'พิชัย' ยกประวัติศาสตร์ "คะแนนสูงสุด" ไม่ได้ตั้งรัฐบาล

31 มี.ค. 2562 | 04:37 น.


'พิชัย' แนะ 'ประชาธิปัตย์' รอผลเลือกตั้งชัดเจนก่อนตัดสินใจ ยกประวัติศาสตร์การเมืองเทียบ ปชป. ได้คะแนนสูงสุดไม่ได้ตั้งรัฐบาล เหตุ 'ชาติไทย' จับมือหลายพรรคตั้งรัฐบาลสำเร็จ

 

'พิชัย' ยกประวัติศาสตร์ "คะแนนสูงสุด" ไม่ได้ตั้งรัฐบาล

 

นายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า การเลือกตั้งที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์มีทั้งได้คะแนนน้อยและได้คะแนนมาก ผลเลือกตั้งที่ออกมาไม่ใช่เรื่องแปลก ส่วนสาเหตุจะมาจากเพราะเหตุใดนั้น ตนเองลาออกมานานแล้ว จึงไม่รู้ว่าเป็นเพราะเหตุใด

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวขอให้กำลังใจ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ที่แม้จะลาออกจากตำแหน่งแล้ว โดยเชื่อว่า ได้ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่แล้ว หากมีอะไรให้ช่วยได้ก็พร้อมจะสนับสนุน ส่วนจะปรับปรุงพรรคอย่างไร ส่วนตัวไม่มีความเห็น

นายพิชัย กล่าวว่า การตัดสินใจทางการเมืองที่จะร่วมกับฝ่ายใดหลังการเลือกตั้งนั้น เป็นเรื่องที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องตัดสินใจ แต่ขณะนี้ คะแนนยังไม่นิ่ง คงต้องรอความชัดเจนก่อน โดยคนไทยทะเลาะกันมามากแล้ว อยากเห็นคนไทยปรองดอง อีกทั้งในเดือน พ.ค. จะเป็นเดือนมหามงคลของคนไทย

ทั้งนี้ ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา พรรคที่ได้คะแนนสูงสุดก็ไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเสมอไป อย่างการเลือกตั้งปี 2528 พรรคประชาธิปัตย์สมัยตนเองเป็นหัวหน้าพรรค ได้รับเลือกตั้งมาเป็นอันดับหนึ่ง 101 เสียง ขณะที่ พรรคชาติไทยของ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ได้เสียงเพียงแค่ 58 เสียง แต่ไปรวมกับพรรคอื่น จนสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

 

'พิชัย' ยกประวัติศาสตร์ "คะแนนสูงสุด" ไม่ได้ตั้งรัฐบาล