'สมชัย' หนุน กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ

12 เม.ย. 2562 | 04:45 น.


'สมชัย' หนุน กกต. ส่งศาล รธน. ตีความ "สูตรปาร์ตี้ลิสต์" ชี้! เป็นไปได้ 2 ทาง "รับ-ไม่รับ" ระบุ รับ "ตีความ" ดีในระยะสั้น ได้ข้อยุติเร็ว วิพากษ์ กกต. อ้างสูตร กรธ. เป็นแนวทางเดียวได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 150 สะท้อนยังพยายามรับฟังไม่มากพอ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่ กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหลักเกณฑ์วิธีการคำนวณเพื่อจัดสรรจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อที่แต่ละพรรคการเมืองจะพึงมีได้ ว่า ต้องติดตามว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องไว้พิจารณาหรือไม่ เพราะตามรัฐธรรมนูญมาตรา 210 (2) ที่ กกต. ใช้เป็นช่องทางในการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ มองได้ 2 ทาง ศาลรัฐธรรมนูญอาจจะรับไว้พิจารณาก็ได้ หรือ อาจจะไม่รับไว้พิจารณาก็ได้ ถ้าเห็นว่าเรื่องนี้เป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต. ที่ชัดเจนอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ตนเห็นว่า ถ้าศาลรัฐธรรมนูญรับไว้วินิจฉัยจะเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้ได้ข้อยุติเกี่ยวกับการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่เหมาะสมควรจะเป็นอย่างไร ซึ่งจะเป็นผลดีต่อบ้านเมือง ไม่ว่าคำวินิจฉัยจะออกมาในทางใดก็ตาม เพราะจะไม่เกิดการฟ้องร้องในภายหลัง แต่จะเป็นผลดีในระยะยาวหรือไม่ เป็นเรื่องของตัวกฎหมาย ที่สภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ต้องไปคิดเอง ว่า ถ้าเป็นแบบนี้แล้ว ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแบบนี้จะเป็นผลดีต่ออนาคตการเมืองไทยหรือไม่

นายสมชัย กล่าวด้วยว่า ข้อสรุปของ กกต. ที่ว่ามีเพียงแนวทางการคำนวณของ กรธ. ที่ไปเติม ส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้พรรคเล็กเท่านั้น จึงจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ครบ 150 คนนั้น เป็นการสรุปที่แสดงให้เห็นว่า ยังไม่มีความพยายาม น้อยเกินไป ในการพิจารณารายละเอียดวิธีการของคนอื่น ๆ โดยในส่วนของตนมีการจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 2 รอบ คือ "รอบแรก" จัดสรรให้ตามทศนิยม 4 หลัก จากนั้นที่เหลืออีก 1 คน มาจัดสรรให้อนาคตใหม่ "รอบ 2" เนื่องจากยังมีโควต้าจำนวน ส.ส.พึงมี เหลืออยู่ การเติมตรงส่วนนี้ก็ไม่ได้ขัดกฎหมาย เพราะยังเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา 91 กำหนด คือ ไม่ให้เกินจำนวน ส.ส.พึงมี ซึ่งในส่วนของกฎหมายคงไม่สามารถเขียนให้ครบถ้วนได้ว่าจะต้องจัดสรรกันกี่รอบ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของ กกต. จะตัดสินใจ ทั้งนี้ ตนจะทดสอบโมเดลใหม่ ภายใต้แนวทางเดิมของ กรธ. แต่อยู่บนสมมติฐานที่ว่า เกิดโอเวอร์แฮงก์ 50 คน จะเกิดอะไรขึ้น และผู้เกี่ยวข้องจะยอมให้เกิดสถานการณ์แบบนั้นหรือไม่ จะปล่อยให้การจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้กับพรรคที่ได้คะแนนไม่ถึงจำนวน ส.ส.พึงมี ไปแค่ไหน ถ้าไหลไปให้พรรคที่ได้คะแนนไม่กี่พันคะแนนจะเอาต่อหรือไม่
 

'สมชัย' หนุน กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