'วีระศักดิ์' เยือนเเหลมผักเบี้ย "หนุนธนาคารปูม้า"

02 มี.ค. 2561 | 14:57 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (2 มี.ค.) นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวเเละกีฬา ลงพื้นทื่ จ.เพชรบุรี โดยนายวีระศักดิ์ ระบุว่า ลงพื้นที่แหลมผักเบี้ย จ.เพชรบุรี และเยี่ยมประชุมกับกลุ่มชุมชนธนาคารปูม้า

“ชุมชนนี้เริ่มทำกิจกรรมท่องเที่ยวชุมชนฐานเรียนรู้ มีโฮมสเตย์หลายหลัง มีผู้มาเยือนดูงานเป็นรถบัสบ่อย ๆ ครับ มีทั้งชาวไทย ชาวจีนและจากประเทศเพื่อนบ้าน แม่บ้านในชุมชนนี้รวมกันทำระบบธนาคารปูม้าที่น่าชื่นชมมาก โดยศึกษาว่า ปูม้านั้นหากจับกินแบบไม่สร้างการคืนปูรุ่นลูกให้ธรรมชาติ ปูม้าจะหมดไปได้ (ซึ่งเคยมีการขาดแคลนหายากจนเป็นปัญหามาแล้ว)”


S__3310081

นายวีระศักดิ์ ระบุว่า ชาวบ้านจึงใช้ผลการศึกษาดูงานจากที่อื่นมาพัฒนาให้มีถังไว้เก็บแม่ปูที่มีไข่แล้ว ซึ่งดูง่าย ๆ ว่าถ้าที่ท้องมีไข่สีออกเหลือง ๆ เป็นพวง แปลว่า อีก 7 วัน ไข่จะกลายเป็นลูกปู ถ้าเป็นสีคล้ำลงจนดำ แปลว่าใน 24 ชั่วโมงจะเป็นลูกปู ซึ่งลูกปูจะอ่อนแอมาก ดังนั้น ธนาคารปูม้าจึงเอาแม่ปูมีไข่มาหย่อนไว้ในถังที่มีฟองเพิ่มออกซิเจนเพื่อทำให้แม่ปูอยู่ได้ดีไม่มีการรบกวนจนไข่เป็นลูกปู (คราวละกว่าหนึ่งแสนตัว)

“จากนั้นก็ให้นักท่องเที่ยวเอาถังใบเล็กมาตักไปเทปล่อยที่ทะเลช่วงน้ำลงเพื่อให้น้ำทะเลพาลูกปูออกสู่ชายฝั่งป่าโกงกางจะได้มีโอกาสรอดและเติบโต วิธีนี้ช่วยทำให้มีปูรอดเพิ่มในแต่ละท้องอีกราว 10% เพิ่มทั้งความสมบูรณ์ให้ธรรมชาติ และเพิ่มความยั่งยืนให้ชาวประมงจับปูเพิ่มความยั่งยืนให้การท่องเที่ยวดูงานนักท่องเที่ยวมักจะยินดีมอบเงินสนับสนุนธนาคารปูม้ากันเอง ซึ่งกลับมียอดสูงกว่าการคิดค่าตักปูไปปล่อยแบบถังละไม่กี่บาท”


S__3310084

นายวีระศักดิ์ ระบุว่า จากนั้นนักท่องเที่ยวก็จะก็จะไปซื้อผลผลิตจากเรือประมงที่จับมาได้และมีแม่บ้านของชุมชนช่วยทำสุกให้รับประทานที่เพิงริมท่าขึ้นปลาเลย ชาวบ้านใช้หลักความพอเพียงพอประมาณในการบริหารกิจการท่องเที่ยวนี้

“ไม่ยอมเปิดเป็นร้านอาหาร เพราะนั่นคือ การต้องทำเมนูตามใจตลาด แต่ชาวบ้านตัดสินใจว่านักท่องเที่ยวต้องเลือกทานแต่สิ่งที่ที่นี่มีในวันนี้จากเรือประมงเท่านั้นครับ


S__3310086

ดังนั้น ที่นี่จึงต้องสั่งวัตถุดิบมาจากข้างนอก ขายในสิ่งที่มี กินแต่สิ่งที่หา ซึ่งลูกค้าชมมากว่าอร่อย..สด..และได้บรรยากาศจริงแท้ของชาวบ้าน จึงเพิ่มปริมาณมาดูงานศึกษากิจกรรมทั้งประมงทั้งการปลูกพืชผัก การเลี้ยงสาหร่ายพวงองุ่น และอื่น ๆ ที่ชาวบ้านใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นทำไว้” นายวีระศักดิ์ ระบุ

นายวีระศักดิ์ ระบุว่า โดยชุมชนเมื่อประชุมและพาตนตักลูกปูไปปล่อยแล้ว ชาวบ้านขอรับการช่วยเหลือจากกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เรื่องป้ายบอกทาง ห้องน้ำสำหรับคนเดินทาง และขอรถรางนำชม (เพราะที่ใช้อยู่ คือ รถสามล้อแดงซึ่งเล็กเกินกว่าจะรับนักท่องเที่ยวดูงานที่มักมาเป็นคันรถบัส) และขอรูปปั้นปูตัวโต ๆ มาเป็นสัญลักษณ์ด้านหน้าให้เป็นแลนด์มาร์คให้นักท่องเที่ยวมาถูก มาถึงง่ายขึ้น มีรถพาชมฐานงานพัฒนาไปตามจุดต่าง ๆ ของชุมชนที่สะดวกขึ้น


S__3310085

“ซึ่งรองอธิบดีกรมการท่องเที่ยวซึ่งมาด้วยในคณะได้รับประเด็นนี้ไปตั้งคำของบมาดำเนินการให้ในปี 62 ต่อไปครับ คืนนี้ผมมุ่งหน้าต่อไป จ.ประจวบคีรีขันธ์ ค้างแรมในโฮมสเตย์ของชมรมท่องเที่ยวชุมชนอ่าวน้อย พรุ่งนี้จะเยี่ยมประชุมกับชุมชนท่องเที่ยวของกลุ่มชาวบ้านเผ่าไทยทรงดำ แล้วจึงแล่นย้อนมาพบกับชุมชนที่แก่งกระจานของ จ.เพชรบุรี ต่อไปครับ” นายวีระศักดิ์ ระบุ


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว