนสิงหาคม 2562 และขยับเปิดอีกระลอกปลายปีนี้ ถึงมหาวิทยาลัยเกษตร ศาสตร์

ที่ห้าแยกลาดพร้าวพุ่ง10 เท่าเฉียดตารางวาละ 1.5 ล้าน

นายเลิศมงคล วราเวณุชย์ อุปนายกและเลขา ธิการสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ระบุว่าทำเลห้าแยกลาดพร้าว บริเวณ อีควิน็อกซ์) คอนโดมิเนียมหรู ของค่ายเมเจอร์ เดิมเป็นร้านจิตรโภชนา ใกล้กันมีที่ดินของกลุ่มบีทีเอสกรุ๊ป บริเวณ สถานีบีทีเอส หมอชิต เมื่อ 10 ปีก่อนราคาเพียง 1-1.5 แสนบาทต่อตารางวา ปัจจุบันแตะ 1 ล้านบาทต่อตารางวา เช่นเดียวกับฝั่งห้าแยกลาดพร้าว โซนห้าง เซ็นทรัล เรียกว่า 10 ปีขยับขึ้น 10 เท่า

นายเลิศมงคลกล่าวต่อว่า เมื่อมีส่วนต่อขยายสายเขียวเหนือ ทำให้เส้นทางนี้มีมูลค่าสูง โดยเฉพาะที่ดินติดสถานี ราคาจะขยับ 100% ต่อปี ขณะแยกรัชโยธิน ค่ายออริจิ้น ขึ้นโครงการไนท์บริดจ์ ซื้อที่ดินในราคา 7 แสนบาทต่อตารางวาแต่ปัจจุบัน ใกล้ 1 ล้านบาทต่อตารางวา เช่นเดียวกับ นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการบริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัด มองว่ารถไฟฟ้าและผังเมือง ทำให้ราคาที่ดินขยับสูง โดยเฉพาะ ผังเมืองกทม.ใหม่ ปรับการใช้ประโยชน์ที่ดินเพิ่มขึ้นกว่าเดิม

 ส่วนราคาที่ดินฝั่งวิภาวดีรังสิต ติดเซนต์จอห์นเก่าซึ่งเป็นที่ตั้งของ โครงการเดอะเซนต์ เรสิเดนเซส พฤกษาซื้อที่ดิน ขึ้นคอนโดมิเนียมในราคา 5-6 แสนบาทต่อตารางวา เพียงชั่วพริบตาเดียวราคาที่ดินทะยาน แตะ 1 ล้านบาทต่อตารางวาในปัจจุบัน นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา อธิบายว่า ทำเลห้าแยกลาดพร้าวมีศักยภาพสูง เหมาะพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียม เดินทางสะดวก ทั้งรถไฟฟ้าและ ทางถนน สำหรับพฤกษา ซื้อที่ดินได้ในราคาไม่แพง แต่ปัจจุบันราคา 1 ล้านบาทต่อตารางวาแทบหาซื้อไม่ได้สำหรับย่านนี้

ด้านมุมสะท้อนของนายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กร และสร้างสรรค์ บมจ. เอพี (ไทยแลนด์) กล่าวว่า ดีเวลอปเปอร์ยังคงมุ่งไปในทำเลแนวรถไฟฟ้าเส้นทางเข้าเมืองที่เปิดให้บริการแล้ว คือ สายสีเขียว และสายสีนํ้าเงิน ฉะนั้นพื้นที่ที่เป็นส่วนต่อขยายของทั้ง 2 เส้นทาง เช่น สายสีเขียว (เหนือ) หมอชิต -สะพานใหม่ -คูคต จึงเป็นเป้าหมายหลักในการทำตลาดมากกว่าไปเสี่ยงกับทำเลตามรถไฟฟ้าสายอื่นๆที่วิ่งหลบเมือง หรือเฉี่ยวเมือง ขณะที่ช่วงต่อขยายไปยังด้านตะวันออก ขณะนี้เริ่มเต็มพื้นที่ จากการที่ดีเวลอปเปอร์เข้าไปจับจองและพัฒนาโครงการรอกันจำนวนมาก จนไกลออกไปถึงสมุทรปราการแล้ว

 “ช่วงลาดพร้าว-รัชโยธิน การแข่งขันสูงมาก เปิดเต็มไปหมด โดยเฉพาะฝั่งที่ข้ามมายังรัชดาฯ

 

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,469 วันที่ 12-15 พฤษภาคม 2562

                                                   ที่ห้าแยกลาดพร้าวพุ่ง10 เท่าเฉียดตารางวาละ 1.5 ล้าน