เลยผุดสกายวอล์กกระจกใสแลนด์มาร์กใหม่พระใหญ่ภูคกงิ้วเชียงคาน

24 ก.ย. 2561 | 05:29 น.
จังหวัดเลยรับงบจากกลุ่มจังหวัดสบายดี พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ สกายวอล์กพื้นกระจกใส พระใหญ่ภูคกงิ้ว อำเภอเชียงคาน เผยเป็นจุดที่มองเห็นแม่นํ้าเหืองไหลมาบรรจบแม่นํ้าโขง เกิดเป็นแม่นํ้า 2 สีได้ชัดเจน และยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม

lo05
นายโสภณ สุวรรณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ดูแลงานการท่องเที่ยวของจังหวัดเลย เปิดเผยกับ
“ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จังหวัดเลยได้รับการจัดงบประมาณจากกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 (จังหวัดอุดรธานี หนองบัวลำภู เลย หนองคาย และบึงกาฬ) หรือกลุ่มสบายดี ในโครง การสนับสนุนการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ สกายวอล์ก (SkyWalk) พระใหญ่ภูคกงิ้ว อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเลยจำนวน 28.6 ล้านบาท

โครงการก่อสร้างสกายวอล์ก อำเภอเชียงคาน มีที่ตั้งโครงการที่ตำบลคกงิ้ว อำเภอเชียงคาน ห่างจากตัวอำเภอเชียงคานประมาณ 20 กิโลเมตร ขณะนี้ทางจังหวัดเลย ได้ลงนามว่าจ้างผู้รับเหมาก่อสร้างกับกิจการร่วมค้า หจก.ตุนท์ ธนวัฒน์ และหจก.อุดรศรีวิไล ก่อสร้าง โดยสัญญาก่อสร้างเริ่มวันที่ 14 มิถุนายน 2561 วันสิ้นสุดสัญญา วันที่ 6 ตุลาคม 2562 ตัวสกายวอล์กจะมีความสูงจากพื้นดินประมาณ 19 เมตร พื้นที่ทางเดินล้อมรอบองค์พระใหญ่ภูคกงิ้ว ด้านหน้าองค์พระเป็นแขนยื่นออกไปด้านหน้ามีความยาวประมาณข้างละ 23-26 เมตร แขนทั้ง 2 ข้างห่างกันประมาณ 19 เมตร ทางเดินของสกายวอล์กเป็นกระจกใสชนิดพิเศษ มีตะแกรงเหล็กรองรับ

lo07

lo08

สำหรับโครงการก่อสร้างสกายวอล์กแห่งนี้ ได้มีการออกแบบเป็นพิเศษ จะมีความมั่นคง ปลอดภัย แน่นหนา โดยมีเป้าหมายเป็นการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว สกายวอล์กและปรับปรุงทัศนียภาพภูมิทัศน์โดยรอบพื้นที่ มีสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐาน เป็นการเพิ่มศักยภาพ บริเวณองค์พระใหญ่ภูคกงิ้ว เพื่อการท่องเที่ยวทางธรรมชาติแห่งใหม่ของจังหวัดเลย โดยพระใหญ่ภูคกงิ้ว ตั้งอยู่ในบริเวณที่เป็นผืนดินแห่งแรกของภาคอีสานที่แม่นํ้าโขงไหลผ่าน โดยมีแม่นํ้าเหือง ที่เป็นแนวพรมแดนธรรมชาติ กั้นระหว่างสปป.ลาวกับประเทศไทย ซึ่งบริเวณที่แม่นํ้าเหืองไหลมาบรรจบกันกับแม่นํ้าโขง จะสามารถเห็นเป็นแม่นํ้า 2 สีได้อย่างชัดเจน จุดที่สร้างสกายวอล์กจึงเป็นจุดที่สามารถเห็นเป็นแม่นํ้า 2 สีได้อย่างชัดเจน และยังจะเป็นอีกจุดหนึ่งในการชมพระอาทิตย์ตกลับเหลี่ยมภูเขาที่สวยงาม

“เลยถือเป็นจังหวัดหนึ่งของกลุ่มสบายดี ที่มีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่โอบล้อมด้วยภูเขาที่สลับซับซ้อน ท่ามกลางสายหมอกที่ปกคลุมเหนือยอดภู อุดมไปด้วยพืชพันธุ์ป่าไม้นานาชนิด แหล่งท่องเที่ยวที่รู้จักกันดี เช่น ภูกระดึง ภูหลวง ภูเรือ เป็นต้น จังหวัดเลยมีอากาศเย็นสบายตลอดปี มีภูมิประเทศที่มีความงดงาม มีประเพณีวัฒนธรรมที่มีความแตกต่างหลากหลายจากถิ่นอื่นๆ เช่น การละเล่นผีตาโขน อำเภอด่านซ้าย ประเพณีแห่ต้นดอกไม้ เป็นต้น ซึ่งเป็นประเพณีที่เป็นที่รู้จักกันดีทั้งในประเทศและต่างประเทศ จนได้รับฉายาว่า เมืองแห่งขุนเขา ดินแดนมหัศจรรย์”

090861-1927-9-335x503

ด้านนายวิโรจน์ เปี่ยมสกุล ประธานหอการค้าจังหวัดเลย กล่าวว่า โครงการสกายวอล์ก อำเภอเชียงคาน ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางเลือกใหม่ที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยว ให้เดินทางเข้ามาสู่พื้นที่จังหวัดเลยเพิ่มขึ้น นอกจากการท่องเที่ยวแหล่งธรรมชาติ และเชิงประเพณีวัฒนธรรม ที่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว การสร้างสกายวอล์ก อำเภอเชียงคาน เป็นการพัฒนาปรับปรุงเสริมเข้าไปกับองค์พระใหญ่ภูคกงิ้ว เป็นการเพิ่มศักยภาพบริเวณที่ตั้งพระใหญ่และใกล้เคียงให้เกิดความเจริญมากยิ่งขึ้น และเป็นการสร้างรายได้ และกระจายรายได้ให้กับพื้นที่ท้องถิ่น ซึ่งก็เป็นนโยบายหลักด้านการท่องเที่ยวของรัฐบาลนี้อยู่แล้ว  ในเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวท้องถิ่น และเชื่อว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สามารถให้บริการแก่นักท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดและกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,402 วันที่ 20-22 กันยายน 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว