10 ศูนย์การค้า โดดร่วม! คืนแวตทัวริสต์ในเมือง

11 มิ.ย. 2561 | 11:23 น.
110661-1811

[caption id="attachment_288981" align="aligncenter" width="503"] via Rabbit Finance via Rabbit Finance[/caption]

บิ๊กศูนย์การค้ารับลูกสรรพากร ขยายดาวน์ทาวน์แวตรีฟันด์เป็น 10 จุด ล่าสุด "เอ็มบีเค-แพลทินัม" โดดร่วม รอ "คิงเพาเวอร์รางน้ำ-เกษร-เทอร์มินอล 21" ยืนยัน ... เอกชน เผย เสี่ยงต้องควักเงินสำรองจ่ายก่อนเคลมคืนทีหลัง

แม้รัฐบาลจะผลักดันโครงการ "Downtown VAT Refund for Tourist" หรือ "การคืนภาษีมูลค่าเพิ่มในเมือง สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ" ในลักษณะ Sandbox อย่างเต็มที่ โดยมีคณะทำงานสานพลังประชารัฐด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวและไมซ์ (คณะทำงานสานพลังประชารัฐ D3) เป็นหัวหอกในการดำเนินการ และก่อนหน้านั้น โครงการคืบหน้าถึงขั้นเตรียมลงนามเอ็มโอยูกับกรมสรรพากร โดยจะนำร่องที่ 5 จุดก่อน แต่ได้ถูกยกเลิกไปก่อน เนื่องจากมีการเปลี่ยนอธิบดีกรมสรรพากรคนใหม่


app42862938_s

อย่างไรก็ดี จากการหารือกับกรมสรรพากร พบว่า กรมต้องการให้ดึงผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าให้เข้าร่วมโครงการให้มากขึ้นเป็น 8-10 แห่ง จากเดิมที่มีเพียง 5 จุด ภายใน 5 ศูนย์การค้าใจกลางเมือง จึงมีการทาบทามห้างสรรพสินค้าให้เข้าร่วมเพิ่มเติมอีก 5 แห่ง ได้แก่ เกษร , เทอร์มินอล 21 , คิงเพาเวอร์ ซอยรางน้ำ ขณะที่ ล่าสุด ศูนย์การค้าเอ็มบีเค เซ็นเตอร์ และแพลทินัม ประตูน้ำ ได้ตอบรับเป็นทางการแล้ว ส่วนห้างเดิมที่ทำข้อตกลงไว้ก่อนหน้านั้นแล้ว คือ สยามพารากอน , เอ็มโพเรียม , เซ็นทรัล เวิลด์ , เซ็นทรัล ชิดลม และโรบินสัน สุขุมวิท

 

[caption id="attachment_288979" align="aligncenter" width="274"] ชนินทธ์ โทณวณิก หัวหน้าทีมภาคเอกชน คณะทำงานสานพลังประชารัฐ ด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวและไมซ์ (คณะทำงานสานพลังประชารัฐ D3) ชนินทธ์ โทณวณิก
หัวหน้าทีมภาคเอกชน คณะทำงานสานพลังประชารัฐ ด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวและไมซ์ (คณะทำงานสานพลังประชารัฐ D3)[/caption]

นายชนินทธ์ โทณวณิก หัวหน้าทีมภาคเอกชน คณะทำงานสานพลังประชารัฐ ด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวและไมซ์ (คณะทำงานสานพลังประชารัฐ D3) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ล่าสุด จากการหารือเรื่องนี้ กรมสรรพากรเห็นชอบในหลักการที่ต้องการทดลองดำเนินการโครงการนี้เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่ได้รับเงินบาท จากการคืนภาษีในเมืองไปใช้จ่ายต่อในประเทศ เหมือนในหลายประเทศที่มีนโยบายการคืนภาษีในเมือง เพียงแต่ต้องการให้มีจุดคืนภาษีมูลค่าเพิ่มมากกว่า 5 จุด

