"One Young World" เปิดโครงการ "Lead 2030" ปั้นเยาวชน ผลักดันเป้าหมายความยั่งยืน

20 พ.ย. 2561 | 03:03 น.
ปิดฉากไปแล้วสำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำรุ่นใหม่ "One Young World Summit 2018" ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่มีคนรุ่นใหม่กว่า 2,000 คน จาก 196 ประเทศ ร่วมประชุม

ปีนี้ "เครือเจริญโภคภัณฑ์" ได้ดำเนินงานโครงการ "ซีพีสานฝัน ปันโอกาส สู่ผู้นำรุ่นใหม่ One Young World" ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 สนับสนุนให้ผู้นำรุ่นใหม่จากกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ และผู้นำเยาวชนจากองค์กรภายนอก 20 คน เป็นตัวแทนเยาวชนจากประเทศไทยเข้าร่วมประชุม


สมเด็จพระราชินิแม็กซิม่า

ในพิธีเปิดงาน สมเด็จพระราชินิแม็กซิม่า แห่งประเทศเนเธอร์แลนด์ (Queen Maxima) ได้กล่าวถึงความคาดหวังที่จะให้การประชุมครั้งนี้สร้างแรงบันดาลใจ ปัญญา มิตรภาพ และความหมั่นเพียร เพื่อให้ทุกคนจัดการกับสิ่งที่ต้องทำในอนาคตได้

นอกจากนี้ ยังมีนายกเทศมนตรีแห่งกรุงเฮก "Pauline Krikke" ที่สนับสนุนการส่งต่อแรงบันดาลใจ สนับสนุนให้เกิดจินตนาการเพื่อก้าวข้ามข้อจำกัดต่าง ๆ และขอให้ผู้เข้าร่วมประชุมทุกคนทำทุกอย่างเพื่อให้โลกใบนี้ดีขึ้น ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร หรือมาจากไหน จงกล้าที่จะต่างและกล้าที่จะทำ

Bob Geldof นักดนตรีและนักเคลื่อนไหว ผู้สืบทอดเจตนารมณ์ของ Kofi Annan อดีตเลขธิการสหประชาติผู้ล่วงลับ ได้พูดถึง 'โคฟี่' ที่มีความเชื่อว่า ไม่มีเป้าหมายใดทะเยอทะยานเกินไป ตราบใดที่ผู้คนมีพลังความเป็นเจ้าของ และทำเป้าหมายให้สำเร็จ 'โคฟี่' เคยกล่าวไว้ว่า การเปลี่ยนแปลงสามารถเกิดขึ้นได้ โดยคุณไม่จำเป็นต้องเป็นคนใหญ่โต ถึงจะมีความคิดที่ยิ่งใหญ่ เราต้องไม่สิ้นหวัง ผู้นำที่ดี คือ ผู้ฟังที่ดี และผู้นำที่ดียังเป็นผู้ตามที่ดีด้วย ไม่มีใครเด็กเกินไปที่จะนำ และไม่มีใครแก่เกินไปที่จะเรียนรู้ คุณคือ ผู้นำของวันพรุ่งนี้ และสามารถเป็นความเปลี่ยนแปลงที่คุณอยากเห็น


LEAD2030

หัวข้อหลักของการประชุม One Young World Summit 2018 พูดถึงปัญหาสำคัญของโลก 5 ด้าน คือ 1.การศึกษา 2.สิ่งแวดล้อม 3.สุขภาพ 4.สิทธิมนุษยชน และ 5.การบรรเทาปัญหาความยากจน และการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ ที่ได้มีการแลกเปลี่ยนมุมมองแนวคิดและแรงบันดาลใจในการแก้ไขปัญหาอย่างหลากหลาย รวมถึงการรวมตัวของกลุ่มผู้นำเยาวชนในการดำเนินงาน "โครงการต่อต้านความรุนแรงทางเพศ" ขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อใช้ความมุ่งมั่นและองค์ความรู้ต่าง ๆ ที่มี เข้าไปจัดการกับปัญหาความรุนแรงเกี่ยวกับเพศทั้งในระดับพื้นที่และในระดับโลก

กลุ่มผู้นำเยาวชนการต่อต้านความรุนแรงทางเพศ ต่างเห็นพ้องตรงกันว่า ความรุนแรงเกี่ยวกับเพศทุกรูปแบบ คือ การละเมิดสิทธิมนุษยชน ปัจจุบัน มี 1 ใน 3 ของผู้หญิงและเด็ก รวมถึง 1 ใน 6 ของผู้ชายและเด็กชายทั่วโลก ต้องเผชิญกับความรุนแรงเกี่ยวกับเพศในชีวิต และผลวิจัยล่าสุดยังพบว่า ปัญหาเหล่านี้ทวีจำนวนมากขึ้นในประเทศที่กำลังพัฒนา และถือว่าเป็นเหตุการณ์ฉุกเฉินด้านมนุษยชน


