ไทย-รัสเซีย ร่วมป้องกันอาชญากรรมข้ามชาติ ความมั่นคงทางไซเบอร์

28 ก.พ. 2561 | 12:48 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

วันนี้ (28 ก.พ. 2561)เว็บไซต์ www.thaigov.go.th เผยแพร่ว่า เมื่อเวลา 11.00 น. นายนิโคไล ปาตรูเชฟ (Mr. Nikolai Patrushev) เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ กล่าวสรุปสาระสำคัญการหารือดังนี้

10432_20180228010436

นายกรัฐมนตรีแสดงความเสียใจ ต่อเหตุการณ์เครื่องบินโดยสารของสายการบินซาราทอฟประสบอุบัติเหตุตก จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต และแสดงความเสียใจต่อสถานการณ์เหตุกราดยิงที่เกิดขึ้น ณ แคว้นกาเดสถาน ซึ่งนายกรัฐมนตรีขอประณามการกระทำครั้งนี้ของกลุ่มผู้ก่อการร้าย

นายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับและยินดีที่เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งรัสเซีย เดินทางเยือนไทยเป็นประเทศแรกในกลุ่มประเทศอาเซียน สะท้อนให้เห็นถึงความใกล้ชิดระหว่างกัน ตลอดจนความสัมพันธ์ทางการทูตยาวนานกว่า 120 ปี ตั้งแต่พระราชวงศ์ รัฐบาล ภาคธุรกิจ และประชาชน โดยในระดับพระราชวงศ์ได้มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน และในโอกาสที่ได้เคยตามเสด็จฯ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 ในวโรกาสเสด็จฯ เยือนรัสเซีย  รัฐบาลและประชาชนรัสเซียได้ถวายการต้อนรับอย่างสมพระเกียรติมาโดยตลอด รวมทั้งครั้งล่าสุดที่ผ่านมา รัสเซียได้ถวายการต้อนรับ ในการเสด็จเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อย่างสมพระเกียรติด้วย

นอกจากนั้น นายกรัฐมนตรียังได้แสดงความชื่นชมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับรัสเซีย ที่มีความกว้างขวางและเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกด้าน ทั้งยังได้พัฒนากลไกความร่วมมืออย่างเป็นทางการในหลายรูปแบบ และครอบคลุมหลายสาขา อาทิ เศรษฐกิจและการท่องเที่ยว เป็นต้น

ทั้งสองฝ่ายยินดีต่อความสำเร็จ ของการประชุมคณะทำงานร่วม ว่าด้วยการหารือด้านความมั่นคงระหว่างไทยกับรัสเซีย ครั้งที่ 4 ซึ่งทั้งสองฝ่ายมีการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกันในหลายระดับและในทุกมิติด้านความมั่นคง ตลอดจนจะกระชับความร่วมมือด้านการป้องกันการก่อการร้าย อาชญากรรมข้ามชาติ และความมั่นคงทางไซเบอร์ ซึ่งฝ่ายรัสเซียเห็นว่าควรมีการดำเนินการทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี

นายกรัฐมนตรีพร้อมที่จะร่วมมือกับฝ่ายรัสเซีย ในประเด็นด้านความมั่นคงในทุกมิติ และเสนอให้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และข่าวกรองระหว่างกันให้มากขึ้น รวมทั้งการติดต่อประสานงานเร่งด่วน เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้ทันท่วงที

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ในปี 2562 ไทยจะดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน จึงหวังว่าฝ่ายรัสเซียจะส่งคณะผู้แทนเข้าร่วมการประชุมในกรอบต่าง ๆ ของอาเซียนที่ประเทศไทย และดำเนินบทบาทอย่างสร้างสรรค์ร่วมกับอาเซียนต่อไป และหวังว่าการเจรจาต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดทำความตกลงการค้าเสรี ระหว่างไทยกับสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย จะมีความคืบหน้าสอดรับกับการเติบโตของอาเซียนต่อไป

นายกรัฐมนตรียังขอให้รัสเซียพิจารณาสนับสนุนสินค้าจากประเทศไทย โดยไทยสามารถเป็นแหล่งความมั่นคงทางอาหารให้กับรัสเซีย ไทยมีความพร้อมเรื่องการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหาร พร้อมขอให้รัสเซียช่วยติดตามการรับรองผลการตรวจสอบโรงงานผลิตสินค้าปศุสัตว์ สัตว์ปีกและประมงด้วย ในขณะเดียวกันไทยก็พร้อมพิจารณาสินค้าที่มีเทคโนโลยีสูงจากฝ่ายรัสเซียเช่นกัน

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีขอให้รัสเซียช่วยดูแลชาวไทยที่พำนักอยู่ในรัสเซีย รวมทั้งอำนวยความสะดวกและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ แก่นักลงทุนไทย และยินดีที่ชาวรัสเซียนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวในไทย ไทยพร้อมให้การดูแลอย่างดี ซึ่งเลขาธิการสภาความมั่นคงรัสเซียแจ้งว่า ชาวรัสเซียชื่นชอบประเทศไทยและประทับใจอัธยาศัยของชาวไทยที่มีให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย

ในช่วงท้ายของการหารือ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งรัสเซียได้กล่าวเชิญฝ่ายไทยเข้าร่วมการประชุม IX International Meeting of High-Level Officials Responsible for Security Matters ซึ่งรัสเซียจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-26 เมษายน 2561 ที่เมืองโซซิ และนายกรัฐมนตรีได้ฝากความระลึกถึงและความปรารถนาดี แด่ประธานาธิบดีปูติน นายกรัฐมนตรีเมดเวเดฟ และประชาชนชาวรัสเซียด้วย ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว