คืนแวตผู้มีรายได้น้อย ต้องทำแค่ชั่วคราว

12 ก.ย. 2561 | 04:54 น.
120961-1143

… กระทรวงการคลัง โดย นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เสนอ ครม. พิจารณาในการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT ให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผู้มีรายได้น้อยไม่ถึง 100,000 บาทต่อปี ที่ลงทะเบียนถือบัตรนี้อยู่ 11.4 ล้านคน ซึ่งรัฐบาลมีฐานข้อมูลที่ชัดเจนอยู่แล้ว ทั้งชื่อ ที่อยู่ เพศ รายได้ อาชีพ

เงื่อนไขในการคืน VAT เท่าที่เห็นข้อมูลจะมีการขยายไปยังสินค้าอื่น นอกเหนือจากสินค้าจำเป็นที่อยู่ในลิสต์รายการร้านธงฟ้าที่รัฐบาลดูแลอยู่แล้ว โดยนัยว่า ต้องมีการเติมเงินเข้าไปสมทบ โดยมีเป้าหมายคืนภาษีให้ไม่เกิน 500 บาทต่อเดือน หรือ มีการใช้จ่ายซื้อสินค้า 7-8 พันบาทต่อเดือน โครงการนี้จะมาแทนช็อปช่วยชาติที่มีการกระตุ้นการใช้จ่ายบริโภค ด้วยการคืนภาษีในช่วงปลายปีที่รัฐบาลทำเป็นประจำทุกปี

 

[caption id="attachment_316203" align="aligncenter" width="503"] ©mohamed_hassan ©mohamed_hassan[/caption]

การที่กระทรวงการคลังเสนอมาตรการดังกล่าว แน่นอนอาจถูกมองได้ว่าเป็นโครงการในลักษณะประชานิยม เอาใจชาวบ้าน เดินตามรัฐบาลชุดที่ผ่าน ๆ มา และเก็บคะแนนเสียงหวังผลทางการเมือง ที่จะมีการเข้าสู่การเลือกตั้งในช่วงต้นปีหน้า จึงมีเสียงคัดค้านออกมาจากหลายฝ่ายที่เข็ดขยาดกับโครงการประชานิยมที่ส่อไปในทางละลายงบ โดยไม่ก่อให้เกิดประสิทธิภาพในทางเศรษฐกิจที่ควร ... เหมือนโครงการในอดีต

อย่างไรก็ตาม ในการพิจารณาใช้มาตรการทางเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นเม็ดเงินจำนวนเท่าใด หรือ มาตรการใด ๆ ก็ตาม จะต้องพิจารณาให้ตรงจุด เหมือนข้อถกเถียงที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ว่า ตัวเลขเศรษฐกิจขยายตัวในระดับพอสมควร แต่คนระดับฐานรากยังไม่มีเงินในกระเป๋า ซึ่งนักวิชาการหลายรายออกมาให้ข้อมูลว่า เศรษฐกิจโตจริง แต่มีคนกลุ่มน้อยได้อานิสงส์จากเศรษฐกิจโต หรือเรียกว่า รวยกระจุก จนกระจาย


 

[caption id="attachment_316204" align="aligncenter" width="426"] ©mohamed_hassan ©mohamed_hassan[/caption]

การที่รัฐบาลใช้มาตรการคืน VAT ให้ผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ อาจเป็นมาตรการและทางเลือกหนึ่งในการกระตุ้นให้ตรงจุดไปที่ฐานรากให้มีเงินใช้จ่ายหมุนเวียนสะพัดมากขึ้นในระดับรากหญ้า แต่มาตรการลักษณะนี้ ควรทำเป็นการชั่วคราวเท่านั้น ไม่ควรทำและผูกพันเป็นมาตรการระยะยาว จนเป็นการเพาะสร้างความเคยชินให้เกิดขึ้น เหมือนกับการให้สวัสดิการอื่นในอดีต ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโดยสารรถไฟ รถเมล์ ที่ทำให้กลไกโครงสร้างเศรษฐกิจบิดเบือนผิดเพี้ยนไปจากความจริง ไปในทุกองคาพยพ


……………….
บทบรรณาธิการฐานเศรษฐกิจ

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,340 วันที่ 13-15 ก.ย. 2561 หน้า 6

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
คลังจ่อเปิดทางเติมเงินผ่านบัตรสวัสดิการฯขอคืนแวตปลายปี
10 ศูนย์การค้า โดดร่วม! คืนแวตทัวริสต์ในเมือง


เพิ่มเพื่อน
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว