'ธนาธร' ประกาศชัด... รื้อคดีใหม่ พร้อมพา 'ทักษิณ' กลับบ้าน

09 มี.ค. 2562 | 05:22 น.

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่   ให้สัมภาษณ์บางกออกโพสต์โชว์วิสัยทัศน์ แก้ปัญหาคอร์รัปชัน สร้างประเทศให้เป็นประชาธิปไตยปลอดอำนาจทหาร และลดเหลื่อมล้ำ ระหว่างคนจนกับคนรวย  และ ประเทศไทย ถูกมองว่า เป็น ประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำมากที่สุด ที่สุดประเทศหนึ่งในโลกให้หมดไปโดยล่าสุด  ได้เรียกร้อง ความเป็นธรรมให้กับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ที่ปัจจุบันตกเป็นผู้ต้องหาในคดีคอร์รัปชันหลายคดี โดยระบุว่า “กรณีคดีคุณทักษิณ เป็นคดีอาญาที่ฟ้องร้องในสมัยรัฐบาลทหาร  ดังนั้น จึงเสนอให้คืนความยุติธรรมให้ เขา นำตัวคุณทักษิณกลับมา มาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เขาต้องรับผลที่เกิดขึ้น ซึ่งผมคิดว่าเป็นทางออกเดียว และผู้นำทั้งกลุ่มเสื้อเหลืองและเสื้อแดงต้องรับผิดชอบ
 

อย่างไรก็ตาม จะหาทางถอนคดีความและฟ้องด้วยข้อหาใหม่ที่มีโทษน้อยลงเพื่อเป็นการต้อนรับนายทักษิณหรือไม่ นายธนาธร ตอบว่า ไม่แต่จะรื้อคดีต่างๆ พิจารณาคดีต่างๆใหม่โดยผู้พิพากษาต้องมีความเป็นกลาง ไม่เหมือนที่ผ่านมา ที่กระบวนการยุติธรรมถูกใช้เป็นอาวุธเพื่อกำจัดทักษิณ และคุณทักษิณมีสิทธิที่จะต่อสู้คดีภายใต้กระบวนการของศาลที่มีความบริสุทธิ์ ยุติธรรม
 

ความแตกแยกแบ่งเป็นกลุ่มเสื้อเหลืองและเสื้อแดงดำเนินมานาน 12 ปีแล้ว เป็นความแตกแยกที่นับวันจะยิ่งร้าวลึก เราเชื่อว่าเกิดจากการชี้นำแบบผิดๆ เราเชื่อมั่นในประชาชน และไม่ได้คำนึงว่าพวกเขาเป็นกลุ่มเสื้อสีใด เราควรจะรวมกันเป็นหนึ่งเพื่อต่อสู้กับอำนาจการปกครองของทหารนายธนาธร กล่าว
 

ส่วนกรณีที่เจอข้อหาทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมฯ นายธนาธร บอกว่า ไม่ได้รู้สึกกังวลเลยสักนิด เพราะข้อมูลที่เขาไลฟ์สดเป็นข้อมูลที่ตรวจสอบได้ ไม่ใช่ข้อมูลลวง หรือข้อมูลเท็จ เป็นข้อมูลสาธารณะที่บรรดาสำนักข่าวต่างๆเผยแพร่ และสอง การไลฟ์ของเขาไม่ได้ทำให้เกิดภาวะแตกตื่นในสังคม ที่สำคัญเขามั่นใจว่า การตั้งข้อกล่าวหาเขาเรื่องนี้มีแรงจูงใจทางการเมือง และเขามั่นใจว่าท้ายที่สุดแล้ว ข้อกล่าวหานี้จะถูกถอนออกไป
 

นอกจากนี้ นายธนาธรยังกล่าวว่า หากได้เป็นรัฐบาลเขาจะลดงบประมาณด้านกลาโหมและลดจำนวนบรรดานายทหารระดับนายพล ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ขยายระบบสวัสดิการประชาชนให้ครอบคลุม
 

นอกจากนี้ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ยังระบุว่า ภารกิจแรกของพรรคเมื่อได้เป็นรัฐบาลคือจัดตั้งรัฐบาลพลเรือนที่มีอำนาจเหนือกองทัพ ลดขนาดกองทัพลงครึ่งหนึ่ง สร้างความโปร่งใสด้านการใช้จ่ายงบประมาณในกองทัพ และยุติระบบการเกณฑ์ทหาร
 

ทุกวันนี้ เรามีนายพล 1,400 คน มากกว่าเกือบทุกประเทศในโลก เราต้องการลดขนาดกองทัพลงครึ่งหนึ่ง จากปัจจุบันที่มีบุคคลากรในกองทัพประมาณเกือบ 4 แสนคน และเราต้องการทำให้การใช้จ่ายของกลาโหมมีความโปร่งใส อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาลพลเรือน และท้ายที่สุด เราจะยกเลิกระบบการเกณฑ์ทหาร” นายธนาธร กล่าว

'ธนาธร' ประกาศชัด... รื้อคดีใหม่ พร้อมพา 'ทักษิณ' กลับบ้าน