ระนองทําแผนท่องเที่ยว รับ‘ไทยแลนด์ริเวียร่า’

03 พ.ย. 2561 | 01:58 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ระนองเดินหน้าจัดทำแผนแม่บทพัฒนาการท่องเที่ยว ในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก เน้นส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ-สุขภาพ

นายพรเทพ ผ่องศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า จังหวัดระนองได้แผนแม่บทพัฒนาการท่องเที่ยวในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก โดยล่าสุดการจัดประชุมนำเสนอและรับฟังร่างแผนแม่บทพัฒนาการท่องเที่ยวในเขตพัฒนา การท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก(The Royal Coast หรือ Thailand Riviera) โดยมีนายมงคล วิมลรัตน์ ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์และแผนงาน สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เพื่อนำเสนอและรับฟังร่างแผนแม่บทฯเพื่อการปรับปรุงให้เกิดความสมบูรณ์ ร่วมกันกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่ จากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนชุมชนในพื้นที่ lo15-503x240-1

ทั้งนี้รัฐบาลได้มีนโยบายที่จะกำหนดให้การท่องเที่ยวหรืออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือในการพัฒนาประเทศ รวมไปถึงการกระจายรายได้สู่เมืองรองและชุมชนให้มากขึ้น เพื่อสร้างการกระจายรายได้และลดความเหลื่อมลํ้าทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับทรัพยากรทางการท่องเที่ยว สินค้าและบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว รวมทั้งกิจกรรมและรูปแบบการท่องเที่ยวสร้างรายได้ทั้งในมิติพื้นที่ สาขาการผลิตที่เกี่ยวข้องและชุมชนในพื้นที่ด้วย

แผนแม่บทพัฒนาการท่องเที่ยวในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก กำหนดกรอบแนวคิดการพัฒนา (โรดแมป) 20 ปี โดยในช่วง 5 ปีแรกกำหนด การพัฒนา การส่งเสริมการลงทุน การบริหารจัดการ อาทิ การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน อนุรักษ์และฟื้นฟูพื้นที่ แหล่งท่องเที่ยว การพัฒนาและยกระดับชุมชน การส่งเสริมการลงทุน การส่งเสริมตลาดและภาพลักษณ์ การบริหารจัดการและพัฒนาคน ระยะเวลาช่วงที่ 2 ระยะเวลา 10 ปี เป็นการยกระดับ ส่งเสริมการลงทุนต่อเนื่อง การส่งเสริมการตลาด อาทิ การผลักดันสู่มาตรฐานสากล ส่งเสริมความโดดเด่นเชิงอัตลักษณ์เพื่อการแข่งขัน การเชื่อมโยงและความร่วมมือ การส่งเสริมการตลาดและภาพลักษณ์ต่อเนื่อง ช่วงที่ 3 ระยะเวลา 20 ปี การลงทุนอย่างต่อเนื่อง การเชื่อมโยงและการขยายพื้นที่สู่สากล การพัฒนาอย่างยั่งยืน อาทิ การขยายพื้นที่และการ
เชื่อมโยงตลาด การรักษาฐานลูกค้าและการยกระดับคุณค่า การลงทุนต่อเนื่อง การพัฒนาความพร้อมในทุกมิติของเมืองและพื้นที่

กำหนดจุดหมายของแต่ละจังหวัดไว้ดังนี้ เพชรบุรี เป็นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและธรรมชาติ ประจวบคีรีขันธ์ ดำเนินการท่องเที่ยวเชิงนันทนาการ ชุมพร เน้นการท่องเที่ยวกิจกรรมทางทะเล ระนอง เน้นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศและการส่งเสริมสุขภาพ

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,414 วันที่ 1-3 พฤศจิกายน 2561 090861-1927-9-335x503-3