'อาคม' รับลูกนายกฯ เบรก "ดิวตี้ฟรี" แสนล้าน ซัด! ทอท. ข้ามขั้นตอน

15 มี.ค. 2562 | 11:06 น.

'อาคม' รับลูก "บิ๊กตู่" สั่ง ทอท. เบรกประมูล "ดิวตี้ฟรี" แสนล้าน ลั่น! ต้องหารือคลัง ผลักดันเข้า พ.ร.บ.ร่วมทุน ปี 2562 ชี้! หากไม่เข้าข่ายต้องทำตามขั้นตอน ก.ม. เข้า ครม.

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับฝ่ายบริหาร บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ถึงเรื่องการเปิดประมูลสัมปทานพื้นที่เชิงพาณิชย์และพื้นที่ขายสินค้าปลอดอากร หรือ ดิวตี้ฟรี ว่า ขอให้ ทอท. ชะลอการออกประกาศเชิญชวนขายทีโออาร์ประมูลออกไปก่อน พร้อมเร่งหารือกับบอร์ดเพื่อทบทวนรูปแบบใหม่

โดยให้นำประเด็นที่หลายฝ่ายแสดงความห่วงใย ทั้งองค์กรต่าง ๆ สมาคม และผู้ประกอบการของทุกฝ่าย เข้าไปพิจารณาให้รอบคอบ รวมทั้งหารือกับกระทรวงการคลังอย่างเป็นทางการ เพื่อศึกษาว่า โครงการเข้าข่าย พ.ร.บ.ร่วมทุน ปี 2562 หรือไม่ หากไม่เข้าข่ายตามกฎหมาย ก็จะต้องทำตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่สั่งการให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคิดกลไกกลาง เพื่อที่จะทำให้โครงการที่ไม่เข้าข่าย พ.ร.บ.ร่วมทุน ปี 2562 สามารถประมูลอย่างโปร่งใสได้ ซึ่ง ทอท. อาจจะต้องกลับไปหารือ ว่า ควรจะทำอย่างไร เพื่อสร้างความเชื่อมั่น
 

'อาคม' รับลูกนายกฯ เบรก "ดิวตี้ฟรี" แสนล้าน ซัด! ทอท. ข้ามขั้นตอน


อย่างไรก็ดี จากการชะลอเปิดประมูลโครงการดังกล่าว ทอท. จะต้องเร่งหารือกับบอร์ดเพื่อปรับกรอบเวลาดำเนินงาน ทั้งประกาศเชิญชวน เอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) กำหนดขายซอง และการยื่นข้อเสนอ โดยขอให้ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย ส่วนรูปแบบการประมูลจะแบ่งสัญญาเป็นรายสินค้าหรือไม่

"ขอให้ ทอท. พิจารณาให้รอบคอบ แต่เบื้องต้นก็พบว่า การแบ่งสัญญาเป็น 3 กลุ่ม คือ พื้นที่เชิงพาณิชย์ ดิวตี้ฟรี และพิคอัพเคาท์เตอร์ ก็ถือว่าดีแล้ว แต่ขอให้ไปดูอย่างรอบคอบอีกครั้ง และเรื่องนี้ มติ ครม. มอบให้กระทรวงการคลังเป็นเจ้าภาพ เรื่องการพิจารณาโครงการ ว่า เข้าข่าย หรือ ไม่เข้าข่าย พ.ร.บ.ร่วมทุน และยังมีกระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ต้องช่วยกันพิจารณาเพื่อความรอบคอบ" นายอาคม กล่าว
 

'อาคม' รับลูกนายกฯ เบรก "ดิวตี้ฟรี" แสนล้าน ซัด! ทอท. ข้ามขั้นตอน
 

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า การเปิดขายซองประมูลในครั้งนี้ เป็นการข้ามขั้นตอน เพราะต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ พ.ร.บ.ร่วมทุนรัฐและเอกชน ปี 2562 ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ไม่ใช่ตีความเอง ต้องถามกระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ในประเด็นที่ว่า ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน มาตรา 4 และมาตรา 7 กิจกรรมนี้เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจการบินหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็น คาร์โก, คลังสินค้า, ร้านค้าเชิงพาณิชย์, ดิวตี้ฟรี, นักท่องเที่ยว นักเดินทาง ต้องใช้กิจกรรมเหล่านี้หรือไม่ และต้องไปดูว่า สนามบินทั่วโลกเขามีหลักการทำกันอย่างไร สิ่งเหล่านี้กฏหมายกำหนดไว้หมดแล้ว ต้องไปศึกษาในรายละเอียด
 

'อาคม' รับลูกนายกฯ เบรก "ดิวตี้ฟรี" แสนล้าน ซัด! ทอท. ข้ามขั้นตอน

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้า สมาคมค้าปลีกไทย ได้ออกมาเสนอแนะว่า ทอท. ควรจะเปิดประมูลร้านค้าดิวตี้ฟรีแบบแบ่งเป็นรายสินค้าเป็นหมวดหมู่ หรือ Concession by Category ไม่ใช่แบบสัญญาเดียวทั้ง 4 สนามบิน เพื่อไม่ให้มีผู้ประกอบการเพียงรายเดียว เพราะโครงการนี้จะมีผลประโยชน์เกิดขึ้นนับแสน ๆ ล้านบาท จากอายุสัมปทาน 10 ปี

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2562 ทอท. ได้ออกประกาศเชิญชวนเอกชนซื้อซองประมูล TOR : Terms of Reference ใน 2 โครงการ คือ การบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ และโครงการดิวตี้ฟรี รวม 4 สนามบิน คือ สุวรรณภูมิ หาดใหญ่ ภูเก็ต เชียงใหม่ มีกำหนดตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย. 2563 ถึงวันที่ 31 มี.ค. 2574 ด้วยวิธีการประมูลเสนอค่าตอบแทน โดยจะเปิดขายซองตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค. ถึงวันที่ 1 เม.ย. 2562 โดยจะเลือกผู้ประกอบการแบบรายเดียว หรือ สัญญาเดียว

'อาคม' รับลูกนายกฯ เบรก "ดิวตี้ฟรี" แสนล้าน ซัด! ทอท. ข้ามขั้นตอน