ปฏิบัติการรวบ "ผู้แชร์ข่าวปลอม" เจอโทษคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท

28 มี.ค. 2562 | 08:25 น.

ตามนโยบายของรัฐบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ โดย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม., พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผบก.ปอท., พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม., พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3, พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร., พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท., ว่าที่ พ.ต.อ.ขวัญชัย พัฒรักษ์  ผกก.3 บก.ปอท. ได้ร่วมกันแถลงข่าวการดำเนินการกับผู้ต้องหากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

 

ปฏิบัติการรวบ "ผู้แชร์ข่าวปลอม" เจอโทษคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท

 

ตามที่มีบุคคลนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยได้มีการโพสต์บทความบิดเบือนให้ร้ายคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในเว็บไซต์ syoutaogou.com โดยพาดหัวข่าวว่า "ปลดด่วน! 2 กกต. สลับรถขนบัตร" และ "อัพยศที่สุดประเทศไทย ยัดบัตรผี 600,000 ใบ สลับรถในโรงรถ ปธ. ชี้อาจมีเลือกตั้งใหม่" พร้อมการนำภาพ นายฉัตรไชย จันทร์พลายศรี และนายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการการเลือกตั้ง มาตัดต่อรวมกัน เพื่อนำมาเป็นสื่อกระจายแก่บุคคลต่าง ๆ ซึ่งการดัดแปลงดังกล่าว อาจส่งผลทำให้ประชาชนที่ได้รับสื่อเกิดความตื่นตระหนกและหลงเชื่อได้ว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลจริง ต่อมา คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มาร้องทุกข์กล่าวโทษในกรณีดังกล่าวต่อพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอท. จากการสืบสวนทราบว่า มีผู้เผยแพร่และส่งต่อข่าวปลอมดังกล่าว ซึ่งกระทำผิดฐาน "นำเข้า เผยแพร่ หรือ ส่งต่อ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ หรือ ก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน" ตามมาตรา 14(2)(5) พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ปฏิบัติการรวบ "ผู้แชร์ข่าวปลอม" เจอโทษคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท

 

โดยขณะนี้ มีผู้กระทำความผิดมาพบพนักงานสอบสวน บก.ปอท. ซึ่งเป็นผู้แชร์โพสต์ดังกล่าว จำนวน 9 ราย ซึ่งทาง บก.ปอท. จะได้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ดังนั้น ในห้วงเวลานี้อยู่ระหว่างรอการประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างเป็นทางการ และอาจมีผู้ไม่ประสงค์ดีสร้างความปั่นป่วนผลการเลือกตั้ง สร้างข่าวปลอมโจมตี ใส่ร้าย ป้ายสี การจัดการเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ทำลายความเชื่อมั่นต่อความมั่นคงของประเทศ และก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน จึงขอประชาสัมพันธ์ประชาชนในการติดตามข่าวสาร ควรมีการตรวจสอบแหล่งที่มาของข่าวสาร มีสติไตร่ตรองก่อนแชร์ หรือ ส่งต่อข่าวสาร เพื่อไม่ให้ตกเป็นผู้ต้องหาในคดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ


ปฏิบัติการรวบ "ผู้แชร์ข่าวปลอม" เจอโทษคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท