ร้านกาแฟไทยบุกอาเซียน อินทนิล-อเมซอนผนึกพันธมิตร ปั้นแบรนด์มัดใจลูกค้า

16 ม.ค. 2561 | 12:26 น.
แบรนกาแฟไทยบุกอาเซียน “อินทนิล” ชี้เทรนด์ประเทศเพื่อนบ้านนิยมดื่มกาแฟเพิ่ม ผนึก บริษัท อาร์ซีจี รีเทล (กัมพูชา) จำกัด ปักหมุดกัมพูชา-สปป.ลาว พร้อมสยายปีกครบ 100 สาขาใน 5 ปี ขณะที่ “อเมซอน” เดินเครื่องรุกกัมพูชา-สปป.ลาวต่อเนื่อง

นายวิบูลย์ วงสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางจาก รีเทล จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้มอบสิทธิ์มาสเตอร์แฟรนไชส์ในการขยายสาขาร้านกาแฟอินทนิลในกัมพูชาและสปป.ลาว ให้แก่ บริษัท อาร์ซีจี รีเทล (กัมพูชา) จำกัด โดยมีแผนเปิดสาขาแรกที่เมืองเสียมราฐ ซึ่งเป็นศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยวของกัมพูชา และขยายสาขาแฟล็กชิพสโตร์ (Flagship Store)กลางกรุงพนมเปญ ภายในไตรมาสแรกของปีนี้ ส่วนในสปป.ลาว จะเปิดภายในไตรมาส3ของปี2561 และภายใน 5ปีนับจากนี้จะขยายสาขาอีกกว่า100แห่งในทั้ง 2 ประเทศ

“ตลาดกาแฟในประเทศกัมพูชาและสปป.ลาว เป็นตลาดที่มีศักยภาพในการขยายตัวสูงมาก เนื่องจากความนิยมในการบริโภคกาแฟของชาวกัมพูชาและสปป.ลาวมีอัตราเติบโตอย่างรวดเร็ว บริษัทจึงได้เข้าไปจับมือกับพาร์ตเนอร์ในการดำเนินธุรกิจ”

[caption id="attachment_249718" align="aligncenter" width="503"] วิบูลย์ วงสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางจาก รีเทล จำกัด วิบูลย์ วงสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางจาก รีเทล จำกัด[/caption]

สำหรับร้านกาแฟอินทนิล ในตลาดต่างประเทศจะเป็นการดำเนินธุรกิจร่วมกับพาร์ตเนอร์ในการขยายตลาดเข้าไปยังประเทศต่างๆ ผ่านรูปแบบการเสนอสินค้าและบริการรูปแบบใหม่ ซึ่งมีการขายสินค้าที่หลากหลายมากกว่าร้านกาแฟทั่วไปอาทิ อินทนิล บิสโทร นอกจากกาแฟและเบเกอรี่แล้ว ก็จะมีอาหารเข้ามาเสริมทัพ ไม่ว่าจะเป็น สลัด สปาเกตตีไอศกรีม หรือ อินทนิล การ์เด้น ที่จำหน่ายกาแฟออร์แกนิก อาราบิก้า 100% ซึ่งเป็นกาแฟคุณภาพสูง เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค

“ปัจจุบันอินทนิลเป็นผู้นำที่สำคัญของกาแฟออร์แกนิก ส่วนรูปแบบร้านกาแฟอินทนิลที่จะขยายในต่างประเทศ จะขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้าในประเทศนั้นๆ เป็นหลัก อย่างไรก็ตาม รูปแบบที่จะขยายไปในกัมพูชาและสปป.ลาว จะอยู่ภายใต้คอนเซ็ปต์เดียวกัน คือ “More than just a high quality coffee

