ศาล รธน. ส่อรับคำร้องตีความ "สูตรปาร์ตี้ลิสต์" ไว้พิจารณา

16 เม.ย. 2562 | 09:32 น.


ศาลรัฐธรรมนูญประชุมพรุ่งนี้ (17 เม.ย.) ส่อรับคำร้อง กกต. ที่ขอให้วินิจฉัยว่า การจัดสรรเก้าอี้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ให้พรรคเล็กคะแนนไม่ถึงจำนวน ส.ส.พึงมี ได้สิทธิ์มี ส.ส. ได้หรือไม่ ไว้พิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพุธที่ 17 เม.ย. นี้ ที่ประชุมศาลรัฐธรรมนูญจะมีการประชุมเพื่อพิจารณากรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งเรื่องมาให้พิจารณาวินิจฉัยว่า กกต. จะสามารถคำนวณหาจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 ซึ่งจะมีผลทำให้พรรคการเมืองที่มีจำนวน ส.ส.ที่จะพึงมี ได้ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ส.ส. 1 คน ได้รับการจัดสรร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 1 คน ชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 91 หรือไม่

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีแนวโน้มที่จะรับคำร้อง กกต. ไว้พิจารณาวินิจฉัย

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา กกต. ทั้ง 7 คน ได้มีมติเอกฉันท์ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพราะ กกต. เห็นว่า แม้การคำนวณหา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ตามมาตรา 91 วรรค 3 ของรัฐธรรมนูญ ประกอบ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128(5) แล้ว จะมีหลายพรรคการเมืองที่มีผลการคำนวณจำนวน ส.ส.จะพึงมี ได้เบื้องต้นต่ำกว่า 1 คน สามารถได้รับการจัดสรร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 1 คน และสามารถจัดสรร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ได้ครบ 150 คน ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ก็ตาม

แต่การคำนวณตามมาตรา 128(5) ดังกล่าว มีผลขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญมาตรา 91(2)(4) เนื่องจากมีผลทำให้พรรคการเมืองที่มีจำนวน ส.ส.จะพึงมี ได้ต่ำกว่า 1 คน สามารถได้รับการจัดสรรให้มี ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 1 คน จึงอาจทำให้พรรคการเมืองบางพรรคมีจำนวน ส.ส. เกินกว่าจำนวน ส.ส.ที่จะพึงมีได้ ซึ่งต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญตาม 91(4)

แต่หากคำนวณหาจำนวนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 จะไม่สามารถจัดสรร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ได้ครบ 150 คน อีกทั้งหากไม่นำจำนวน ส.ส.ที่จะพึงได้ ต่ำกว่า 1 คน ไปคิดคำนวณต่อตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128(5) ก็ไม่สามารถคิดคำนวณจัดสรรได้ครบ 150 คนเช่นกัน จึงไม่มีวิธีการใดที่จะนำมาคิดคำนวณให้มีจำนวน ส.ส. ได้ 150 คน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 83 ได้

กกต. จึงเห็นว่าเป็นปัญหาเรื่องของอำนาจหน้าที่จึงขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาด ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 210(1)(2) และ พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ มาตรา 7 วรรคหนึ่ง (1) และ (2) ว่า เมื่อ กกต. จะคำนวณหาจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ตามวิธีการดังกล่าวแล้ว ไม่มีวิธีใดที่จะทำให้ได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ครบ 150 คน ดังนั้น กกต. จะคำนวณตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 วรรค 3 ประกอบมาตรา 128 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ซึ่งการคิดคำนวณดังกล่าวอาจทำให้พรรคการเมืองบางพรรคที่มีจำนวน ส.ส.ที่จะพึงมีได้ ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยต่อ ส.ส. 1 คน กกต. จะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ และการดำเนินการดังกล่าวชอบด้วยรัฐธรรมนูญตามมาตรา 91 หรือไม่