มอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา เชื่อมไทยกับกลุ่มสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจอินโดจีน

11 พ.ค. 2561 | 04:37 น.
4155 ช่วงนี้หากเดินทางจากช่วงบางปะอิน ผ่านสระบุรี ลำตะคองเข้าสู่จังหวัดนครราชสีมาจะพบว่ามีการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) หลายจุดของโครงการบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา มีระยะทางทั้งสิ้น 196 กิโลเมตร บางช่วงเป็นแนวระดับดิน หลายช่วงเป็นเส้นทางยกระดับ โดยกรมทางหลวงเป็นเจ้าของโครงการ เรียกเส้นทางมอเตอร์เวย์สายนี้ว่าทางหลวงพิเศษหมายเลข 6

มอเตอร์เวย์เส้นทางสายนี้เป็นเส้นทางที่สามารถแบ่งเบาการจราจรระหว่างกรุงเทพมหานครและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บนถนนพหลโยธิน(ช่วงบางปะอิน-สระบุรี) และถนนมิตรภาพ(ช่วงสระบุรี-นครราชสีมา) ที่ปัจจุบันพบว่ามีสภาพการจราจรหนาแน่นโดยเฉพาะช่วงเทศกาลสำคัญ
58_EnG0XwN-1024x623 เส้นทางสายเศรษฐกิจสำคัญสายนี้ยังเป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างประเทศไทยกับประเทศในกลุ่มสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจอินโดจีน แนวเส้นทางส่วนใหญ่จึงอยู่บนถนนพหลโยธินและถนนมิตรภาพ เริ่มต้นจากอำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไปสิ้นสุดที่อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา  ใช้งบประมาณก่อสร้างจำนวน  5.9 หมื่นล้านบาท

ในการก่อสร้างแบ่งออกเป็น 40 สัญญา แบ่งตอนการก่อสร้างออกเป็น 2 ตอน ได้แก่ บางปะอิน-ปากช่อง และปากช่อง-นครราชสีมา  รูปแบบ 4 ช่องจราจรไป-กลับ พร้อมกับมีการกั้นเขตทาง ควบคุมทางเข้า-ออกอย่างสมบูรณ์แบบ ส่วนบริเวณทางแยกและทางต่อเชื่อมเป็นทางแยกต่างระดับ สะพานข้าม และทางลอด ตลอดแนวเส้นทางมีด่านเก็บค่าผ่านทาง 8 แห่ง ได้แก่ ด่านบางปะอิน ด่านวังน้อย ด่านหินกอง  ด่านแก่งคอย ด่านทับกวาง ด่านปากช่อง ด่านสีคิ้ว และด่านนครราชสีมา
motorway_point_korat-1024x992 โดยมี 19 บริษัทรับเหมาได้รับงานไปดำเนินการ ล่าสุดมีความคืบหน้าภาพรวมตามแผนงานแล้วกว่า 32.14% เร็วกว่าแผนประมาณ 7% มีการเบิกจ่ายเงินล่วงหน้า 15% ไปแล้ววงเงิน 8,911 ล้านบาท และจ่ายตามงวดงานไปแล้วกว่า 1.4 หมื่นล้านบาท คิดเป็นการเบิกจ่ายค่างานแล้ว 23.7%

ดังนั้นปลายปี 2562 หรือช่วงต้นปี 2563 ผู้ที่เดินทางไปภาคตะวันออกเฉียงเหนือก็จะได้รับความสะดวกรวดเร็วขึ้นเมื่อกรมทางหลวงเร่งเปิดให้บริการมอเตอร์เวย์สายนี้ อีกทั้งในอนาคตยังมีแผนต่อขยายไปสู่จังหวัดอื่นให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว ไม่ล่าช้าอีกต่อไป
มอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา
..................................
เชกชั่นเศรษฐกิจมหาภาค| หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศราฐกิจ |ฉบับ 3364 ระหว่างวันที่ 10-12 พ.ค.2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว