กกต. อุบไต๋ "วันหย่อนบัตร" !! อ้างรอ "พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง" ประกาศก่อน

04 ม.ค. 2562 | 08:23 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กกต. ยังไม่กำหนดวันเลือกตั้ง อ้างรอ พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ประกาศก่อน ยัน! พร้อมจัดการเลือกตั้ง

วันนี้ (4 ม.ค.) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งวันนี้ ที่ประชุมได้รับทราบข้อมูลในส่วนของการเตรียมการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกและกิจกรรมอื่นอันเกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ตามที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งให้ทราบในการหารือ เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2562

โดย กกต. และสำนักงาน กกต. ยืนยันความพร้อมอย่างเต็มที่ในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. และ กกต. จะพิจารณากำหนดและประกาศวันเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว


เพรส กกต.

ก่อนหน้านี้ นายวิษณุ ออกมายืนยันว่า 1.การเลือกตั้งจะต้องจัดขึ้นก่อนพระราชพิธีบรมราชาภิเษกแน่นอน 2.การดำเนินการใด ๆ ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งจะไม่กระทบกับพระราชพิธี 3.สิ่งที่รัฐบาลกังวล คือ กิจกรรมหลังวันที่ 24 ก.พ. เพราะจะมีการประกาศผลการเลือกตั้ง การดำเนินการเกี่ยวกับ ส.ว. ต้องนำความขึ้นกราบบังคมทูลฯ เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ และอาจกระทบต่อการเสด็จพระราชดำเนินเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรก จากนั้นจะเลือกประธานสภา เลือกนายกฯ และจัดตั้งรัฐบาล มีกิจกรรมทางการเมืองอื่น ๆ อีกจำนวนมาก

รองนายกฯ ด้านกฎหมาย ระบุว่า ได้คุยกันว่า ถ้าเลือกตั้ง 24 ก.พ. จะเกิดปัญหาหรือไม่ ซึ่งเห็นว่าจะเกิดปัญหาจริง แต่หากเลือกวันที่ 3, 10, 17, 24 หรือ 31 มี.ค. ได้หรือไม่ กกต. จะเอาไปคิดดู

ถ้าเลือกตั้ง 3 มี.ค. ต้องประกาศผล 3 พ.ค. หากเป็นวันที่ 10 มี.ค. ประกาศผล 10 พ.ค. ก็อาจพ้นพระราชพิธี ส่วนวันที่ 17 มี.ค. ประกาศผล 17 พ.ค. เจอกิจกรรมหลังพระราชพิธี ถ้าเป็นวันที่ 24 มี.ค. ประกาศผล 22 พ.ค. จะพ้นจากช่วงหลังพระราชพิธีไปแล้ว

595959859