นายกฯพอใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ กรณีรื้อฟื้นคดีค่าโง่คลองด่าน 9.6 พันล้าน

10 มี.ค. 2561 | 09:31 น.
นายกฯพอใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ กรณีรื้อฟื้นคดีค่าโง่คลองด่าน 9.6 พันล้าน พร้อมขอบคุณความทุ่มเทเพื่อผลประโยชน์ชาติ ย้ำอาจไม่สำเร็จหากเป็นรัฐบาลปกติ เพราะห่วงคะแนนนิยม

Pol10036103 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พอใจการทำงานของกระทรวงการคลังและกรมควบคุมมลพิษที่ดำเนินการรื้อฟื้นคดีที่รัฐต้องชดใช้ค่าเสียหายให้แก่กลุ่มบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่านเป็นเงิน 9,600 ล้านบาท ตามคำวินิจฉัยของคณะอนุญาโตตุลาการและคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด เพื่อช่วยรักษาผลประโยชน์ของรัฐ ไม่ให้รัฐต้องจ่ายเงินดังกล่าว ซึ่งล่าสุดศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้เพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ เนื่องจากมีหลักฐานใหม่ โดยรัฐไม่ต้องจ่ายเงินค่าเสียหายอีกต่อไป

“นายกฯ ย้ำว่า เรื่องนี้เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ต้องการรักษาประโยชน์ของรัฐและประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาอาจไม่สามารถดำเนินการได้ในรัฐบาลปกติ เพราะอาจถูกกดดันจากหลายฝ่ายโดยเฉพาะฐานเสียงหรือคะแนนนิยมจากฝ่ายตรงข้าม พร้อมทั้งขอบคุณเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการคลังและกรมควบคุมมลพิษที่ได้ทุ่มเททำงานกันมาอย่างหนัก โดยขอให้ภูมิใจว่าทุกคนมีส่วนสำคัญที่ทำให้เรื่องนี้ประสบความสำเร็จเพื่อปกป้องประโยชน์ของชาติร่วมกัน”

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่า บริษัทเอกชนยังสามารถยื่นอุทธรณ์คดีต่อศาลปกครองสูงสุดได้อีกภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ศาลปกครองกลาง (ชั้นต้น) มีคำพิพากษา ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว