สนช.ไฟเขียวกฎหมายน้ำ"เจน"ตั้งท่าฟ้องศาลรัฐธรรมนูญ

04 ต.ค. 2561 | 09:10 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

วันนี้(4ต.ค.2561)ที่อาคารรัฐสภา ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ พ.ศ....วาระ 2 และ 3 ที่้ค้างมาจากการประชุมในสัปดาห์ก่อน โดยเป็นการรับฟังข้อท้วงติงจากสนช.ที่ไม่เห็นด้วยกับเนื้อหาในร่างกฎหมายที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างฯได้ปรับปรุงแก้ไขจำนวนมาก จนต่างไปจากเนื้อหาในวาระแรกหลายมาตรา ขณะที่นายเจน นำชัยศิริ สนช.อภิปรายว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน จึงจะไม่รับร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ หากสนช.เห็นชอบก็มีประเด็นไปฟ้องร้องศาลรัฐธรรมนูญ
หลังอภิปรายเสร็จสิ้น ที่ประชุมลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายดังกล่าวในวาระ 2 และเห็นชอบให้เป็นกฎหมายในวาระ 3 ด้วยคะแนน 191 ต่อ 2 เสียง งดออกเสียง 6 เสียง

การเลือกตั้ง (รัฐสภา)
จากนั้นนายสมเกียรติ ประจำวงศ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.)นำดอกไม้มามอบแก่พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ สนช.ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำแห่งชาติ พ.ศ.... เพื่อขอบคุณที่ช่วยผลักดันจนเห็นชอบเป็นกฎหมายสำเร็จ
พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้เป็นกฎหมายฉบับแรกของการปฎิรูปประเทศ ที่กำหนดให้มีการบริหารจัดการน้ำ ยืนยันว่ากมธ.ฯพิจารณาอย่างรอบคอบ รับฟังปัญหาจากทุกภาคส่วน มั่นใจว่าไม่มีเนื้อหากฎหมายส่วนใดขัดต่อรัฐธรรมนูญแน่นอน ส่วนการที่จะมีสนช.ไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ถือเป็นสิทธิที่ทำได้ แต่ขอให้ไปดูในคำปรารภที่ระบุชัดเจนถึงเหตุผลและความจำเป็นในการจำกัดสิทธิเสรีภาพของบุคคลบางประการตามกฎหมายนี้ เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำมีประสิทธิภาพ จึงไม่ขัดรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด
ด้านนายเจน นำชัยศิริ ก็กล่าวว่า จะขอกลับไปหารือกันก่อน ว่าจะไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความร่างพ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำแห่งชาติ พ.ศ.....ฉบับนี้หรือไม่ เพราะต้องไปพิจารณาให้รอบคอบว่าประชาชนจะได้รับผลกระทบอย่างไรจากกฎหมายนี้บ้าง ขอเวลาพิจารณาก่อน

e-book-1-503x62-7