ขณะที่แผนการรุกตลาดต่างประเทศของบางจากนับจากนี้ มองว่าบริษัทไม่เพียงแต่โฟกัสไปที่การขยายสาขาเข้าไปในประเทศกลุ่มอาเซียนเท่านั้น แต่ยังขยายตลาดไปในระดับโกลบัล ผ่านการใช้เครือข่ายต่างๆร่วมกับพาร์ตเนอร์ที่มีอยู่ทั่วโลก อาทิ “สพาร์ ซูเปอร์มาร์เก็ต” ที่บริษัทได้รับสิทธิ์มาสเตอร์ไลเซนส์ ในประเทศจากบริษัทแม่ สพาร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ที่มีเครือข่ายอยู่กว่า 50 ประเทศทั่วโลก บางจากก็พร้อมจะใช้เครือข่ายดังกล่าวในการขยายสาขาอินทนิลเข้าไปด้วยหากมีศักยภาพในการเติบโต

ปัจจุบันร้านอินทนิลในประเทศไทยมีสาขาทั้งสิ้น 450 แห่ง ใน 3 โมเดลหลัก ได้แก่ 1.อินทนิล เน้นเจาะกลุ่มคนชอบทานกาแฟทั่วไป2.อินทนิลการ์เด้นร้านกาแฟออร์แกนิก เน้นเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์ และรักสุขภาพ 3.อินทนิล บีสโทร ร้านอาหารและเครื่องดื่ม โดยได้เปิดบริการสาขาแรกที่สนามบินดอนเมืองเมื่อช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมาซึ่งแต่ละสาขาใช้งบประมาณการลงทุนเริ่มตั้งแต่ 2 ล้านบาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับพื้นที่ โดยตั้งเป้าภายในปี 2563 จะขยายสาขาในประเทศไทยให้ครบ 1,000 แห่ง

728x90-03 อย่างไรก็ตาม บริษัทวางเป้าหมายรายได้สำหรับกลุ่มนอนออยล์ในสิ้นปีนี้ไว้ที่กว่า2,000 ล้านบาท เพิ่มจากปีที่ผ่านมาที่มีรายได้กว่า 1,000 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้ที่มาจากกาแฟอินทนิล 900 ล้านบาท ขณะที่ส่วนที่เหลือเป็นรายได้ที่มาจากการให้เช่าพื้นที่,สพาร์ ซูเปอร์มาร์เก็ต เป็นต้น โดยคาดการณ์ว่าในปี 2563 ที่บริษัทขยายครบ 1,000 แห่ง จะมีรายได้จากกาแฟอินทนิลเกือบ 2,000 ล้านบาท

สำหรับการเข้าไปทำตลาดร้านกาแฟในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ใช่มีแต่แบรนด์อินทนิลเท่านั้นแต่ช่วงที่ผ่านมา ผู้ประกอบการธุรกิจแบรนด์กาแฟไทยหลายรายต่างสยายปีกธุรกิจเข้าไปในประเทศเพื่อนบ้านไม่ว่าจะเป็น สปป.ลาว หรือกัมพูชา ด้วยมองเห็นศักยภาพทางการเติบโตของตลาดใหม่ และชื่อของ“อเมซอน”กาแฟแบรนด์ไทยภายใต้กลุ่มบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ที่ขณะนี้มีการเติบโตและขยายสาขาอย่างรวดเร็วในตลาดกัมพูชา ภายใต้สิทธิ์มาสเตอร์แฟรนไชส์โดย บริษัท ปตท. (กัมพูชา) จำกัด หลังจากที่ได้มีการเปิดตัวในรูปแบบ Stand-Alone และร้านในปั๊มนํ้ามันเมื่อ 4 ปีก่อน พร้อมทั้งวางเป้าหมายขยายให้ครบ 200 แห่งใน 10 ปีข้างหน้า ไม่เพียงแต่กัมพูชาเท่านั้น หากแต่ในสปป.ลาว อเมซอนก็ได้เข้าไปเปิดสาขาอย่างต่อเนื่อง โดยมีบริษัทพีทีทีลาวจำกัดได้รับสิทธิ์มาสเตอร์แฟรนไชส์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,331 วันที่ 14 - 17 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9