ครม.อนุมัติแผนรับมือโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรเป็นวาระแห่งชาติ

09 เม.ย. 2562 | 09:30 น.

-9 เม.ย. 62-พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้อนุมัติแผนเตรียมความพร้อมรับมือโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรของประเทศไทยให้เป็นวาระแห่งชาติ พร้อมอนุมัติงบประมาณสำหรับใช้ในแผนการเฝ้าระวัง 148 ล้านบาทเศษ   

 

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากสถานการณ์การระบาดในโรคดังกล่าวขยายเป็นวงกว้างอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 61 จนถึงปัจจุบันพบการระบาดทั้งสิ้นใน 17 ประเทศทั่วโลก ได้แก่ ยุโรป 10 ประเทศ แอฟริกา 4 ประเทศ และเอเชีย 3 ประเทศ โดยประเทศในเอเชียที่มีการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร คือ จีน, มองโกเลีย และเวียดนาม โดยรายงานล่าสุด เมื่อเดือนก.พ.62 พบว่ามีการทำลายสุกรในจีนไปแล้ว 9.5 แสนตัว ในมองโกเลีย 2,992 ตัว และในเวียดนาม 46,600 ตัว รวมทั้งสิ้น 999,592 ตัว ซึ่งความเสียหายของทั้ง 3 ประเทศ คิดเป็นมูลค่ากว่า 6 พันล้านบาท โดยประเทศไทยมีความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดของโรคดังกล่าวได้จากหลายปัจจัย เช่น การลักลอบนำผลิตภัณฑ์สุกรของนักท่องเที่ยวจากประเทศที่มีการระบาดเข้ามาในประเทศไทย, การลักลอบนำผลิตภัณฑ์สุกร และซากสุกรผ่านช่องทางชายแดน, ความเสี่ยงในการปนเปื้อนไวรัสจากตัวเกษตรกร หรือสัตวแพทย์ที่ไปศึกษาดูงานในประเทศที่เกิดการระบาดของโรค, ความเสี่ยงจากการปนเปื้อนเชื้อไวรัสที่ยานพาหนะ วัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้ส่งออกสุกร และอาหารสุกรไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

         

สำหรับแผนปฏิบัติการรับมือการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร แบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่  1. โครงการบริหารจัดการและขับเคลื่อนมาตรการ โดยจัดให้มีคณะกรรมการอำนวยการป้องกัน ควบคุม และกำจัดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรแห่งชาติ โดยมีรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นกรรมการและเลขานุการ  2. แผนการดำเนินงานและแผนใช้จ่ายงบประมาณ โดยแผนการดำเนินงานจะแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ช่วงแรก ระยะก่อนเผชิญเหตุการณ์ระบาด เป็นการเฝ้าระวัง เตือนภัย ป้องกันโรค และเตรียมความพร้อมเผชิญเหตุในช่วงก่อนมีการระบาด  ช่วงที่สอง ระยะเผชิญเหตุการณ์ระบาด จะมีการตอบสนองในภาวะฉุกเฉินเมื่อมีการระบาดของโรค โดยการจัดการและควบคุมโรคอย่างมีมาตรฐาน และช่วงที่สาม ระยะหลังเผชิญเหตุการณ์ระบาด เป็นการฟื้นฟู ปรับสภาพความเป็นอยู่ของเกษตรกร และผู้ได้รับผลกระทบให้กลับสู่ภาวะปกติ

         

อย่างไรก็ดี มีคำยืนยันว่าโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ยังไม่มีการติดต่อไปสู่คน ดังนั้นขอให้ประชาชนรวมทั้งเกษตรกรอย่าตื่นตระหนกกับเรื่องนี้