'อย.-กสทช.' ตรวจเข้มโฆษณาอาหารเสริม-เครื่องสำอางผิดกฎหมาย

28 พ.ค. 2561 | 10:23 น.
อย.-กสทช. ตรวจเข้มโฆษณาอาหารเสริมและเครื่องสำอางผิดกฎหมาย เริ่มเห็นผลช่องเก่าจำนวนลดลง แต่ยังพบช่องดาวเทียม เคเบิลทีวี ที่ไม่เคยโฆษณาและเว็บไซต์ทำผิดเพิ่ม


กสทช.-อย.ตรวจโฆษณา_๑๘๐๕๒๘_0002

พล.ท.ดร.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.), นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) พร้อมด้วย นายแพทย์วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และ ภก.สมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 21-25 พ.ค. 2561 สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ยังได้ทำงานร่วมกัน เพื่อตรวจสอบเฝ้าระวังการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีเนื้อหาผิดกฎหมายทางสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และเว็บไซต์ ต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 3 โดยพบว่า จำนวนช่องโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม / เคเบิลทีวี ที่เคยสั่งระงับการออกอากาศโฆษณาผิดกฎหมายช่วง 2 สัปดาห์ที่แล้ว ก็มีจำนวนลดลงเช่นกัน อย่างไรก็ตาม พบว่า มีช่องโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม / เคเบิลทีวี ช่องใหม่ที่ยังไม่เคยโฆษณาและเว็บไซต์มีการกระทำผิดเพิ่ม

นายฐากร เปิดเผยว่า สำหรับช่องทีวีดิจิตอลที่พบสัปดาห์ก่อน มีทั้งหมด 3 ช่อง ที่ออกอากาศโฆษณาอาหารและเครื่องสำอางที่ผิดกฎหมาย ได้แก่ 1.ช่องสปริงนิวส์ ผลิตภัณฑ์อัลฟา คอลโรฟิลล์ พลัส , 2.ช่อง NOW ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางชาริส และ 3.ช่องเนชั่นทีวี ผลิตภัณฑ์ LOLITA ส่วนช่องโทรทัศน์ดาวเทียม / เคเบิลทีวี ที่เพิ่มใหม่มีจำนวน 7 ช่อง ได้แก่ 1.ช่อง T Variety , 2.ช่อง 4050 Channel , 3.ช่อง Hit Variety , 4.ช่อง People TV , 5.ช่อง Lao Star , 6.ช่อง DOONEE Series และ 7.ช่อง Cool Channel รวมผลิตภัณฑ์ที่พบใหม่ 10 ผลิตภัณฑ์ คือ สบู่สมุนไพรจาเป่า, ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเมก้าไวท์, เครื่องสำอางมิราเคิลไวท์, ผลิตภัณฑ์ Kriss, ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารน้ำมันมะพร้าวชนิดแคปซูล ออร์กรีน, ผลิตภัณฑ์อาหารน้ำมันงาดำสกัดเย็น ตรานิโกะ, ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ตรานพเก้า, ผลิตภัณฑ์อาหาร เมก้าไวท์, ผลิตภัณฑ์ Delsy Super Solution Serum และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโพชง ซึ่งจากการตรวจพบผลิตภัณฑ์ในสัปดาห์นี้ จะเป็นกลุ่มเครื่องสำอางที่เพิ่มขึ้นโดยเป็นการโฆษณาที่ทำให้เข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเครื่องสำอาง ฝ่าฝืนมาตรา 41 วรรค 2 พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ. 2558

ขณะที่ เว็บไซต์พบโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีเนื้อหาผิดกฎหมายเพิ่มอีก 50 URL ส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร กระตุ้น และยกระดับภูมิคุ้มกัน ลดระดับน้ำตาลในเลือด รักษาโรคต่าง ๆ ผลิตภัณฑ์ทำให้ผิวขาว ปรับสมดุลผิว ลดความหมองคล้ำ และผลิตภัณฑ์เสริมสมรรถภาพทางเพศ

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 16-18 พ.ค. 2561 พบว่า มีทีวีดิจิตอลเพียง 2 ช่อง ที่ออกอากาศโฆษณาอาหารและเครื่องสำอางที่ผิดกฎหมาย ส่วนช่องโทรทัศน์ดาวเทียม / เคเบิลทีวี มีทั้งหมด 10 ช่อง รวม 13 ผลิตภัณฑ์ และโฆษณาในฝั่งเว็บไซต์มีจำนวน 20 URL ส่วนวันที่ 4-15 พ.ค. 2561 ซึ่งเป็นสัปดาห์แรกที่ทั้ง 2 หน่วยงาน ร่วมมือกัน สำนักงาน กสทช. ได้ระงับการออกอากาศโฆษณาที่ผิดกฎหมายในทีวีดิจิตอลไปแล้ว จำนวน 7 ช่อง รวม 13 ผลิตภัณฑ์ ช่องโทรทัศน์ดาวเทียม / เคเบิลทีวี จำนวน 25 ช่อง 22 ผลิตภัณฑ์ และเว็บไซต์จำนวน 10 URL


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'นิด้าโพล' ชี้! 'บุคคลมีชื่อเสียง' มีส่วนทำให้ผลิตภัณฑ์น่าเชื่อถือ - ยังเชื่อมั่น อย.
อย. - กสทช. เดินหน้าสั่งระงับออกอากาศโฆษณาที่ผิดกฎหมาย


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว