‘BTS’ขึ้นชั้นอินเตอร์ เข้าคํานวณดัชนีDJSI

16 ก.ย. 2561 | 23:00 น.
 

ในการประกาศดัชนี DJSI เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2561 บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ได้รับการประกาศเป็นหนึ่งในบริษัทที่อยู่ในกลุ่มดัชนี DJSI Emerging Market ของดาวโจนส์ หรือดัชนีความสำเร็จขององค์กรที่ยั่งยืนในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ โดยเข้ามาเป็นอันดับที่ 1 ในหมวดธุรกิจด้านการขนส่ง (Transportation Sector) นับเป็นครั้งแรกที่ BTS เข้าร่วมการตอบแบบสอบถามเพื่อการประเมินและได้รับคัดเลือกเข้าดัชนีดังกล่าว

การจัดทำดัชนี DJSI ครั้งนี้ มี 104 บริษัทได้รับเชิญเข้าร่วมส่งคำตอบแบบสอบถาม และมี 64 บริษัทที่ส่งคำตอบเข้ามา ซึ่งในบรรดา 64 บริษัทดังกล่าว (รวมทุกหมวดธุรกิจ) BTS เข้าดัชนีมาเป็นอันดับที่ 4 โดยได้คะแนน 76 คะแนน ซึ่งนับว่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยของดัชนี นอกจากนี้ ยังอยู่ในอันดับที่สูงกว่า บริษัท ท่าอากาศยานไทย จํากัด (มหาชน) หรือ AOT ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 10 ทั้งยังแซงหน้าบริษัท ฮ่องกง เอ็ม อาร์ทีฯ ซึ่งปีนี้ไม่ติด 10 อันดับแรกของดัชนี

ดัชนี DJSI Emerging Market ของปีนี้ มีบริษัทที่อยู่ในหมวดธุรกิจการขนส่ง 4 รายด้วยกัน นอกเหนือจาก BTS แล้ว ยังมีบริษัท ท่าอากาศยานไทยจํากัด (มหาชน) (AOT), บริษัทดีพี เวิลด์ฯ จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) และบริษัทกรุปโป แอโรฯ จากเม็กซิโก    บีทีเอส

เมื่อพิจารณาทุกหมวดคะแนน พบว่า BTS ได้คะแนนดีขึ้นในเกือบทุกด้าน โดยได้คะแนนสูงสุดในด้าน “Policy Influence” (อิทธิพลในเชิงนโยบาย) และ “Human Right” (สิทธิมนุษยชน) ส่วนหมวดคะแนนที่ BTS ยังจะต้องปรับปรุงให้ดีขึ้นในการประเมินปีหน้า คือในหมวด “Environmental Reporting” (การรายงานด้านสิ่งแวดล้อม)

นอกจากนี้ ยังมีโอกาสสูงที่ BTS จะได้เข้าทำเนียบดัชนี SET THSI Index ภายในปีนี้ โดยผลการจัดทำดัชนีดังกล่าวจะมีการประกาศในเดือนตุลาคม

DJSI หรือ Dow Jones Sustainability Index คือ ดัชนีหลักทรัพย์ที่ใช้ประเมินประสิทธิผลการดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนของบริษัท เป็นดัชนีแรกของโลกที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล กล่าวได้ว่าเป็นดัชนีความสำเร็จขององค์กรที่ยั่งยืน ดัชนี DJSI มีความเป็นอิสระ โปร่งใส และน่าเชื่อถือมาก เน้นหนักในการประเมิน 3 ด้านที่เรียกว่าESG ได้แก่

1) การรักษาสิ่งแวดล้อม (Environment) 2) การดูแลสังคม (Social) และ 3) การมีธรรมาภิบาลทางธุรกิจ (Governance) ส่วน DJSI Emerging Market ก็คือดัชนีความสำเร็จขององค์กรที่ยั่งยืนกลุ่มตลาดเกิดใหม่

สำหรับบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นสมาชิก DJSI ประจำปี 2561 มีกลุ่มดัชนี DJSI World จำนวน 9 บริษัท ได้แก่ KBANK, SCB, PTTEP, PTT, CPALL, THBEV, PTTGC, SCC และ CPN

กลุ่มดัชนี DJSI Emerging Market มีจำนวน 20 บริษัท ได้แก่ KBANK, SCB, MINT, BANPU, IRPC, PTTEP, PTT, TOP, CPALL, CPF, THBEV, TU, IVL, PTTGC, SCC, CPN, HMPRO, TRUE, AOT และ BTS

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,401 วันที่ 16-19 กันยายน 2561