'ศรีสุวรรณ' จ่อร้อง กกต. สอบเพิ่มหุ้นสื่อ 'ธนาธร' คาใจปมจ่ายเงินซื้อขาย

03 เม.ย. 2562 | 04:30 น.


'ศรีสุวรรณ' จ่อร้อง กกต. สอบเพิ่ม 'ธนาธร' โอนหุ้น "วี-ลัค มีเดีย" ให้แม่ ข้องใจจ่ายเงินซื้อขายกันจริงหรือไม่

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อวันที่ 2 เม.ย. 2562 ออกแถลงการณ์กรณีข้อสงสัยเรื่องการถือหุ้นของตนใน บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด โดยอ้างว่า ตนได้โอนหุ้นดังกล่าวทั้งหมดให้แก่ คุณสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ โดยทำเป็นหนังสือตราสารโอนหุ้นระหว่าง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้โอน กับ นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้รับโอน ฉบับลงวันที่ 8 ม.ค. 2562 โดยมีพยานลงลายมือชื่อรับรอง 2 คน

พร้อมกันนี้ ผู้โอนและผู้รับโอนกับพยานทั้ง 2 คน ได้ลงลายมือชื่อในตราสารโอนหุ้นดังกล่าวต่อหน้าทนายความผู้ทำคำรับรอง (ทนายความโนตารี) ในวันเดียวกันนี้ คุณสมพรได้ชำระเงินค่าหุ้นให้แก่ผมด้วยเช็คธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) สาขาถนนบางนา-ตราด (เซ็นทรัลซิตี้) ขีดคร่อมผู้ถือ (A/C PAYEE ONLY) ฉบับลงวันที่ 8 ม.ค. 2562 สั่งจ่าย "นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" เป็นเงินจำนวน 6,750,000 บาทแล้วนั้น กรณีดังกล่าวยังไม่อาจเชื่อได้ทั้งหมดว่าจะเป็นแถลงที่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต. ที่จะต้องทำความจริงให้ปรากฏ โดยเฉพาะยังมีข้อพิรุธและข้อสงสัยอีกมากมายที่สมาคมฯ จำต้องนำความพร้อมข้อมูลไปร้องเรียนเพิ่มเติมให้ กกต. ไต่สวน สอบสวน และแสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม

 


เช่น ข้ออ้างว่า มีการจ่ายเช็คชำระเงินค่าหุ้นให้คุณธนาธรและภรรยาแล้วนั้น มีการนำเช็คไปขึ้นเงินจริงหรือไม่ ในบัญชีธนาคารของคุณสมพรมีการถ่ายโอนเงินตามเช็คเข้าบัญชีของคุณธนาธรและบัญชีภรรยาจริงหรือไม่ มีสเตทเมนท์ยืนยันหรือไม่ เพราะการเขียนเช็คนั้นจะเขียนขึ้นมาเมื่อไรก็ได้ ดังนั้น จึงต้องพิสูจน์นิติกรรมการเคลื่อนไหวทางบัญชีของทั้ง 3 คน ว่า สอดคล้องต้องกันหรือไม่

นอกจากนั้น ยังมีประเด็นที่คุณธนาธรอ้างว่า คุณสมพรได้โอนหุ้นต่อไปให้หลาน 2 คน ตั้งแต่วันที่ 14 ม.ค. 2562 แล้ว แต่เหตุใดหลานทั้ง 2 คน จึงโอนหุ้นกลับมาให้คุณสมพรอีกในวันที่ 21 มี.ค. 2562 นิติกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นจริงหรือไม่ มีการชำระเงินกันจริงหรือไม่ มีสเตทเมนท์ยืนยันระหว่างคุณสมพรกับหลานหรือไม่ และหลานทั้งสองมีอำนาจทำนิติกรรมได้หรือไม่ หรือเป็นเพียงการสร้างพยานหลักฐานขึ้นมาใหม่ เพื่อใช้เป็นข้ออ้างแก้ต่างกรณีถูกจับพิรุธในการประชุมกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2562 ว่า เหตุใดยังคงมีกรรมการจำนวน 10 คน มาประชุมกัน

นายศรีสุวรรณ ระบุด้วยว่า ยังมีอีกข้อพิรุธอีกมากมายที่สมาคมฯ จำต้องนำความพร้อมข้อมูลหลักฐานไปยื่นร้องต่อ กกต. เพิ่มเติม เพื่อให้ดำเนินการไต่สวน สอบสวน ว่า การกระทำดังกล่าวของนายธนาธรเข้าข่ายความผิดตาม ม.98(3) ของรัฐธรรมนูญ 2560 หรือไม่ โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันศุกร์ที่ 5 เม.ย. 2562 เวลา 13.00 น.