คนุร่นใหม่ที่ต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลง

"กมลนันท์ เจียรวนนท์" ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้บริหารองค์กร Voice Foundation for Vulnerable Children หนึ่งในแกนนำกลุ่มผู้นำเยาวชนต่อต้านความรุนแรงทางเพศทั้ง 11 คน ได้แลกเปลี่ยนมุมมองปัญหาต่อที่ประชุม ว่า ปัญหาความรุนแรงทางเพศยังเกิดขึ้นทุกวัน ทุกนาที และหลายเรื่องไม่ได้มีจุดจบที่ดี


คุณกมลนันท์ เจียรวนนท์ 2

"ถึงฉันจะภูมิใจที่เป็นคนไทย แต่ฉันไม่ภูมิใจที่เห็นเด็กขอทานไร้สัญชาติบนถนน ซึ่งถูกกักขังควบคุมโดยผู้ที่เอาเปรียบ เด็กไร้สัญชาติมีความเสี่ยงต่อการถูกค้ามนุษย์ ใช้แรงงานเด็ก และความรุนแรงทางเพศ สิ่งนี้เป็นเรื่องน่าเศร้าที่เด็ก ๆ ที่ไร้สัญชาติต้องประสบ และสิ่งเหล่านี้ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะเด็กเหล่านี้ คือ อนาคตของเรา ฉันมุ่งมั่นที่จะทำให้ชีวิตของเด็กเหล่านี้ดีขึ้น แต่ในขณะที่ยังทำอะไรไม่ได้มาก ฉันก็จะเป็นกระบอกเสียงให้กับพวกเขา"


โครงการ LEAD2030

การประชุมในปีนี้ยังได้ริเริ่มโครงการ "Lead 2030" โดยมีปรึกษาผู้นำเยาวชน อาทิ Meghan Markle, Justin Trudeau และ Emma Watson โครงการนี้ริเริ่มขึ้นเพื่อชักชวนให้เยาวชนทุกคนร่วมกันขับเคลื่อนและผลักดันให้เป้าหมายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (UN’s Sustainable Development Goals : SDGs) ให้บรรลุผลสำเร็จ โดย Kate Robertson ผู้ร่วมก่อตั้ง One Young World กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2553 ฑูตเยาวชน One Young World ได้ช่วยให้กว่า 17.5 ล้านคน มีชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งพิสูจน์ว่า เยาวชนสามารถทำให้เป้าหมายสำเร็จได้ ซึ่งโครงการ Lead 2030 จะทำให้ชุมชนและผู้นำเยาวชนสร้างผลลัพธ์ที่ดีกว่าเดิม

"ศุภชัย เจียรวนนท์" ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า การเข้าร่วมประชุม One Young World ถือเป็นโอกาสที่จะทำให้คนรุ่นใหม่เกิดความตระหนักรู้และขยายมุมมองให้กว้างขึ้น โดยสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ เมื่อมีความรู้แล้วต้องลงมือทำ เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน 3 ประการ คือ สังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม


เวทีการประชุมในหัวข้อต่างๆ

เครือเจริญโภคภัณฑ์ เชื่อมั่นว่า แรงบันดาลใจและองค์ความรู้ต่าง ๆ จากการประชุม One Young World รวมถึงพลังความคิดสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ จะสามารถกำหนดทิศทางและอนาคตของโลกให้เปลี่ยนแปลงไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนตามเป้าหมายขององค์การสหประชาชาติ (SDGs) ทั้ง 17 ข้อได้ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายและความมุ่งมั่นของเครือเจริญโภคภัณฑ์ในการพัฒนาทั้งธุรกิจและสังคมไทยให้เติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน ภายใต้ค่านิยม 3 ประโยชน์ คือ เพื่อประเทศชาติ เพื่อประชาชน และเพื่อองค์กร ที่สอดคล้องกับหลักการพัฒนาที่ยั่งยืนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ที่มุ่งมั่นเพื่อทุกชีวิตยั่งยืน ตามยุทธศาสตร์ 3 Hs ได้แก่ Heart : มุ่งมั่นทำธุรกิจด้วยใจที่ยั่งยืน Health : มุ่งมั่นสร้างสังคมที่ยั่งยืน Home : มุ่งมั่นเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน

สำหรับการประชุม One Young World Summit ครั้งต่อไป ซึ่งเป็นครั้งที่ 10 มีกำหนดจัดขึ้นที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในระหว่างวันที่ 22-29 ต.ค. 2562 โดยคาดว่าจะมีผู้นำเยาวชนคนรุ่นใหม่ไม่น้อยกว่า 2,000 คนจากทั่วโลก มาเข้าการร่วมประชุม ซึ่ง นายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติผู้ล่วงลับ เคยกล่าวถึงการจัดการประชุม One Young World ไว้ว่า ในทุกปีที่ฉันก้าวออกมาจากงานประชุมผู้นำเยาวชนโลก ฉันมีความหวังและความมั่นใจว่า อนาคตของเรายังไม่สูญสิ้น

595959859