คาดกกต.ใหม่รับรองผู้ตรวจการเลือกตั้งปลายก.ย.นี้

10 ส.ค. 2561 | 11:43 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“ศุภชัย” คาดรับรองผู้ตรวจการเลือกตั้งได้ปลายกันยายนนี้ เชื่อ กกต.ชุดใหม่เป็นผู้ลงนามรับรอง ชี้ถ้าไม่มีผู้ตรวจการเลือกตั้ง ก็เลือกตั้งไม่ได้

ศุภชัย-3

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงข้อเสนอที่ต้องการให้ กกต.ขยายกรอบเวลาการคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งออกไปก่อน  เพื่อรอให้ กกต.ชุดใหม่เข้ามาคัดเลือก ว่า ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะต้องทำตามกฎหมายและระเบียบที่วางไว้ หากไม่ทำ อาจถูกผู้ที่ได้รับการคัดเลือกฟ้องร้องได้ แล้วใครจะมาช่วยเรา

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้มีการแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้ง  อยู่ในขั้นตอนรับฟังข้อมูลจากจังหวัดต่าง ๆ ว่าบุคคลที่คัดเลือก 8 คน มีคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม มีความประพฤติอย่างไร มีความเป็นกลางหรือไม่ กว่าจะแต่งตั้งก็ปลายเดือนกันยายน คาดว่า กกต.ชุดนี้คงพ้นหน้าที่ไปแล้ว โดย กกต.ชุดใหม่น่าจะเป็นผู้ลงนามประกาศรับรอง และถ้าปรากฎว่ามีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าผู้ตรวจการเลือกตั้งประพฤติมิชอบ ไม่เป็นกลาง ขาดคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 29 วรรค 7 กกต.มีมติปลดได้ทันที แม้จะแต่งตั้งไปแล้วก็ตาม

ศุภชัย-5

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ารายชื่อผู้ตรวจการเลือกตั้ง ซ้ำกับ กกต.จังหวัดเดิมนั้น นายศุภชัย กล่าวว่า พิจารณาจากคุณสมบัติและประสบการณ์การทำงาน อย่ามอง กกต.จังหวัดว่าเป็นคนไม่ดี ต้องมองคนในแง่บวก แต่ถ้าเป็นคนไม่ดี มีความประพฤติไม่ดี ก็ปลดได้ อีกทั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งไม่ได้มีอำนาจในการทำสำนวน เพียงแต่ตรวจการทำงานของเจ้าหน้าที่ว่ามีการทุจริตเกี่ยวกับการเลือกตั้งหรือไม่เท่านั้น นอกจากนี้ ยังมีองค์กรเอกชน หรือประชาชน ตรวจผู้ตรวจการเลือกตั้งด้วย

นายศุภชัย กล่าวอีกว่า ส่วนที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะแก้ พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต. ก็เป็นอำนาจหน้าที่ที่สามารถทำได้ หากเห็นว่ามีปัญหาหรือข้อบกพร่อง แต่ถ้าไม่มีผู้ตรวจการเลือกตั้งก็ไม่สามารถเลือกตั้งได้  เนื่องจากตามกฎหมายกำหนดว่าหากมีการเลือก ส.ส. หรือมีการคัดเลือก ส.ว. ต้องมีผู้ตรวจการเลือกตั้ง หากมีการล้มกระดานผู้ตรวจการเลือกตั้ง ก็จะต้องคัดเลือกใหม่เพื่อทำหน้าที่ ส่วนจะกระทบโรดแมปเลือกตั้งหรือไม่ ต้องดูกรอบเวลาการแก้ไขกฎหมาย ซึ่งตนไม่คิดในประเด็นนี้ เนื่องจากจะไปแล้ว แต่ในระหว่างที่ยังไม่มีการแก้ไขกฎหมาย กกต. ก็จะเดินหน้าไปตามอำนาจหน้าที่และกฎหมายที่กำหนดไว้ เมื่อ กกต.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ ก็สามารถปฏิบัติงานได้เลย

“ไม่มีการวางยา เนื่องจากเข้ามาทำงานเพื่อประเทศชาติทั้งนั้น และไม่มีความจำเป็นที่จะตั้งคนของตัวเองเอาไว้ ทั้งนี้หาก กกต.ชุดใหม่เห็นว่ามีระเบียบใดไม่เหมาะสม ก็สามารถออกมติแก้ไขได้” นายศุภชัย กล่าว

e-book-1-503x62-7