“ธนาธร” รับทราบ 3 ข้อหา “ยุยง-ช่วยผู้ต้องหา-มั่วสุมให้บ้านเมืองวุ่นวาย”

06 เม.ย. 2562 | 05:52 น.

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ สน.ปทุมวัน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เข้าพบ พ.ต.ท.เจริญสิทธิ์ จงสิทธิ รองผกก.สอบสวน สน.ปทุมวัน เพื่อรับทราบข้อหาตามหมายเรียก กรณีที่นายธนาธรได้เข้าเยี่ยมแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ที่ถูกจับกุมหลังจัดกิจกรรมชุมนุมบริเวณสกายวอล์กแยกปทุมวัน ใกล้ห้างสรรพสินค้า MBK ระหว่างวันที่ 22-24 มกราคม ปี 2558 โดยการสอบสวนในวันนี้ มี พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางเข้าสมทบและได้ติดตามการสอบปากคำกรณีแจ้งข้อกล่าวหานายธนาธรด้วยตัวเอง

“ธนาธร” รับทราบ 3 ข้อหา “ยุยง-ช่วยผู้ต้องหา-มั่วสุมให้บ้านเมืองวุ่นวาย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศ ก่อนขึ้นไปยัง สน.ปทุมวัน นายธนาธร ได้หันมาชูสัญลักษณ์สามนิ้ว กับกลุ่มมวลชนที่มาให้กำลังใจที่ด้านหน้าสน.  และการรับทราบข้อกล่าวหาครั้งนี้ มีตัวแทนจากสถานทูต 12 คน ทั้งจากสหภาพยุโรป อาทิ สหราชอาณาจักร นิวซีแลนด์ เนเธอร์แลนด์ รวมถึงแคนาดา และสหรัฐอเมริกา มาร่วมสังเกตการณ์ด้วย โดยระหว่างที่พล.ต.อ.ศรีวราห์สอบสวนนายธนาธรด้วยตัวเองนั้น นายธนาธรได้ขอให้ตัวแทนของสถานทูตเข้าไปฟังการสอบสวนตัวเองด้วย ซึ่งพล.ต.อ.ศรีราห์ได้อนุญาต

ขณะที่ พล.ต.ต.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รองผบช.น.) กล่าวว่า ทางตำรวจจะแจ้งข้อหา 3 ข้อกับนายธนาธร เป็นความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 116 ยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวาย ม.189 ให้การช่วยเหลือผู้ต้องหา และ ม.215 มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง สำหรับคดีนี้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2558 และเนื่องจากคดีดังกล่าวเป็นคดีสำคัญที่ละเอียดอ่อน บช.น. ได้ตั้งคณะพนักงานสอบสวนโดยระหว่างทำการสอบสวน เจ้าหน้าที่ได้รับการแต่งตั้งในตำแหน่งที่สูงขึ้นของ บช.น. จึงมีการตั้งหัวหน้าพนักงานสอบสวนคนใหม่ขึ้นมาในระหว่างที่ดำเนินการไม่แล้วเสร็จ ส่วนชุดที่ 2 ได้เกษียณอายุราชการก่อน จึงมีการแต่งตั้งคณะทำงานชุดที่ 3 โดยระหว่างสอบสวนนั้น ปรากฎว่า คณะทำงานได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสังกัดสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) ตนจึงเป็นชุดที่ 4 ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา หลังจากนั้น ได้เรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวน พร้อมนำสำนวนมาดู ปรากฎว่าในครั้งนั้นมีการขออนุมัติศาลออกหมายจับ โดยศาลให้ออกหมายเรียกผู้กระทำผิด จึงตรวจสำนวนซ้ำและได้ออกหมายเรียกมาแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมด 15 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานและสอบสวน

“ธนาธร” รับทราบ 3 ข้อหา “ยุยง-ช่วยผู้ต้องหา-มั่วสุมให้บ้านเมืองวุ่นวาย”

ส่วนที่มีการวิจารณ์ว่า มีการดำเนินคดีในช่วงสถานการณ์การเมืองที่เข้มข้นนั้น พล.ต.ต.ภคพงษ์ ยืนยันว่า เป็นการทำหน้าที่ตามขั้นตอนกฎหมาย ส่วนรายละเอียดพฤติการณ์ของนายธนาธร ทั้งหมดที่นำมาสู่การเรียกตัวมารับข้อกล่าวหาอยู่ในสำนวนไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด

นายธนาธร เปิดเผยว่า วันนี้โดนแจ้ง 3 ข้อหา มาตรา 116, มาตรา 189 และ มาตรา 215 กระบวนการคือ ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหา ตนก็ปฏิเสธการให้การในชั้นนี้ และจะให้การเป็นลายลักษณ์อักษร ภายในวันที่ 15 พ.ค.นี้ 

เมื่อถามว่า คิดว่าได้รับความเป็นธรรมหรือไม่ นายธนาธร ระบุว่า ส่วนตัวเชื่อว่าตนบริสุทธิ์ ที่ผ่านมาบริสุทธิ์ใจ ทำทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย มีข้อกังวลใจนิดหน่อยว่า คดีนี้ต้องขึ้นศาลทหาร ซึ่งก็เป็นคำยืนยันจาก พล.ต.อ.ศรีวราห์ ว่าต้องขึ้นศาลทหาร ก็อาจจะต้องคุยกับผู้รู้ทางกฎหมาย ว่าทำไมถึงต้องขึ้นศาลทหาร