พลิกโผ“โฟร์โมสต์” หลุด!! นมโรงเรียน

29 เม.ย. 2562 | 11:07 น.

พลิกโผ“โฟร์โมสต์” หลุด!! นมโรงเรียน

  วานนี้(29 เม.ย.62)รายงานข่าวจากที่ประชุมสัมมนาเชิงปฎิบัติการแนวทางการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชนระดับกลุ่มพื้นที่ 5 กลุ่ม จำนวน 75 ท่านได้แก่  กลุ่มพื้นที่ 1 จังหวัดสระบุรี ครอบคลุมพื้นที่ปศุสัตว์เขต 1  กลุ่มพื้นที่ 2 จังหวัดนครราชสีมา ครอบคลุมพื้นที่ปศุสัตว์เขต 2 และ 3  กลุ่มพื้นที่ 3 จังหวัดขอนแก่น ครอบคลุมพื้นที่ปศุสัตว์เขต 4   กลุ่มพื้นที่ 4 จังหวัดเชียงใหม่ ครอบคลุมพื้นที่ปศุสัตว์เขต 5 และ 6  กลุ่มพื้นที่ 5 จังหวัดราชบุรี ครอบคลุมพื้นที่ปศุสัตว์เขต 7, 8 และ 9  โดย นายอนันต์ สุวรรณรัตน์  ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ และนายอำพันธุ์ เวฬุตันติ  รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ พร้อมคณะฯ เข้าร่วมประชุม ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น

พลิกโผ“โฟร์โมสต์” หลุด!! นมโรงเรียน

ผลจากมติที่ประชุมอย่างไม่เป็นทางการ โดยเฉพาะกลุ่มบริษัทโฟร์โมสต์" ที่มาสมัครนมโรงเรียน 2 พื้นที่ ได้แก่ เขต 1 จังหวัดสมุทรปราการ  และเขต 2 จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 10 ตัน ปรากฎว่าสรุปออกมาแล้วว่าไม่สามารถเข้าโครงการนมโรงเรียนได้ เนื่องจากได้นำน้ำนมดิบทั้งหมดไปใช้สิทธินำเข้าโควตานมผงแล้วจึงทำให้ไม่สามารถเข้าโครงการได้ เนื่องจากเป็นไปตามนโยบายของ นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และนายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ที่มีวัตถุประสงค์ให้มีระบบฐานข้อมูล Big data สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ ซึ่งผู้สมัครเข้าร่วมโครงการจะต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งจะใช้สิทธิซ้ำซ้อนไม่ได้

พลิกโผ“โฟร์โมสต์” หลุด!! นมโรงเรียน

ให้มีพันธะสัญญามีผลบังคับทางกฎหมาย เพิ่มความคุ้มครองผู้บริโภค (นักเรียน) โดยการทำประกันภัยมีการ "ลงโทษ" โดยใช้ "เบี้ยปรับ" แทนการ "ลดสิทธิ"และการจัดสรรสิทธิ กระจายอำนาจลงภูมิภาคโดยใช้หลักโลจิสติกส์ เพื่อให้การบริหารจัดการเกี่ยวกับโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน เป็นไปอย่างมีเอกภาพและมีประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยความ "โปร่งใส" เป็น "ธรรม" และ "ตรวจสอบ" ได้

พลิกโผ“โฟร์โมสต์” หลุด!! นมโรงเรียน

อนึ่ง  "โฟร์โมสต์" บริหารงานโดย ฟรีสแลนด์ ฟู้ดส์ (Friesland Foods) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตอาหารนมรายใหญ่ในประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่มีประสบการณ์มากกว่า 100 ปี ปัจจุบันมีบริษัทในเครือกว่า 20 ประเทศทั่วโลกทั้งในทวีป ยุโรป ตะวันออกกลาง อัฟริกา และ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้  และในส่วนของประเทศไทย บริหารงานโดย บริษัทโฟร์โมสต์ (ประเทศไทย) จำกัด