สนช. มีมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.วัตถุอันตรายฯ ไว้พิจารณา

25 พ.ค. 2561 | 07:21 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สนช. มีมติ 195 เสียง รับหลักการร่าง พ.ร.บ.วัตถุอันตราย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ไว้พิจารณา ขณะที่ สมาชิก สนช. ระบุ เป็น พ.ร.บ. ที่มีประโยชน์ต่อประชาชน แต่การพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวกับการควบคุมวัตถุอันตรายจะต้องเป็นไปอย่างรอบคอบ

วันที่ 24 พ.ค. 2561 - ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มี ศ.พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. เป็นประธานการประชุม มีมติรับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วัตถุอันตราย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ไว้พิจารณา ด้วยคะแนน 195 เสียง ไม่เห็นด้วย ไม่มี งดออกเสียง 5 เสียง กำหนดระยะเวลาแปรญัตติ 7 วัน ระยะเวลาการดำเนินงาน 60 วัน

โดย นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า บางประการไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และยังไม่มีการกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการนำผ่าน การนำกลับเข้ามา และการส่งกลับออกไป รวมทั้งการโฆษณาวัตถุอันตรายไว้โดยเฉพาะ ประกอบกับ กลไกการควบคุมวัตถุอันตรายยังไม่อาจขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

ดังนั้น สมควรกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการนำผ่าน การนำกลับมา และการส่งกลับออกไป เพื่อเป็นการลดภาระแก่ผู้ประกอบการ กำหนดบทบัญญัติเกี่ยวกับการโฆษณาวัตถุอันตรายให้เป็นธรรมต่อผู้บริโภคยิ่งขึ้น และแก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบ อำนาจหน้าที่คณะกรรมการวัตถุอันตราย โดยให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธานกรรมการ และเพิ่มเติมหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้ครบถ้วน เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนการควบคุมวัตถุอันตรายได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและให้การปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานผู้รับผิดชอบเป็นไปในแนวทางเดียวกัน ตลอดจนแก้ไขเพิ่มเติมอายุและการต่ออายุใบสำคัญการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตราย กำหนดให้มีการยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ. นี้ ทั้งหมดหรือแต่บางส่วน ในกรณีการนำวัตถุอันตรายมาใช้เพื่อประโยชน์ในการศึกษา การทดสอบ การวิเคราะห์ การวิจัย และการพัฒนา และกำหนดให้มีการจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นแก่ผู้เข้าช่วยเหลือ เคลื่อนย้าย บำบัด บรรเทา หรือขจัดความเสียหายที่เกิดขึ้น รวมทั้งแก้ไขเพิ่มเติมบทกำหนดโทษและบทบัญญัติเกี่ยวกับการเปรียบเทียบให้เหมาะสม พร้อมกันนี้ รมช.อุตสาหกรรม กล่าวยืนยันด้วยว่า ไม่มีการทำสัยญาการนำเข้าขยะมาฝังกลบในไทยอย่างแน่นอน


org_7085865125


ด้าน สมาชิก สนช. มองว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้ มีประโยชน์ต่อประชาชน แต่การพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวกับการควบคุมวัตถุอันตราย จะต้องเป็นไปอย่างละเอียดรอบคอบ พร้อมตั้งข้อสังเกตและข้อห่วงใยในประเด็นต่าง ๆ อาทิ การแก้ไขเพิ่มเติมอายุใบสำคัญการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตราย จาก 6 เป็นไม่เกิน 10 ปี เหมาะสมหรือไม่ การวางหลักเกณฑ์คณะกรรมการวัตถุอันตรายต้องมีความเหมาะสม กลไกการประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรรู้ถึงโทษของวัตถุอันตราย บูรณาการการทำงาน และระบุหน้าที่ความรับผิดชอบของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจน เพื่อให้การควบคุมการนำวัตถุอันตรายเข้าไทยมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น พร้อมเสนอว่า การนำผ่านวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ควรได้รับอนุญาตก่อนและมีการกำหนดระยะเวลาการผ่านแดนของวัตถุอันตรายไว้เป็นการเฉพาะ เช่น ควรนำออกภายใน 10 หรือ 15 วัน


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
เกษตรฯย้ำไม่ยื้อใช้ 2 วัตถุอันตราย แต่ไร้ผู้เชี่ยวชาญฯฟันธง
เกษตรฯพร้อมเคลียร์ปม 3 วัตถุอันตราย


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว