คปภ. บูรณาการร่วม "รัฐ-เอกชน" เร่งช่วยเหลือด้านประกันภัย นทท.เรือล่ม เต็มที่

08 ก.ค. 2561 | 03:51 น.
คปภ. บูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เร่งให้ความช่วยเหลือด้านการประกันภัยกับนักท่องเที่ยวผู้ประสบภัยเรือล่ม จ.ภูเก็ต อย่างเต็มที่

ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2561 เวลา 17.45 น. ได้เกิดเหตุเรือโดยสารบรรทุกนักท่องเที่ยวชาวจีนล่ม จำนวน 3 ลำ คือ เรือฟีนิกซ์ เรือเซเรนาต้า และเรือเจ็ทสกี ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางกลับจากเกาะเฮและเกาะราชา เพื่อไปยังท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง เหตุเกิดบริเวณแหลมโม่ง ห่างจากเกาะเฮและเกาะราชาประมาณ 2 ไมล์ทะเล อ.เมือง จ.ภูเก็ต และจากข้อมูล ณ วันที่ 7 ก.ค. 2561 เวลา 14.20 น. มีนักท่องเที่ยวเสียชีวิตแล้วจำนวน 38 ราย สูญหาย 18 ราย และปลอดภัยจำนวน 49 ราย

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้สำนักงาน คปภ. จ.ภูเก็ต ลงพื้นที่ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดแล้ว เพื่อเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกด้านการประกันภัย ซึ่งพบว่านักท่องเที่ยวผู้ประสบภัยที่อยู่ในเรือทั้ง 2 ลำ ได้รับความคุ้มครองจากกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุเดินทางสำหรับธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ เพิ่มเติมดังนี้

1.เรือฟีนิกซ์ ซึ่งมีบริษัท T.C.BLUE DREAM จำกัด เป็นบริษัทนำเที่ยว ได้มีกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุเดินทางสำหรับธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ไว้กับบริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) จำนวน 2 ฉบับ โดยให้ความคุ้มครองกรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ สายตา หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง จำนวนเงินเอาประกันภัย 1,000,000 บาทต่อคน และกรณีบาดเจ็บ ได้รับค่ารักษาพยาบาล ตามที่จ่ายจริงไม่เกิน 500,000 บาทต่อคน โดยรายละเอียดและข้อยกเว้นความรับผิดเป็นไปตามเงื่อนไข ในกรมธรรม์ประกันภัย

2.เรือเซเรนาต้า ซึ่งมีบริษัท เลซี่เคท ทราเวล จำกัด เป็นบริษัทนำเที่ยว ได้มีกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุเดินทางสำหรับธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ไว้กับบริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) จำนวน 1 ฉบับ โดยให้ความคุ้มครองกรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ สายตา หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง จำนวนเงินเอาประกันภัย 1,000,000 บาทต่อคน และกรณีบาดเจ็บ ได้รับค่ารักษาพยาบาล ตามที่จ่ายจริงไม่เกิน 500,000 บาทต่อคน โดยรายละเอียดและข้อยกเว้นความรับผิดเป็นไปตามเงื่อนไข ในกรมธรรม์ประกันภัย

อนึ่ง นอกจากจะได้รับความคุ้มครองจากกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุเดินทางสำหรับธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ดังกล่าวแล้ว นักท่องเที่ยวผู้ประสบภัยยังจะได้รับความคุ้มครองจากกรมธรรม์ประกันภัยผู้โดยสารเรือสำหรับโดยสารที่กฎหมายกำหนดให้เจ้าของเรือหรือผู้ประกอบการเดินเรือสำหรับโดยสารต้องจัดให้มีการประกันภัยคุ้มครองผู้โดยสาร ซึ่งให้ความคุ้มครองกรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ สายตา หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง จำนวนเงินเอาประกันภัย 100,000 บาทต่อคน และกรณีบาดเจ็บ ได้รับค่ารักษาพยาบาล ตามที่จ่ายจริงไม่เกิน 15,000 บาทต่อคน

"สำนักงาน คปภ. ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับเหตุการณ์ครั้งนี้ และได้สั่งการให้ผู้อำนวยการสำนักงาน คปภ.ภาค 9 และผู้อำนวยการสำนักงาน คปภ. จ.ภูเก็ต บูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งบริษัทประกันภัยแล้ว ขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการช่วยเหลือในการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ให้อย่างเต็มที่ เพื่อให้ผู้บาดเจ็บและทายาทผู้เสียชีวิตได้รับค่าสินไหมทดแทนโดยเร็ว หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประกันภัยสามารถติดต่อมาที่สายด่วน คปภ. 1186" เลขาธิการ คปภ. กล่าวในตอนท้าย


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ทรูส่งล่ามจีนช่วยเรือล่มมอบโทรศัพท์พร้อมซิมตำรวจท่องเที่ยวจัดศูนย์ฯโทรฟรี24 ชม.
ทูตจีนลงพท.ภูเก็ตติดตามผลการค้นหาผู้ประสบภัยจากเหตุเรือล่ม


e-book-1-503x62