"ปชป." พรรคเดียวผ่านเกณฑ์ตั้งสาขา-ตัวแทนพรรค ครบ 77 จังหวัด

22 ม.ค. 2562 | 10:42 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เปิดข้อมูลตั้งสาขา-ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ปชป. แค่พรรคเดียวมีครบ 77 จว. พร้อมส่งผู้สมัคร ส.ส. ขณะที่ อีก 100 กว่าพรรค แจ้งมาแค่ 39 ซ้ำจำนวนยังห่างไกล


Democrat_Party_logo
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี กกต. แจ้งเตือนไปยังพรรคการเมืองที่จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2550 รวม 60 พรรคการเมือง ให้เร่งปฏิบัติใน 4 เรื่อง ตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 ให้ครบถ้วน และแจ้งนายทะเบียนพรรคการเมืองทราบ จึงจะมีสิทธิส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น โดยขณะนี้ มีเพียง 2 พรรคการเมือง คือ พรรคประชาธิปัตย์และพรรคประชาธิปไตยใหม่ ที่ได้มีการดำเนินการดังกล่าวครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนดแล้วนั้น แต่ทั้งนี้ อีกเงื่อนไขสำคัญที่พรรคการเมืองทั้งใหม่และเก่า ซึ่งขณะนี้มีรวมทั้งสิ้น 104 พรรคการเมือง จะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งได้ ก็คือ จะต้องมีการจัดตั้งสาขาพรรคการเมือง หรือ ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดอย่างน้อย 1 แห่งในจังหวัดนั้น ๆ ตามมาตรา 145 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ซึ่งก็มีรายงานว่า พรรคการเมืองทยอยรายงานการจัดตั้งสาขาพรรคการเมืองและแต่งตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดมายัง กกต. แล้ว โดย ณ วันที่ 21 ม.ค. 2562 มีทั้งสิ้น 39 พรรคการเมือง ซึ่งพบว่า เมื่อนับรวมการจัดตั้งสาขาพรรคการเมืองและการแต่งตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดที่แต่ละพรรครายงานเข้ามา มีเพียงพรรคประชาธิปัตย์ พรรคการเมืองเดียวเท่านั้นในขณะนี้ ที่มีทั้ง 2 ประเภท ครบใน 77 จังหวัด โดยมีสาขาพรรคการเมือง 8 สาขา ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด 69 แห่ง


ปชป-2

ขณะที่ พรรคการเมืองอื่น ๆ นั้น ยังมีไม่ครบถ้วน อาทิ เพื่อไทยมีสาขาพรรคฯ 4 สาขา ตัวแทนพรรคการเมืองฯ 26 แห่ง, พรรคภูมิใจไทย มีสาขาพรรค 3 สาขา ตัวแทนพรรคการเมืองฯ 58 แห่ง, พรรคพลังประชารัฐ มีสาขาพรรคฯ 1 สาขา ตัวแทนพรรคการเมืองฯ 30 แห่ง, พรรคเพื่อชาติ มีสาขาพรรค 4 สาขา ตัวแทนพรรคการเมืองฯ 21 แห่ง, พรรคประชาชนปฏิรูป มีสาขาพรรค 4 สาขา ตัวแทนพรรคการเมืองฯ 14 แห่ง , พรรคเสรีรวมไทย มีสาขาพรรค 4 สาขา ตัวแทนพรรคการเมืองฯ 21 แห่ง, พรรคประชาธิปไตยใหม่ มีสาขาพรรค 6 สาขา ตัวแทนพรรคการเมือง 1 แห่ง และพรรคไทยรักษาชาติ ยังมีเพียงสาขาพรรค 3 สาขา

ทั้งนี้ ตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 13/2561 ระบุ ให้คณะกรรมการสรรหาผู้สมัครของพรรรคการเมืองต้องรับฟังความเห็นจากหัวหน้าสาขาพรรค ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด และสมาชิก เพื่อประกอบการพิจารณาส่งผู้สมัคร โดยตามกฎหมาย พรรคการเมืองจะตั้งสาขาพรรคได้จะต้องมีสมาชิกที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัด ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของสาขานั้น ตั้งแต่ 500 คนขึ้นไป ส่วนถ้าจะใช้วิธีการตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ก็ต้องมีสมาชิกพรรค ซึ่งมีภูมิลำเนาในเขตเลือกตั้งอยู่ในจังหวัดนั้น ตั้งแต่ 101 คนขึ้นไป แต่ด้วยระยะเวลาที่จำกัดในการหาสมาชิกและการตรวจสอบกับระบบฐานข้อมูลสมาชิกพรรคของ กกต. เพื่อไม่ให้เกิดปัญหารับสมาชิกพรรคซ้ำซ้อนจนทำให้ขาดคุณสมบัติในการจะทำหน้าที่จึงทำให้ทุกพรรคการเมืองในขณะนี้เกิดปัญหา ยังไม่สามารถจัดตั้งสาขาพรรคหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดได้ครบถ้วนตามกฎหมาย กำหนดเพื่อให้มีสิทธิส่งสมัครรับเลือกตั้งทั้งที่ใกล้จะมีการประกาศ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. และมีการเปิดรับสมัคร ส.ส. ในอีกไม่นานนี้

090861-1927-9-335x503-8-335x503-9-2-335x503