มารยาตลาดหุ้น | ตัวการที่ยังลอยนวล กับหนี้เน่าหมื่นล้าน Earth "ธ.กรุงไทย-อดีตผู้พิพากษา พ." (3)

14 ก.ย. 2561 | 11:28 น.
140961-1814

หลังจาก 2 ตอนที่ผ่านมา แทบหายใจไม่ออก เสมือนจะถูกบังคับให้ปิดปาก ปิดตา ปิดจมูก เรื่องที่มาและที่ไปของ "หนี้เน่าหมื่นล้าน" ของ "บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ" (EARTH) ที่สร้างรอยแผลลึกให้กับ "ธนาคารกรุงไทย" ธนาคารรัฐของประชาชนคนไทยทั้งประเทศ

ฟันเฟืองตัวแสบแต่ละคนก็ล้วนใหญ่คับวงการกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น "ลูกหนี้" ซึ่งคือ EARTH กับผู้บริหาร "ตระกูลพิหเคนทร์" และ "ขจรพงศ์ คำดี"


 

[caption id="attachment_317737" align="aligncenter" width="503"] ขจรพงศ์ คำดี ขจรพงศ์ คำดี[/caption]

กุนซือจอมวางแผนการปล้น (ที่พูดถึงไปแล้วแต่ยังไม่หมด) ซึ่งเป็นถึงระดับ "อดีตผู้พิพากษา พ."

เจ้าหน้าที่รัฐ หรือ เจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงไทย (บางรายที่มากด้วยปริญญา) ชื่อย่อ ป. ที่ "เออ ออ ห่อ หมกเม็ด" ร่วมกับกลุ่มลูกหนี้ในการปล่อยลูกหนี้เข้าแผนฟื้นฟูเพื่อหมกเม็ดความจริงบางอย่าง

แต่ที่ดิฉันยังไม่ได้กล่าวถึง คือ "ผู้ปล่อยกู้" (ผู้บริหารกรุงไทย) ซึ่ง "อนุมัติสินเชื่อพิสดาร" นี้ ให้กับ EARTH ที่ปัจจุบันถือเป็นหนี้เสียยอดกว่า 1.2 หมื่นล้านบาทนี้

"วรภัค ธันยาวงษ์" คือ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ช่วงระหว่างปี 2558-2559 คือ ผู้ซึ่งเพิ่มวงเงินสินเชื่อให้กับกลุ่ม EARTH จนเป็นหนี้เน่า ณ ปัจจุบัน

 

[caption id="attachment_317739" align="aligncenter" width="503"] วรภัค ธันยาวงษ์ วรภัค ธันยาวงษ์[/caption]

ส่วนมือขวาที่ทำข้อมูลอนุมัติและเพิ่มวงเงินสินเชื่อของ EARTH นั้น ก็คือ "กิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ" และลูกน้องชื่อ "แอน"

ปัจจุบันทั้งคู่ได้ถูกตั้งคณะกรรมการสอบ ชื่อ "คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงชุดพิเศษ (Special Audit) เพื่อตรวจสอบกลุ่มลูกหนี้ บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธฯ และแจ้งข้อกล่าวหา" นำโดยประธานการสอบ คือ "สมชัย บุญนำศิริ"

กระบวนการสอบสวนได้เริ่มมากว่า 1 ปีที่ผ่านมา และปัจจุบันได้สรุปเสร็จสิ้นแล้ว รอแต่เพียง "คณะกรรมการสอบสวนทางวินัย" สรุปเพื่อนำเสนอคณะกรรมการบริษัท โดยหากผิดจริง เรื่องจะถูกส่งต่อไปยัง ป.ป.ช.


140961-1612


แต่ปัจจุบันกระบวนการสอบสวนทางวินัยเรื่องนี้มีความล่าช้าเป็นอย่างมาก และไม่ยอมสรุปเรื่องให้คณะกรรมการพิจารณาเสียที... ไม่รู้มีลับลมคมในอะไรหรือเปล่า!

แม้สังคมไทยจะเป็นสังคมอุปถัมภ์ แต่คนผิดไม่ควรมีข้อยกเว้น...ชักช้าระวังเผือกร้อนจะเข้าตัวนะเจ้าคะ

ด้าน "กิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ" ทุกวันนี้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร "ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย" ซึ่งได้โม้ต่อสื่อมวลชนในเดือนมีนาคม 2561 ว่า "ในปี 2561-2562 เราจะเดินหน้าสู่เป้าหมาย ขึ้นเป็นธนาคารระดับกลางที่แข็งแกร่งที่สุด ด้านอาเซียนในประเทศไทย และตั้งเป้าหมายว่าจะมีกำไรก่อนหักภาษี 12,000-15,000 ล้านบาท จากที่มีอยู่ 2,000 ล้านบาท"

 

[caption id="attachment_317743" align="aligncenter" width="503"] กิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ กิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ[/caption]

แต่ผลงานที่ออกมาจริง ปรากฎว่าผลประกอบการของ "ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย" กลับลดลงมากที่สุดถึง 46% สวนทางกับธนาคารพาณิชย์โดยรวมที่มีผลประกอบการรวมดีขึ้นกว่า 17%

มิหนำซ้ำ "ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย" ยังมีกำไรต่ำสุดในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ทั้งหมดในครึ่งแรกของปี 2561

"ความน่าเชื่อถือ" คือ คุณสมบัติสำคัญของนายธนาคาร "สัจจะ" คือ สิ่งที่แม้แต่หัวหน้าโจรยังรักษา แต่ "วิมานเมฆ" ที่ "กิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ" ยกมาพูดช่างน่าขันสิ้นดี เรียกได้ว่า ทิศทางผลงานไม่แพ้ที่สร้างวีรกรรมไว้กลับธนาคารกรุงไทยจริง ๆ นะเจ้าคะคุณโจ้!

... ติดตามต่อฉบับหน้า ...


……………….
คอลัมน์ : มารยาตลาดหุ้น โดย คุณนายเผือก

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,401 วันที่ 16-19 ก.ย. 2561 หน้า 17

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
มารยาตลาดหุ้น | เมื่อ "ผู้พิพากษา พ." ร่วมกับ EARTH ปล้นธนาคารรัฐ!! (2)
มารยาตลาดหุ้น | หนี้เน่าหมื่นล้าน Earth  กับแผนปล้นแบงก์กรุงไทย  และ“ผู้พิพากษา พ.”


เพิ่มเพื่อน
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว