'อีทราน' ผนึกพันธมิตร! จ้าง 'ไทยรุ่ง' ผลิตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า - 'วีร่า' ถอยทัพ

15 พ.ค. 2561 | 11:42 น.
จับตาสถานการณ์อีวีแบรนด์น้องใหม่ 'วีร่า' ยกธงขาวเลิกทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า สวนทางดาวรุ่ง 'อีทราน' จับมือ 2 พันธมิตรใหม่ โดยจ้าง 'ไทยรุ่ง' ประกอบมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าและเพิ่งเซ็นความร่วมมือกับ ปตท. ส่วน 'ฟอมม์' จากญี่ปุ่น ปลื้มยอดจองกว่า 300 คัน พร้อมเปิดโชว์รูมใหม่ปลายเดือนนี้




90023_MP32-3365-A

หลังจากปีที่แล้ว 'วีร่า ออโตโมทีฟ' ประกาศบุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยเก๋งรุ่น VERA V1 ที่มีพื้นฐานการพัฒนามาจากแฮตช์แบ็ก 5 ประตู แบรนด์ 'จีลี่' จากจีน โดยยืนยันว่า อีวีรุ่นนี้ผลิตที่โรงงานย่านลาดปลาเค้า และใช้ชิ้นส่วนในเมืองไทยตามสัดส่วนที่กฎหมายกำหนด พร้อมตั้งราคา 9.45 ล้านบาท ซึ่งในช่วงแรกของการเปิดตัวธุรกิจสร้างกระแสตื่นตัวในโลกออนไลน์ได้พอสมควร


vera 1



อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบสถานการณ์ล่าสุด ผู้บริหารที่เป็นผู้บุกเบิกแบรนด์ ‘วีร่า’ ยอมรับว่า ต้องชะลอแผนการทำตลาด VERA V1 ออกไปก่อน

"ปีที่แล้ว เราประกาศทำรถยนต์ไฟฟ้า VERA V1 แต่ถึงวันนี้มีปัญหาเรื่องต้นทุนแบตเตอรี่ที่มีราคาแพง และการสนับสนุนจากภาครัฐไม่เพียงพอ ทำให้ตัดสินใจชะลอแผนดังกล่าวออกไปก่อน และมีแผนหันมาทำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ภายใต้แบรนด์ TEC และรถ 4 ล้อเล็ก ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าแทน" นายวันชัย มีศิริ ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท วีรา ออโตโมทีฟ จำกัด กล่าวและว่า

"เรามีพันธมิตรจากจีนที่จะทำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า และเตรียมใช้โรงงานผลิตย่านปทุมธานี ที่ลงทุนประมาณ 10 ล้านบาท เพื่อจะผลิตรถ 4-5 รุ่น คาดว่า รุ่นแพงสุดราคาไม่เกิน 6 หมื่นบาท และเริ่มต้นที่ 4-5 หมื่นบาท โดยจะทำตลาดประมาณไตรมาส 3 ส่วนรถ 4 ล้อเล็ก ได้พันธมิตรจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะเห็นความคืบหน้าปลายปีนี้" นายวันชัย กล่าว


etran kraf

ส่วนอีกหนึ่งแบรนด์คนไทย ที่ทำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า 'อีทราน' ความคืบหน้าในตอนนี้ นายสรณัญช์ ชูฉัตร ประธานเจ้าหน้าที่ บริษัท อีทราน (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทเพิ่งเซ็นเอ็มโอยูกับ ปตท. เพื่อการสนับสนุนด้านต่าง ๆ และกำลังพูดคุยกับ 'ไทยรุ่ง ยูเนี่ยนคาร์' ถึงความร่วมมือในการผลิต 'อีทราน คราฟ' จากโรงงานเพชรเกษม

"เราเพิ่งเซ็นเอ็มโอยูกับ ปตท. แต่ในแง่รายละเอียดต่าง ๆ ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ขณะเดียวกัน ยังเริ่มเจรจากับไทยรุ่ง ที่มีความสนใจเกี่ยวกับนวัตกรรมใหม่ ๆ และเป็นแบรนด์คนไทยเหมือนกัน เบื้องต้น หวังใช้โรงงานของไทยรุ่งฯ ผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า และในอนาคตจะร่วมกันพัฒนารถโมเดลอื่น ๆ เช่น รถเก็บขยะไฟฟ้า"


etran 2

นายสรณัญช์ กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้จะเปลี่ยนโรงงานผลิต แต่ยังคงแผนงานที่จะผลิตรถรุ่น อีทราน คราฟ ออกมาจำหน่าย แต่ปรับราคา จากเดิมที่จะขาย 7.5 หมื่นบาท มาเป็น 9.5 หมื่นบาท หากลูกค้าที่อยากได้ราคาถูกลง 1 หมื่นบาท ก็จะปรับขนาดแบตเตอรี่ที่ใส่เข้ามา จากเดิมที่วิ่งได้ 200 กิโลเมตร ก็จะลดลงเหลือ 100 กิโลเมตร ส่วนอีกรุ่นที่เจาะตลาดจักรยานยนต์รับจ้าง อย่าง 'อีทราน พร้อม' ยังคงราคา 6.7 หมื่นบาท และเน้นเป็นการเช่าขับ โดยทั้ง 2 รุ่น พร้อมทำตลาดปลายปีนี้


fomm 2

ด้าน 'ฟอมม์' ทุนญี่ปุ่น ที่เข้ามาตั้งฐานการผลิตรถพลังไฟฟ้าในไทย หลังจากเปิดตัวรุ่น 'วัน' ในงานบางกอกมอเตอร์โชว์ 2018 อย่างเป็นทางการ และกวาดยอดจองไป 355 คัน ซึ่ง นายธนานันต์ กาญจนคูหา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอฟโอเอ็มเอ็ม (เอเซีย) จำกัด กล่าวว่า แม้ไม่มีรถให้ลูกค้าได้ทดลอง แต่ยังได้ยอดจองเข้ามาจำนวนนี้ ถือว่าเกินความคาดหมาย จากนี้ไป บริษัทจะเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้ลงทะเบียนในเฟซบุ๊กและเว็บไซต์เพื่อทดลองขับ โดยจะมีรถเพื่อให้ทดสอบกลางเดือน ส.ค. นี้ เริ่มพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลก่อน หลังจากนั้น ในเดือน ก.ย. - ต.ค. จะจัดทดสอบที่หัวเมืองใหญ่ อาทิ เชียงใหม่และภูเก็ต


fomm 1

"เรายังคงราคา 5.99 แสนบาท เหมือนงานมอเตอร์โชว์ ซึ่งหลังจากจบงาน มียอดจองเข้ามาอีก 4-5 คัน รวม ๆ แล้ว ตอนนี้มี 360 คัน ส่วนการผลิตจะเริ่มปลายปี และส่งมอบต้นปีหน้าตามแผนงานที่ประกาศไว้ ด้าน ลูกค้าที่อยากเห็นรถ สามารถแวะไปชมที่โชว์รูมสาขาทองหล่อ เตรียมเปิดอย่างเป็นทางการสิ้นเดือน พ.ค. นี้" นายธนานันต์ กล่าว

… เรียกว่า มีทั้งถอดใจและเดินหน้าลุย สำหรับรถพลังไฟฟ้าแบรนด์น้องใหม่ และต้องจับตาสถานการณ์ต่อไปว่า จะเป็นไปตามแผนที่ประกาศไว้หรือไม่


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ผุดโรงงานมอ’ไซค์ไฟฟ้า ‘อีทราน’ทุ่ม 200 ล้านประกอบในไทย ดันส่งออกอาเซียน
“ไทยรุ่ง”ฮึดสู้พีพีวีค่ายใหญ่หั่นกำไรดันแคมเปญใหม่-ฟอร์ด อีซูซุจัดดอกเบี้ย0%


e-book-1-503x62