เนื่องจากวิตกว่า จะถูกมองว่าเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการรายใหญ่ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ทางกรมสรรพากรเป็นคนแจ้งความจำนงว่า ไม่ต้องการหลายราย เพื่อให้ง่ายต่อการควบคุม คณะทำงานสานพลังประชารัฐ D3 จึงไปหาผู้ประกอบการมาร่วม เพิ่มเป็น 8-10 แห่ง ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ เนื่องจากต้องลงเงินหลายสิบล้านบาท ในการบริหารจัดการสำรองเงินจ่ายล่วงหน้าให้กับนักท่องเที่ยวที่ขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มไปก่อน จากนั้นถึงจะขอคืนจากกรมในภายหลัง ซึ่งเงินที่นักท่องเที่ยวได้คืนสามารถนำไปใช้จ่ายที่ใดก็ได้ ไม่ใช่ต้องมาใช้เฉพาะในศูนย์การค้าต่าง ๆ ที่เข้าร่วมโครงการนี้เท่านั้น


app18055175_m-1

"โครงการทดลองนี้ ถ้าออกมาดีก็ถือว่า ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวได้ช่วยผู้ประกอบการรายเล็ก ๆ ที่จะได้ประโยชน์ เพราะนักท่องเที่ยวเมื่อได้คืนภาษีเป็นเงินบาท ก็จะไปซื้อของ ทานอาหาร เงินก็เกิดการใช้จ่ายในประเทศ ขณะเดียวกัน จะเกิดความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวในการขอคืนภาษีเพิ่มขึ้น" นายชนินทธ์ กล่าว

ด้าน นายอดิษฐ์ ชัยรัตนานนท์ เลขาธิการสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เผยว่า นโยบาย Downtown VAT Refund เป็นเรื่องที่ดีกับทุกฝ่าย เพราะเงินจะหมุนกลับมาอยู่ในประเทศ เมื่อนักท่องเที่ยวได้เงินคืนก็จะไปซื้อสินค้าทันที แต่ถ้าคืนที่สนามบินเงินที่คืน ถ้าไม่นำกลับประเทศก็จะซื้อได้เฉพาะสินค้าดิวตี้ฟรีเท่านั้น ซึ่งยังเป็นการส่งเสริมเรื่องช็อปปิ้งและช่วยผู้ประกอบการท้องถิ่นมีโอกาสในการขายสินค้าได้มากขึ้น


3f189916a92e5eebf9fbc0bf9110141e

ขณะที่ นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรยังไม่สามารถลงนามกับเอกชน เพื่อจัดตั้งจุดรับจ่ายคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ เนื่องจากกลุ่ม D3 ได้ทำหนังสือมาถึงกรมสรรพากร เพื่อขอขยายเวลาออกไปก่อน โดยไม่ได้ระบุถึงเหตุผลและระยะเวลาที่แน่นอน แต่เท่าที่ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ทราบว่า ต้องการกระจายจุดให้มากขึ้น ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นกับกลุ่ม D3 ที่จะไปจัดทำรายละเอียดแล้วจึงมาหารือกับกรมสรรพากร เพราะต้องออกเป็นประกาศอธิบดีว่า จะให้มีการจัดตั้งจุดคืนภาษีได้กี่จุด

สำหรับสถิติการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา พบว่า มีสัญญาณการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปตามแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยว โดย ณ สิ้นปี 2560 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1.8 ล้านคน ขอคืนภาษีวงเงิน 2,200 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 22.22% จากสิ้นปี 2559 ที่มีนักท่องเที่ยว 1.4 ล้านคน ขอคืนภาษี โดยมีวงเงินคืนภาษีอยู่ที่ 1,800 ล้านบาท


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,371 วันที่ 3-6 มิ.ย. 2561 หน้า 01+02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ชง 'สรรพากร' เพิ่มจุดบริการ "คืนแวตในเมือง"
ท่องเที่ยว 4.0 รุกดิจิตอล! คลังยอมคืนแวตในเมือง


e-book-1-503x62-7