สตาร์ตอัพการศึกษาแข่งเดือด

25 ก.ค. 2561 | 09:11 น.
      สแนปอาสค์ แห่งค่ายเจียรวนนท์ เผยยอดผู้ใช้กว่าแสนราย แชร์กว่า 4 หมื่นครั้ง ตั้งเป้าขึ้นแท่นเบอร์ 1 แอพเพื่อการศึกษา ด้าน SkillLane จับมือธนาคารกสิกรไทยส่งคอร์สเรียนออนไลน์พัฒนาบุคลากรได้กว่า 2.1 หมื่นคน 

นายชวัล เจียรวนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแนปอาสค์ ประเทศไทยฯ หรือ Snapask เปิดเผยว่า หลังจากที่แอพพลิเคชัน Snapask ได้เปิดตัวไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้นได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากนักเรียนทั่วประเทศ ด้วยกลยุทธ์การเจาะกลุ่มเป้าหมายผ่านดิจิตอล มาร์เก็ตติ้งที่เน้นไปที่การเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานควบคู่กับความพึงพอใจของลูกค้า ทั้งนี้ยังมีผู้ใช้งานที่แชร์ประสบการณ์ที่ดีผ่านการใช้งาน Snapask เกือบ 4 หมื่นครั้ง ทำให้ปัจจุบัน Snapask ขึ้นแท่นเป็นแอพด้านการศึกษาอันดับ 1 ของไทย ด้วยยอดผู้ใช้งานกว่า 1 แสนคน อีกทั้งเมื่อเร็วๆ นี้ Snapask ยังได้รับเงินลงทุนสนับสนุนในรอบ Series A ถึง 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 500 ล้านบาท ทำให้ตอนนี้บริษัทมีมูลค่าเงินลงทุนรวมกว่า 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 660 ล้านบาท

ทั้งนี้สำหรับแอพพลิเคชัน Snapask นั้นเป็นแอพเพื่อให้บริการตอบคำถามทางวิชาการกับนักเรียน ด้วยติวเตอร์ชั้นนำ ซึ่งระบบจะจับคู่นักเรียนเข้ากับติวเตอร์แบบตัวต่อตัว เพื่อพูดคุยถาม-ตอบกันแบบเรียลไทม์ โดยครอบคลุมทั้งวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ สังคม ฟิสิกส์ เคมี และชีวะ ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้และวิธีการตอบคำถามแบบรายข้อ ทำให้สามารถตอบสนองความต้องการของนักเรียนได้ตรงจุด และจากจุดเริ่มต้นของแอพพลิเคชันที่ฮ่องกงในปี 2558 ขณะนี้ Snapask ได้ขยายไปยังสาขาใน 8 ประเทศ โดยมีผู้ใช้รวมแล้วกว่า 7 แสนคน

สำหรับนายชวัล เจียรวนนท์ เป็นบุตรชายคนเล็กของนายชัชวาล เจียรวนนท์ เป็นหลานปู่ของนายสุเมธ เจียรวนนท์ และ เป็นพี่ชายของเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ นายฐิติพงศ์ พิสิฐวุฒินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งแพลตฟอร์มคอร์สเรียนออนไลน์ SkillLane เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ดิจิตอล เลิร์นนิ่ง แพลตฟอร์ม ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการขับเคลื่อนทรัพยากรคนและองค์กรสู่ยุคดิจิตอล  จึงต้องมีการสร้างความรู้ให้เป็น on demand เพื่อที่พนักงานจะสามารถเข้าถึงความรู้ใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา โดยล่าสุด SkillLane ได้จับมือกับธนาคารกสิกรไทย โดยมีเครื่องมือที่ให้ทางฝ่ายทรัพยากรบุคคลได้เข้าไปติดตามการเรียนของพนักงาน รวมถึงมีคอร์สเรียนใหม่ๆ เพิ่มเข้ามาในระบบทุกเดือน เพื่อที่อัพเดตองค์ความรู้ให้ทันโลกที่เปลี่ยนแปลงไป

ส่วนทางด้าน นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า ความท้าทายขององค์กรในวันนี้คือการสร้างองค์ความรู้ที่พนักงานเข้าถึงได้ง่าย ตรงกับพฤติกรรม ความต้องการ สภาพแวดล้อมการทำงานและมีความหลากหลาย ซึ่งการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะในแบบเดิมอาจไม่เพียงพอ จึงได้ร่วมกับ SkillLane ในการพัฒนาการเรียนรู้เพื่อก้าวสู่ยุคดิจิตอล และช่วยเสริมศักยภาพการทำงานให้บุคลากรได้กว่า 2.1 หมื่นคน ให้มุ่งสู่การเรียนรู้ด้วยตัวเอง (Self-Directed Learning) จากคอร์สออนไลน์ที่มีให้เรียนกว่า 400 คอร์ส เพื่อตอบโจทย์การทำงานของพนักงาน  โดยความร่วมมือกัน ดังกล่าวจะช่วยให้ธนาคารประหยัดเวลา และกำลังคนในการพัฒนาหลักสูตรใหม่ และยังมีองค์ความรู้ใหม่ ๆ เกิดขึ้นอยู่ตลอด โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มการเรียนรู้ของพนักงานเป็น 20 หลักสูตรต่อคนต่อปี ภายใน 3 ปี

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว

.......................................................................................................

หน้า 20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,386 ระหว่างวันที่ 26-28 กรกฎาคม 2561