ชงครม.ดึงนักท่องเที่ยว-นักลงทุนเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า21ชาติ

06 พ.ย. 2561 | 04:59 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ชงครม.ดึงนักท่องเที่ยว-นักลงทุนเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า21ชาติ BOIปรับเกณฑ์สมาร์ทวีซ่า

6 พ.ย. 2561- พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยมีหน่วยงานและกระทรวงต่างๆเสนอวาระผ่านสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(สลค.) เพื่อให้ครม.พิจารณาหลายวาระ

แต่วาระที่น่าสนใจ คือ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.) จะเสนอมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมการทำวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบิน หรือ Visa on Arrival (VOA) ให้กับนักท่องเที่ยว 21 ประเทศ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ชาวต่างชาติให้เข้ามาเที่ยวประเทศไทยในช่วงปลายปี ซึ่งจะครอบคลุมนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน ไต้หวัน และชาติอื่นๆ รวม 21 ประเทศ เป็นเวลา 60 วัน ระหว่างช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. 2561 รวม 2 เดือน

tu6-11-1

ด้าน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เสนอการปรับปรุงคุณสมบัติหลักเกณฑ์และสิทธิประโยชน์สำหรับการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษ (Smart Visa) เพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุน ทั้งดึงดูดบุคลากรที่มีทักษะและเทคโนโลยีขั้นสูงเข้ามาทำงานและพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมาย หรืออุตสาหกรรม 10 S-Curve หรืออุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ อุตสาหกรรมการเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ อุตสาหกรรมอาหารแห่งอนาคต อุตสาหกรรมระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ อุตสาหกรรมดิจิทัล และอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร

ส่วนวาระ อื่นๆ สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอการประเมินส่วนราชการตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2562 สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอร่างพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ.... กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอร่างพระราชบัญญัติสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย พ.ศ..... กระทรวงพาณิชย์เสนอเรื่องการลงนามพิธีสารฉบับที่1เพื่อแก้ไขความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน

090861-1927-9-335x503

กระทรวงการคลังเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติแห่งกฎหมายที่เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของผู้ทำการแทน ผู้รักษาการแทนหรือผู้รักษาการในตำแหน่งผู้บริหารของรัฐวิสาหกิจพ.ศ.... และกระทรวงการคลังเสนอร่างกฎหมายทรวงฉบับที่...(พ.ศ...) ออกตามความในพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 รวม 3 ฉบับ หรือ การกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขในการคำนวณกำไรสุทธิ เพื่อเสียภาษีเงินได้ปิโตรเลียมตามพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม(ฉบับที่7)พ.ศ. 2560 และกระทรวงการคลัง ยังเสนอข้อเสนอแนะของคณะมนตรีความร่วมมือทางศุลกากรเกี่ยวกับการแก้ไขอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยระบบฮาโมไนซ์ เพื่อการจำแนกประเภทและการกำหนดรหัสสินค้า

กระทรวงคมนาคมรายงานผลการเจรจาการบินระหว่างราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลอิสราเอล กระทรวงคมนาคมขอความเห็นชอบร่างเอกสารที่จะมีการรับรองและลงนามระหว่างการประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียนครั้งที่ 24 และการประชุมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอการเป็นเจ้าภาพ จัดการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนสมัยพิเศษเรื่องการป้องกันการลักลอบค้าสัตว์ผิดกฎหมาย และเสนอการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนสมัยพิเศษด้านขยะทะเล

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว