“จรัญ” วิเคราะห์ “โจมตีซีเรียตอนนี้ เชื่อว่าไม่บานปลาย”

14 เม.ย. 2561 | 10:18 น.
- 14 เม.ย. 61 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯประกาศว่าสหรัฐฯร่วมกับอังกฤษและฝรั่งเศสโจมตีซีเรียในวันนี้ โดยอ้างว่าต้องโจมตีเป้าหมายต่างๆ ที่เป็นแหล่งยิงอาวุธเคมีของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด แห่งซีเรีย หลังจากมีการใช้อาวุธเคมีโจมตีฐานที่มั่นกบฏจนส่งผลให้พลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 60 คน เมื่อสัปดาห์ก่อน จนหลายฝ่ายกังวลว่าจะเกิดสงครามเย็นครั้งที่สองและเป็นบ่อเกิดสงครามโลกครั้งที่สามหรือไม่

นายจรัญ มะลูลีม นักวิชาการตะวันออกศึกษา คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ทาง “สปริง นิวส์” ในเรื่องนี้ว่า หลังสามชาติ (สหรัฐฯ อังกฤษ ฝรั่งเศส) จับมือกันโจมตีซีเรียในครั้งนี้ คงไม่บานปลายไปเป็นสงครามครั้งใหญ่ หากเทียบกับเมื่อปีที่เเล้วซีเรียโดนโจมตีหนักกว่านี้ เพราะสหรัฐฯโจมตีเมืองฮอมส์โดยทางการซีเรียถูกโจมตีว่าใช้อาวุธเคมีแต่รัสเซียระบุว่าอาจไม่ใช่ฝีมือของทางการซีเรีย โดยตอนนั้นสหรัฐฯโจมตีด้วยขีปนาวุธโทมาฮอว์กส์กว่าห้าสิบเก้าลูก 1052386583

“ประธานาธิบดีทรัมป์เคยบอกว่าต้องกระทำต่อซีเรียเเละสามชาตินี้ คือพันธมิตรนาโต้ ที่เคยลงมือโจมตีลิเบียและอียิปต์ แต่สามชาตินี้โจมตีรัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด แห่งซีเรียมาตลอด แต่เอาชนะผู้นำซีเรียไม่ได้ ฝ่ายสนับสนุนกบฏที่ต้านรัฐบาลซีเรียก็ยอมรับว่าระยะหลังนั้นบทบาทของฝ่ายที่หนุนรัฐบาลซีเรียนั้นยากที่จะชนะได้ ตนมองว่าสงครามครั้งนี้น่าจะเป็นบทบาทพัฒนาทางการทูตและแสดงว่าพันธมิตรนั้นยังแน่นเหนียวในการต้านรัฐบาลชุดนี้” 20150707_collective-defence-img2

นายจรัญ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของซีเรียที่จับมือกับรัสเซีย เป็นธรรมชาติของรัสเซียที่หนุนซีเรีย เพราะตั้งแต่สงครามอิสราเอลกับอาหรับ บทบาทของรัสเซียนั้นหนุนฝ่ายอาหรับมาตลอด แสดงความมุ่งมั่นปกปักพันธมิตรของตน รัซเซียมีฐานทัพที่ซีเรีย การต่อสู่ในภูมิภาคนี้จะพบว่าอิหร่าน ซีเรียและบางกองกำลังสนับสนุนกันเพื่อสู้กับฝ่ายตะวันตกที่ต่อต้านรัฐบาลซีเรีย

นายจรัญ กล่าวว่า การที่ฝ่ายตะวันตกต้องการล้มรัฐบาลซีเรียนั้น เหตุผลคือซีเรียตอนนี้เป็นสัมพันธ์กับอิหร่าน และอิหร่านเป็นปรปักษ์กับอิสราเอลในเรื่องปาเลสสไตน์ ผู้นำซีเรียคนนี้นั้น ฝ่ายตะวันตกชี้นำไม่ได้เหมือนผู้นำในภูมิภาคนี้คนอื่นๆ ครั้งนี้เป็นการแข่งขันของการแสดงอำนาจของสองฝ่าย SYRIA-iran

นายจรัญ กล่าวว่า ปัจจัยและเหตุผลที่ฝ่ายตะวันตกอาจเพลี้ยงพล้ำในเรื่องนี้นั้น ตอนนี้มีสงครามการค้าและปัญหาของรัสเซียกับสหรัฐฯที่ตอนนี้มีปัญหาที่แต่ละฝ่ายไปยุ่งการเมืองภายในซึ่งกันและกัน และอย่าลืมว่าประธานาธิบดีทรัมป์นั้นชอบพูดกลับไปกลับมา ครั้งนี้ประธานาธิบดีทรัมป์บอกจะถล่ม แต่กลับถล่มแบบจำกัดเหตุ ส่วนกาช่วยโลกอาหรับนั้น รัสเซียช่วยอาหรับ ตั้งแต่การปราบกลุ่มไอเอสแต่สหรัฐฯหนุนอิสราเอลมาแบบมั่นคงยาวนาน เชื่อว่ารัสเซียไม่ต้องการขยายวงสงคราม

นายจรัญ กล่าวว่า ตอนนี้หลายฝ่ายหวั่นกันว่ารัสเซียน่าจะมีอาวุธที่ตอบโต้ขีปนาวุธสหรัฐฯได้แต่ยังไม่ได้นำมาใช้ หากเกิดขึ้นจริง น่าจะบานปลาย แต่ตอนนี้รัสเซียยังนิ่งและรอ โดยบอกเพียงว่าตอนนี้สหรัฐฯทำผิดกฎหมายระหว่างประเทศ