'ศรีสุวรรณ' ยื่นหลักฐานเพิ่ม! ปม 'ธนาธร' โอนหุ้น "วี-ลัค มีเดีย"

05 เม.ย. 2562 | 08:44 น.


'ศรีสุวรรณ' พบ กกต. ยื่นหลักฐานสอบ 'ธนาธร' เพิ่มเติม ชี้! พิรุธใช้ "ชื่อหลาน" เป็นตัวละครสร้างหลักฐานอำพรางนิติกรรมโอนหุ้น "วี-ลัค มีเดีย" ระบุ หากขัดคุณสมบัติจริง หมดสิทธิ์เป็น ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

 

'ศรีสุวรรณ' ยื่นหลักฐานเพิ่ม! ปม 'ธนาธร' โอนหุ้น "วี-ลัค มีเดีย"

 

วันที่ 5​ เม.ย. 2562​ ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหลักฐานเพิ่มเติมต่อคณะกรรมการสืบสวนสอบสวน​ กรณียื่นร้องให้ตรวจสอบและวินิจฉัยเพื่อส่งให้ศาลฎีกาเพิกถอนสิทธิในการสมัครรับเลือกตั้งของ​ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีคุณสมบัติอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญและ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กรณีพบข้อพิรุธว่า การโอนหุ้น บริษัท วี-ลัค มีเดีย อาจเป็นการอำพรางนิติกรรม และเข้าให้ปากคำต่อ กกต. กรณีที่เคยยื่นคำร้องให้ตรวจสอบการแถลงข่าวโอนทรัพย์สินไปให้ Trust หรือ กองทุน เป็นผู้ดูแล โดยอ้างว่า ไม่เคยมีนักการเมืองคนใดทำมาก่อน ทั้งที่ในความเป็นจริงมีนักการเมืองมากกว่า 20 คน โอนหุ้นไปให้กองทุนบริหารจัดการ ซึ่งการแถลงข่าวของนายธนาธรเป็นการสร้างภาพหลอกลวง จงใจบิดเบือนข้อมูล เพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้กับพรรคอนาคตใหม่

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ตามที่ นายธนาธร หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อวันที่ 2 เม.ย. 2562 ออกแถลงการณ์กรณีข้อสงสัยเรื่องการถือหุ้นของตนใน บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด การแถลงการณ์ดังกล่าวโดยอ้างว่า ตนได้โอนหุ้นดังกล่าวทั้งหมดให้แก่ คุณสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ โดยทำเป็นหนังสือตราสารโอนหุ้น ระหว่าง นายธนาธร ผู้โอน กับนางสมพร ผู้รับโอน ฉบับลงวันที่ 8 ม.ค. 2562 โดยมีพยานลงลายมือชื่อรับรอง 2 คน พร้อมนี้ ผู้โอนและผู้รับโอนกับพยานทั้ง 2 คน ได้ลงลายมือชื่อในตราสารโอนหุ้นดังกล่าวต่อหน้าทนายความผู้ทำคำรับรอง (ทนายความโนตารี) ในวันเดียวกันนี้ คุณสมพรได้ชำระเงินค่าหุ้นให้แก่ผมด้วยเช็คธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) สาขาถนนบางนา-ตราด (เซ็นทรัลซิตี้) ขีดคร่อมผู้ถือ (A/C PAYEE ONLY) ฉบับลงวันที่ 8 ม.ค. 2562 สั่งจ่าย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นเงินจำนวน 6,750,000 บาทแล้วนั้น

กรณีดังกล่าวยังไม่อาจเชื่อได้ทั้งหมดว่า จะเป็นแถลงที่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต. ที่จะต้องทำความจริงให้ปรากฏ โดยเฉพาะยังมีข้อพิรุธและข้อสงสัยอีกมากมาย ที่สมาคมฯ จำต้องนำความพร้อมข้อมูลไปร้องเรียนเพิ่มเติมให้ กกต. ไต่สวน สอบสวนและแสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม อาทิ ข้ออ้างว่า มีการจ่ายเช็คชำระเงินค่าหุ้นให้นายธนาธรและภรรยาแล้วนั้น มีการนำเช็คไปขึ้นเงินจริงหรือไม่ ในบัญชีธนาคารของคุณสมพรมีการถ่ายโอนเงินตามเช็คเข้าบัญชีของนายธนาธรและบัญชีภรรยาจริงหรือไม่ มีสเตทเมนต์ยืนยันหรือไม่ เพราะการเขียนเช็คนั้นจะเขียนขึ้นมาเมื่อไรก็ได้ ดังนั้น จึงต้องพิสูจน์นิติกรรมการเคลื่อนไหวทางบัญชีของทั้ง 3 คน ว่า สอดคล้องต้องกันหรือไม่

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ยังมีประเด็นที่นายธนาธรอ้างว่า คุณสมพรได้โอนหุ้นต่อไปให้หลาน 2 คน ตั้งแต่วันที่ 14 ม.ค. 2562 แล้ว แต่เหตุใดหลานทั้ง 2 คน จึงโอนหุ้นกลับมาให้คุณสมพรอีกในวันที่ 21 มี.ค. 2562 นิติกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นจริงหรือไม่ มีการชำระเงินกันจริงหรือไม่ มีสเตทเมนต์ยืนยันระหว่างคุณสมพรกับหลานหรือไม่ และหลานทั้งสองมีอำนาจทำนิติกรรมได้หรือไม่ หรือเป็นเพียงการสร้างตัวละครให้เป็นข้อมูล หรือ พยานหลักฐานขึ้นมาใหม่ เพื่ออำพรางนิติกรรมของตนเอง หรือ ใช้เป็นข้ออ้างแก้ต่าง กรณีถูกจับพิรุธในการประชุมกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2562 ว่า เหตุใดยังคงมีกรรมการจำนวน 10 คน มาประชุมกัน หาก กกต. ตรวจสอบพบว่า การกระทำของนายธนาธรเข้าข่ายขาดคุณสมบัติ หรือ มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) ประกอบมาตรา 42(3) ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. หรือไม่ เพราะกฎหมายห้ามผู้สมัครรับเลือกตั้งถือหุ้นในกิจการสื่อสารมวลชน หรือ สื่อสิ่งพิมพ์ หากขาดคุณสมบัติดังกล่าว นายธนาธรจะไม่สามารถเป็น ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคอนาคตใหม่ ได้
 

'ศรีสุวรรณ' ยื่นหลักฐานเพิ่ม! ปม 'ธนาธร' โอนหุ้น "วี-ลัค มีเดีย"